Sau không kích, bộ binh Mỹ sẽ vào Iraq?

10:51, 14/08/2014
|

(VnMedia) - Một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng hôm qua (13/8) thông báo, Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ sớm quyết đưa bộ binh vào Iraq nhằm mục đích cứu hàng ngàn người Yezidis đang bị mắc kẹt ở một ngọn núi.
 

Ảnh minh họa


Tổng thống Mỹ Barack Obama


Ông Ben Rhodes – phó cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Tổng thống Obama, cho biết tại một cuộc họp báo diễn ra sáng qua rằng, Nhà Trắng đang cân nhắc thêm các lựa chọn khác để giải quyết tình hình khủng hoảng ở Iraq. Đây là nơi các chiến binh của nhóm Quốc gia Hồi giáo – IS (trước đây là nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levants – ISIS) đang khiến hàng ngàn người dân tộc Yezidis mắc kẹt ở núi Sinjar, phía bắc Iraq.
 
Tuy nhiên, tối ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel lại tuyên bố rằng, cơ hội Mỹ một lần nữa can thiệp quân sự trực tiếp vào Iraq để thực hiện nhiệm vụ giải cứu là “rất ít” sau khi Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ tiến hành những bước đánh giá tình hình đầu tiên. Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận tuyên bố trên của Bộ trưởng Hagel đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Iraq.
 
Thông báo trên được đưa ra sau khi có thông tin được tiết lộ ra rằng hơn một chục lính đặc nhiệm Mỹ đã có mặt suốt 24 giờ đồng hồ ở trên ngọn núi Sinjar nhằm đánh giá xem liệu có cần thực hiện một nhiệm vụ sơ tán để giải phóng hàng nghìn người đang bị mắc kẹt ở đây. Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc – ông John Kirby cho hay, sau bước đánh giá, Mỹ đã quyết định là nhiệm vụ đó không cần thiết.
 
Mỹ đã và đang cung cấp lương thực và nước uống cho những người Yezidis bị mắc kẹt ở Sinjar, ông Rhodes cho biết từ một cuộc họp báo ở Massachusetts – nơi Tổng thống Obama đang đi nghỉ. Tuy nhiên, theo ông Rhodes, Tổng thống sẽ sớm đưa ra quyết định về việc tung thêm các hành động ở Iraq.
 
“Chúng tôi không tin rằng, mọi việc sẽ ổn nếu tiếp tục duy trì việc thả đồ viện trợ cho người dân bị mắc kẹt trên núi từ máy bay xuống. Một vài trong số họ có thể trốn thoát ra bên ngoài nhưng chúng tôi muốn tiến hành các biện pháp để đưa những người này đến một nơi an toàn hơn”, ông Rhodes nói.
 
"Cần phải có một giải pháp lâu dài ở đây và giải pháp đó phải giúp người dân di chuyển đến một nơi an toàn hơn. Ở đó, họ có thể nhận được sự giúp đỡ thường xuyên hơn, cố định hơn”, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc nói thêm. Ông này cũng tái khẳng định, Nhà Trắng vẫn cương quyết từ chối đưa lực lượng chiến đấu vào Iraq và rằng chính quyền chỉ cân nhắc tiến hành các nỗ lực nhân đạo.
 
Mặc dù vậy, Nhà Trắng đã ra lệnh đưa thêm một loạt nhân viên quân sự vào Iraq. Phát ngôn viên Rhodes hôm qua xác nhận, 130 cố vấn của Lầu Năm Góc đang được đưa vào phía bắc Iraq. Tuy nhiên, ông Rhodes khẳng định, những người này sẽ không đến tham gia vào vai trò chiến đấu ở Iraq. Trước đó, Mỹ cũng đã tăng thêm quân vào Iraq để bảo vệ các tài sản và lợi ích của nước này ở quốc gia  Trung Đông.
 
Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc liên tục nhấn mạnh, bất kỳ số quân nào của Mỹ được đưa thêm vào Iraq đều sẽ không tham gia vào nhiệm vụ chiến đấu.
 
Hồi tuần trước, Tổng thống Obama đã lần đầu tiên cho phép quân đội tiến hành các cuộc không kích vào Iraq nhằm vào các mục tiêu của nhóm Quốc gia Hồi giáo đồng thời “giúp đỡ các lực lượng ở Iraq khi họ chiến đấu để phá vỡ vòng vây xung quanh núi Sinjar và bảo vệ người dân đang bị mắc kẹt ở đó”.
 
Lực lượng máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Iraq trong thời gian qua. Chiến dịch tấn công này đánh dấu sự tham gia sâu nhất của quân đội  Mỹ vào Iraq sau khi lực lượng này rút quân ra khỏi chiến trường ở đất nước Trung Đông sau cuộc chiến dai dẳng kéo dài hơn một thập kỷ với biết bao tổn thất về người và của.
 
Vì Iraq, Hillary "tấn công" Obama?
 
Trong khi giới chức chính quyền Mỹ đau đầu về tình hình ở Iraq thì cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã thẳng thừng chỉ trích “ông chủ” cũ của bà – Tổng thống Barack Obama về chính sách đối với Iraq. Bà Hillary cho rằng, chính sách của Mỹ ở Iraq là “một thất bại”
 
Tuy nhiên, ngày hôm qua, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng khẳng định, bà không có ý định tấn công vào các bước đi trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama ở Iraq và Syria khi dùng từ “thất bại” để nói về nỗ lực của Mỹ trong việc kiềm chế lực lượng cực đoan Hồi giáo ở khu vực.
 
Một phát ngôn viên của cựu Ngoại trưởng Hillary - ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016, cho biết, bà này đã gọi cho Tổng thống Obama đã giải thích rõ về những gì bà đã phát biểu trước đó liên quan đến chính sách của chính quyền Mỹ đối với Iraq và Syria.
 
“Trước đó cùng ngày, cựu Ngoại trưởng đã gọi cho Tổng thống Obama để đảm bảo chắc chắn rằng, không có điều gì bà nói là một nỗ lực nhằm tấn công ông ấy hay chính sách của ông ấy cũng như khả năng lãnh đạo của ông ấy”, phát ngôn viên của bà Hillary – ông Nick Merrill cho biết.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Atlantic hồi cuối tuần vừa rồi, bà Hillary đã nói rằng, chính quyền Mỹ đã thất bại khi không tiến hành đủ các bước đi nhằm giữ vai trò dẫn dắt chủ đạo trong cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar Assad ở Syria. Khoảng trống quyền lực này theo bà Hillary là đã dẫn đến sự nổi lên của nhóm Quốc gia Hồi giáo. Nhóm này tách khỏi Al-Qaeda và đang quyết liệt chiếm một loạt khu vực lãnh thổ ở phía bắc Iraq.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc