Quân Kiev bị vây hãm, liên tiếp bị giáng đòn

18:57, 27/08/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai ở nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk được cho là đang vây hãm quân đội trung thành với Kiev ở nhiều mặt trận và đã chiếm lại được khu vực Starobeshevo. Đây là thông tin do cơ quan đầu não của lực lương ly khai Donetsk cho biết ngày hôm qua (26/8).

 

Ảnh minh họa

Lực lượng ly khai miền đông Ukraine


“Có tất cả 4 bích kích pháo tự đẩy MSTA-S và một số lượng đạn dược đáng kể đã bị tịch thu. 12 phương tiện chiến đấu bọc thép của kẻ thù đã bị phá huỷ. Con số thương vong bên phía địch là 19 người thiệt mạng và 40 người bị thương”, cơ quan đầu não của lực lượng ly khai Donetsk cho hãng tin ITAR-TASS biết.

 

Hãng tin ITAR-TASS chưa nhận được thêm sự xác nhận nào về việc lực lượng ly khai đã chiếm lại được khu vực Starobeshevo.

 

Trước đó, cơ quan chỉ huy của lực lượng ly khai ở Donetsk cũng đã tuyên bố, họ đã chiếm được từ tay quân đội Kiev khu vực cao nguyên quan trọng có tính chiến lược Saur-Mogila. Nếu thông tin này là đúng, lực lượng ly khai đã giành được quyền kiếm soát khu vực biên giới với Nga trải dài đến Biển Azov. “Gần như tất cả khu vực biên giới nối từ Saur-Mogila đến Biển Azov là của chúng tôi”, trụ sở chỉ huy của lực lượng ly khai Donetsk cho biết.

 

“Sử dụng khu vực có vị trí cao nhất ở khu vực Donetsk này, quân lính Ukraine có thể theo dõi và phát hiện mọi nhất cử nhất động của lực lượng ly khai. Việc chiếm được Saur-Mogila có thể được xem là một bước đột phá trong cuộc chiến. Lực lượng ly khai hiện giờ đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái của quân đội Ukraine ”, cơ quan đầu não của lực lượng ly khai Donetsk tuyên bố.

 

“Trên thực tế, điều đó có nghĩa là lực lượng của chúng tôi đã giành thêm được một chiến thắng khác trong việc bao vây Lực lượng Bảo vệ Quốc gia”, đầu não của lực lượng ly khai miền đông cho biết thêm.

 

Hãng thông tấn địa phương Novorossiya đưa tin, ngày hôm qua, lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã chiến đấu với quân đội Kiev để giành quyền kiếm soát thành phố Ilovaisk và khu vực Yelenovka (Olenovka), Yasinovataya.

 

Cuộc chiến giành giật Yelenovka (Olenovka) bắt đầu vào buổi sáng ngày hôm qua. Lực lượng ly khai đã giành được quyền kiểm soát khu vực đông dân này từ hôm thứ Hai (25/8) nhưng cuối cùng buộc phải rút đi vì không nhận được tiếp viện để tiếp tục cuộc chiến với quân Kiev .

 

Những bước tiến trên là chiến thắng mới nhất và hiếm hoi của lực lượng ly khai miền đông Ukraine sau khi lực lượng này liên tiếp thất bại trước những cuộc tấn công dồn dập, quyết liệt và mạnh mẽ từ quân đội trung thành với Kiev .


Được biết, sau khi bị quân Kiev dồn đánh, bao vây, lực lượng ly khai bắt đầu thực hiện một chiến dịch phản công từ hôm 24 và 25/8. Với chiến dịch phản công bất ngờ này, lực lượng ly khai đã khép chặt vòng vây xung quanh 3 cánh quân lớn của quân đội Ukraine .

 

Lực lượng ly khai ở Donetsk tuyên bố, họ đã phong toả hơn 7.000 binh lính Ukraine và hơn 400 xe bọc thép. Bị kẹt trong vòng vây của lực lượng ly khai còn có hơn 40 xe tăng và 100 phương tiện chiến đấu và khoảng 50 hệ thống tên lửa Grad, Uragan.

 

Tuy nhiên, cơ quan đầu não của chiến dịch quân sư ở miền đông của Kiev và Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine chưa xác nhận những thông tin trên.

 

Trong khi đó, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine tuyên bố, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine tuyên bố, hôm 25/8, quân Kiev đã tiêu diệt khoảng 250 chiến binh, phá huỷ 10 xe chiến đấu bọc thép, 3 tên lửa Grad và một bích kích pháo ở gần Ilovaisk, Khartsyzsk và Yelenovka (Olenovka). Các cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai diễn ra ở gần Yelenovka (Olenovka) – nơi quân Kiev tuyên bố phá huỷ 7 xe tăng, 7 phương tiện chiến đấu bọc thép, 1 tên lửa Grad và một bích kích pháo.

 

Tình nguyện viên Hy Lạp chiến đấu bên cạnh lực lượng ly khai

 

Theo tờ Athens Courier, những tình nguyện viên Hy Lạp nằm trong số đại diện của nhiều nước tham gia vào cuộc chiến của lực lượng ly khai ở Donetsk .

 

Tờ Athens Courier đưa tin, có một số lượng lớn người Hy Lạp đang có mặt ở miền đông Ukraine – nơi đang hứng chịu những cuộc tấn công quyết liệt và mạnh mẽ của quân đội Kiev .

 

“Những người Hy Lạp sống ở Hy Lạp nên lo lắng cho số phận của nhiều người Hy Lạp sống ở Mariupol. Họ đang bị mắc kẹt dưới làn đạn bắn phá của những kẻ trừng phạt Kiev-Lviv”, tờ Athens Courier cho biết thêm.

 

Đáng chú ý là ngoài những tình nguyện viên Hy Lạp, hai tiểu đoàn người Serb và thậm chí là có cả 25 công dân Mỹ đang chiến đấu vì “các giá trị nhân văn truyền thống” bên cạnh lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

 

Theo thông tin trước đó, bên trong Tiểu đoàn Vostok, lực lượng quân sự nổi bật nhất trong lực lượng ly khai ở Donetsk gồm những tình nguyện viên đến từ Tây Ban Nha, Italia, Pháp, Canada, Nga và Ba Lan.

 

Cựu Thủ tướng của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk – ông Alexander Borodai đã viết trên trang Facebook rằng, họ rất cần các tình nguyện viện để giúp người dân và giúp khôi phục lại cơ sở hạ tầng trong khu vực.

 

Chính phủ Ukraine phát động trở lại chiến dịch quân sự nhằm đàn áp lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine từ hồi giữa tháng 4 với cường độ và quy mô mạnh mẽ hơn rất nhiều. Hàng ngàn dân thường đã thiệt mạng. Moscow liên tục lên án chiến dịch quân sự của Kiev và kêu gọi ngừng bắn để ngồi vào bàn đàm phán nhằm tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc chiến ở miền đông Ukraine .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc