Thách thức Quốc hội, Lầu Năm Góc quyết mua trực thăng Nga

20:27, 14/08/2014
|

(VnMedia) - Bất chấp những nỗ lực trừng phạt nhằm vào Nga, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay (14/8) đã thách thức các nghị sĩ Mỹ khi kiên quyết khẳng định muốn tiếp tục mua trực thăng của Nga để cung cấp cho lực lượng Afghanistan. Đây là thông tin do tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga – Rosoboronexport cung cấp.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


“Bất chấp sự phản đối từ các nghị sĩ Mỹ cũng như những gợi ý về việc chuyển sang lựa chọn thay thế là trực thăng do Mỹ sản xuất, giới chức của Lầu Năm Góc vẫn kiên quyết theo đuổi hợp đồng mua trực thăng của Nga”, phó giám đốc của Rosoboronexport - ông Igor Sevastyanov hôm nay cho các phóng viên biết.
 
Ông Sevastyanov cũng nói thêm rằng, một số quan chức trong quân đội Mỹ đã nói với các đối tác Nga rằng, họ thích binh lính Mỹ sử dụng một số vũ khí Nga hơn, bao gồm trực thăng, nếu có thể nhưng không vì các mục đích chính trị.
 
Nga và Mỹ đã ký 3 hợp đồng riêng rẽ theo đó Nga sẽ cung cấp tổng số 70 chiếc trực thăng Mil Mi-17V5 cho Afghanistan. Các phi công Afghanistan thích lựa chọn trực thăng Mil Mi-17V5 của Nga vì tính đáng tin cậy của chúng và vì thành tích triển khai loại trực thăng này ở đất nước họ thời Liên Xô tiến hành chiến dịch quân sự ở đây những năm 1980. Nga đã chuyển giao 45 chiếc trực thăng trong đơn đặt hàng 70 chiếc nói trên. Mỹ được cho là đang trong quá trình đàm phán để mua thêm trực thăng của Nga.
 
Một số nghị sĩ Mỹ đang tiến hành chiến dịch vận động để Bộ Quốc phòng Mỹ hủy bỏ hợp đồng mua trực thăng của Nga sau khi quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới rơi vào căng thẳng hồi tháng 2 đầu năm nay vì cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine.
 
Washington đã tung ra một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số công ty của Nga, trong đó có cả những công ty buôn bán vũ khí. Động thái này đã khiến một công ty nhập khẩu vũ khí của Mỹ mất một hợp đồng. Đó là hợp đồng nhập khẩu những vũ khí hạng nhỏ thuộc “gia đình” súng Kalashnikov huyền thoại của Nga. Trước khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ được áp dụng đối với Nga, Công ty Vũ khí Nga có kế hoạch nhập khoảng 200.000 khẩu súng Kalashnikov hàng năm. Nhu cầu mua loại vũ khí này ở Mỹ đang gia tăng.

Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc