Thực hư tình trạng đào ngũ của binh lính Ukraine

09:05, 17/08/2014
|

(VnMedia) - 17 binh lính Ukraine vừa đào ngũ, chạy qua biên giới và vào khu vực Rostov của Nga. Cùng với đó, có tin nhiều binh lính Ukraine cũng đã quay lưng lại với quân đội và gia nhập vào lực lượng ly khai miền đông.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


17 binh lính Ukraine hôm nay (16/8) đã chạy vào khu vực Rostov của Nga sau khi hạ vũ khí và đào ngũ để trốn tránh cuộc chiến tranh đang leo thang ở miền đông Ukraine, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết.
 
“Chuyện đó xảy ra sáng nay. Họ đã được cung cấp thức ăn và họ đang an toàn ở đây. Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra”, ông Nikolay Sinitsyn – đại diện khu vực chính thức của FSB cho hay.
 
Ông Sinitsyn cho biết thêm rằng, tất cả binh lính Ukraine đào ngũ, chạy sang biên giới Nga đều đã được cung cấp thức ăn.
 
Đây không phải là lần đầu tiên binh lính Ukraine đào ngũ, chạy vào biên giới Nga. Hồi đầu tháng 8, 438 binh lính Ukraine đã được phép đi vào lãnh thổ của Nga sau khi họ đầu hàng, hạ vũ khí. Những người này đã bị lực lượng ly khai miền đông Ukraine bao vây và ở trong tình trạng thiếu vũ khí, thiết bị quân sự và không nhận được sự chỉ đạo rõ ràng từ các chỉ huy cấp trên trong quân đội Ukraine.
 
Các công tố viên Ukraine đang tiến hành điều tra hơn 480 trường hợp đào ngũ trong quân đội nước này kể từ khi Kiev phát động chiến dịch quân sự nhằm đàn áp lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, ông Pavel Bogutsky – công tố viên Khu vực Miền Nam của Ukraine chịu trách nhiệm các vụ án quân sự, cho biết.
 
Ngoài 17 trường hợp đào ngũ mới nhất nói trên, Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Alexander Zakharchenko hôm nay cũng cho biết, hàng loạt binh lính Ukraine đã quay lưng với quân đội, chạy sang gia nhập vào lực lượng ly khai ở miền đông.
 
"Một trong những vị chỉ huy của Sư đoàn Không quân số 25 đã mang theo xe bọc thép và gia nhập vào lực lượng của chúng tôi. Những trường hợp như thế này đang diễn ra rất nhiều", ông Zakharchenko cho hay đồng thời nói thêm rằng ông mong sẽ có thêm nhiều sư đoàn quy hàng dưới sự lãnh đạo của ông này.
 
Thủ tướng Zakharchenko và cũng từng là một cựu chỉ huy quân sự giải thích, sở dĩ lính Ukraine đào ngũ hàng loạt, chạy sang lực lượng ly khai là bởi vì họ không hiểu “tại sao họ lại ở đây, họ đang chiến đấu cho điều gì và chết cho điều gì".
 
Kể từ khi Kiev phát động chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine hồi giữa tháng 4 đến giờ, có tất cả hơn 2.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Moscow nhiều lần lên tiếng kêu gọi Kiev ngừng ngay chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine và ngồi vào bàn đàm phán để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở nước này.
 
Moscow lên án Kiev về việc dùng vũ khí hạng nặng tấn công miền đông
 
Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày hôm qua (15/8), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã lên án mạnh mẽ việc Kiev sử dụng các loại vũ khí hạng nặng như chiến đấu cơ và pháo binh hạng nặng để tấn công dân thường ỏ miền đông nam Ukraine là điều không thể chấp nhận được.
 
“Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh, việc sử dụng máy bay chiến đấu và pháo binh hạng nặng, trong đso có các hệ thống phóng rocket và tên lửa nhằm chống lại dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự trong khu vực là điều không thể chấp nhận”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.
 
Ông Shoigu miêu tả tình hình ở vùng xung đột của Ukraine là một “thảm họa nhân đạo” đồng thời thông báo với người đồng cấp Hagel về những vấn đề mà đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga đang gặp phải trên đường hướng tới hai khu vực miền đông Donetsk và Luhansk. Đây là những vùng đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai miền đông.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng một lần nữa nhấn mạnh sự cấp thiết của việc thực thi ngay lập tức lệnh ngừng bắn ở khu vực miền đông Ukraine đang bị giày xéo bởi những cuộc giao tranh đẫm máu và căng thẳng, cũng như sự cần thiết phải thiết lập các hành lang an toàn cho việc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo và sơ tán người dân khỏi vùng chiến sự.

Một đoàn gồm 280 xe tải của Nga đang chở khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến cho miền đông Ukraine nhưng đoàn xe này đang vấp phải rất nhiều cản trở từ phía chính quyền Kiev. Kiev và các đồng minh phương Tây nghi ngờ và lo ngại về khả năng Nga dùng chuyến hàng viện trợ nhân đạo làm “vỏ bọc” để cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự cho lực lượng ly khai. Nga bác bỏ mọi cáo buộc và nghi ngờ trên đồng thời để cho lực lượng chức năng của chính quyền Kiev tiến hành kiểm tra các xe chở hàng của họ. Chưa rõ, hiện đoàn xe của Nga đã được vào lãnh thổ Ukraine để cung cấp hàng viện trợ cho những người dân gặp khó khăn hay chưa.
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay đã có một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình Ukraine và cách thức tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này. Ông Putin đã bày tỏ sự quan ngại về tình hình nhân đạo ở Ukraine.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc