Tàu chiến Mỹ bắn tàu Iran trên Vịnh Ba Tư

15:04, 28/08/2014
|

(VnMedia) - Hải quân Mỹ hôm qua (27/8) cho biết, tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã buộc phải nổ súng cảnh báo một chiếc tàu cá của Iran tại Vịnh Ba Tư để phòng vệ.  
 
Ông Kevin Stephens, một người phát ngôn của Hạm đội số 5 đồn trú tại Bahrain của Hải quân Mỹ cho biết, các binh sĩ trên một con tàu tuần tra Monomoy của Lực lượng Bảo vệ Bờ Biển Mỹ đã  buộc phải bắn một phát súng cảnh báo khi họ thấy nhóm thủy thủ trên một chiếc tàu cá gần đó của Iran đang chĩa súng máy về phía họ.
 

Ảnh minh họa
Lực lượng Bảo vệ Bờ Biển của Mỹ

“Những người trên tàu cá chuẩn bị nã súng máy 50 ly vào chiếc xuồng nhỏ của tàu Monomoy khi nó đang tiếp cận tàu này trong một hoạt động an ninh hàng hải thông thường”, ông cho biết đồng thời giải thích thêm rằng: “Hành động này của tàu cá Iran cho thấy ý định thù địch khiến nhóm binh sĩ Mỹ trên chiếc xuồng nhỏ phải quay lại, sau đó nổ súng về phía tàu cá để tự vệ.
 
Tuy nhiên, theo hải quân Mỹ, chiếc tàu cá không bắn trả, sau đó rời đi mà không liên lạc gì với tàu tuần duyên Monomoy.

Ông Stephens cũng cho biết, không có dấu hiệu tàu cá bị trúng đạn và cũng không có quân nhân Mỹ nào bị thương trong vụ đụng độ xảy ra ở vùng biển quốc tế vào khoảng 11h30 ngày 26/8 (giờ địa phương) này. 

Được biết, tàu tuần duyên của Mỹ khi đó đang thực hiện 'hoạt động an ninh trên biển thông thường".

Các tàu thuộc lực lượng tuần duyên Mỹ đã theo dõi an ninh và kiểm tra các tàu khả nghi ở vùng Vịnh kể từ năm 2003. Tàu tuần tra cũng tham gia những sứ mệnh nhân đạo bên cạnh việc thực thi luật hàng hải quốc tế. Tàu Monomy từng giải cứu 6 ngư dân Iran khi thuyền của họ chìm vào tháng 1/2012.
 
Trong vòng một thập niên qua, tàu Mỹ và Iran thường xuyên có những vụ chạm căng thẳng ở vịnh Hormuz và vùng Vịnh. Washington từng tố cáo Iran điều tàu đến gần để gây rối các tàu của Hải quân Mỹ vào năm 2007 và 2008.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc