Thua tơi tả, quân Kiev hoảng hốt cầu cứu NATO

08:10, 28/08/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đã thực hiện một chiến dịch phản công quyết liệt, đánh lui được quân đội trung thành với Kiev và chiếm lại được những khu vực lãnh thổ rộng lớn mà họ đánh mất trước đó. Chiến thắng bất ngờ của lực lượng ly khai khiến chính phủ ở Kiev hoang mang, lo lắng và cầu cứu đến sự giúp đỡ của NATO.

 

Ảnh minh họa

Một binh lính của quân đội Kiev bị thương


Sau nhiều tuần đẩy mạnh chiến dịch đàn áp quân sự ở các khu vực miền đông Ukraine với những thành công và bước tiến nhất định, quân đội Kiev đã thọc sâu được vào giữa những thành trì cuối cùng của lực lượng ly khai. Tuy nhiên, chỉ trong một vài ngày nay, tình thế trên chiến trường bất ngờ đảo ngược khi lực lượng ly khai liên tiếp vây hãm, giáng đòn và đánh bật quân đội Ukraine ra khỏi một loạt khu vực miền đông. Diễn biến này khiến chính quyền Kiev thực sự hoảng hốt, hoang mang và phải lên tiếng cầu cứu Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 

Các phóng viên phương Tây thừa nhận, họ không nhìn thấy bất kỳ bóng dáng nào của binh lính chính phủ Ukraine ở phía nam thành phố Donetsk với những chướng ngại vật được lực lượng ly khai dựng lên trên toàn bộ dải đất kéo dài 100km nói đến Biển Azov.

 

Một chỉ huy của lực lượng tình nguyện miền đông đã cho biết trên trang Facebook rằng, quân chính phủ đang bị bao vây ở trung tâm giao thông chính Ilovaysk và đang tuyệt vọng chờ đợi tiếp viện.

 

Thông tin được báo giới phương Tây đưa ra ở trên đã khẳng định cho những tuyên bố trước đó của giới tướng lĩnh lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine . Lực lượng ly khai ở nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk hôm 26/8 cho biết, họ đang vây hãm quân đội trung thành với Kiev ở nhiều mặt trận và đã chiếm lại được khu vực Starobeshevo và khu vực cao nguyên quan trọng có tính chiến lược Saur-Mogila. Với những bước tiến này, lực lượng ly khai đã giành được quyền kiếm soát khu vực biên giới với Nga trải dài đến Biển Azov. “Gần như tất cả khu vực biên giới nối từ Saur-Mogila đến Biển Azov là của chúng tôi”, trụ sở chỉ huy của lực lượng ly khai Donetsk cho biết.

 

Ở thành phố Starobesheve, cách Donetsk về phía đông nam khoảng 30km, có nhiều dấu hiệu cho thấy quân đội Ukraine đã phải tháo chạy vội vàng ra khỏi chiến trường này. Một chiếc xe tăng của quân đội Ukraine đã bị bỏ lại trên đường trong khi lực lượng ly khai đang canh giữ tại các chốt chặn an ninh.

 

Người dân địa phương cho các hãng tin phương Tây biết, quân đội trung thành với Kiev đã vội vã rút khỏi thành phố Starobesheve từ hôm thứ Hai đầu tuần (25/8) sau khi bị tấn công liên tiếp. Quân đội Ukraine thừa nhận, lực lượng ly khai đã chiếm lại được Starobesheve và một loạt ngôi làng gần Novoazovsk – một thành phố trên bờ Biển Azov. Đây là nơi những cuộc giao tranh ác liệt đang bùng lên trong một vài ngày gần đây.

 

Trong khi đó, Chỉ huy Semen Semenchenko – người đứng đầu “tiểu đoàn Donbass” – một đội quân tình nguyện chiến đấu ở miền đông Ukraine, đã giận dữ lên án trên Facebook rằng chính phủ đã thất bại trong việc tiếp viện cho quân đội ở trung tâm giao thông Ilovaysk.

 

Ông Semenchenko cho biết, các binh lính chính phủ đã bị lực lượng ly khai vây hãm và họ đã cạn kiệt đạn dược cũng như không thể sơ tán người bị thương. Kiev hôm qua (27/8) cho hay, 13 binh lính của quân đội Ukraine đã thiệt mạng trong 24 giờ qua.

 

Bằng chứng về tình hình đang xấu đi với quân đội Ukraine bắt đầu xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa có cuộc gặp gỡ đầu tiên với người đồng cấp Nga Ukraine và cuộc gặp này đã không đạt được bất kỳ bước đột phá nào trong việc tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu.

 

Kiev cầu cứu NATO

 

Trước tình hình chiến sự đang đảo chiều như trên, giới chức Kiev đã lên tiếng cầu cứu Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho rằng, đây là lúc NATO cần phải hành động khi liên minh này có cuộc họp thượng đỉnh ở Wales vào tuần tới.

 

"Chúng tôi mong chờ các đối tác phương Tây và liên minh NATO sẽ cung cấp sự giúp đỡ hữu dụng và đưa ra những quyết định quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 9 tới”, ông Yatsenyuk nói.

 

Nga kịch liệt phản đối mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Ukraine và NATO. Moscow quan ngại Kiev có thể bị lôi kéo vào liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương và Nga tin rằng việc NATO tìm cách mở rộng ra hướng đông là nhằm để bao vây, kìm kẹp họ.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang chuẩn bị thành lập một đội phản ứng nhanh để sớm triển khai ở khu vực Đông Âu.

 

Trong khi đó, Tổng thống Poroshenko và người đồng cấp Nga Putin hôm 26/8 đã có cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên ở thủ đô Minsk, Belarus, bên cạnh những quan chức hàng đầu của EU nhằm tìm cách để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine – một cuộc khủng hoảng đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.200 người chỉ trong vòng có 4 tháng qua.

 

Tổng thống Ukraine tuyên bố, tất cả các bên “không có ngoại lệ” đều đồng ý với kế hoạch hòa bình của ông này và rằng ông với Tổng thống Putin đã thảo luận về “sự cần thiết của việc đóng cửa biên giới Ukraine” để ngăn chặn tình trạng “tuồn vũ khí, đạn dược và chiến binh” vào miền đông.

 

Về phần mình, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định, Ngakhông có vai trò gì trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine hiện nay đồng thời nhấn mạnh, “chúng tôi không thể thảo luận về bất kỳ điều kiện ngừng bắn nào bởi đó hoàn toàn không phải việc của chúng tôi”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc