Ông Putin bình tĩnh đối phó, đáp trả phương Tây

08:48, 13/08/2014
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh bị áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt từ Mỹ và phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình tĩnh tung ra một loạt đòn đối phó và đáp trả, khiến đối thủ choáng váng, tức giận và không khỏi lo ngại.
 

Ảnh minh họa


Tổng thống Nga (bên phải) và Tổng thống Ai Cập


Chỉ trong một thời gian ngắn, Tổng thống Putin đã tìm cách bắt tay với các nước lớn và cả những nước đồng minh của Mỹ, phương Tây vừa để đối phó đồng thời cũng để đáp trả những “đòn” của phương Tây.
 
Nga “dàn” vũ khí đón đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông
 
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi hôm qua (12/8) đã có chuyến thăm chính thức đến Nga đầu tiên trên cương vị mới của ông này. Ngay lập tức, Tổng thống el-Sissi đã được Nga “đón chào” bằng một màn giới thiệu bộ sưu tập vũ khí hiện đại của Nga để Ai Cập có thể lựa chọn mua.
 
Qua nỗ lực đẩy mạnh hợp tác kinh tế và quân sự, Nga đang tìm kiếm một ảnh hưởng lớn hơn với Ai Cập – một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông.
 
Những vũ khí mà Nga giới thiệu cho Ai Cập bao gồm một loạt xe bọc thép và các hệ thống tên lửa mới. Dàn vũ khí thiện chiến này được trưng bay ngay tại khu vực sân bay ở Sochi – nơi ông el-Sissi đặt chân đến và sẽ thăm quan những vũ khí này. Tổng thống Ai Cập đã “lắng nghe một cách chăm chú” những lời giải thích của phía Nga về tiềm năng của từng loại vũ khí, báo chí đưa tin.
 
Ông el-Sissi sau đó đã đến gặp người đồng cấp là Tổng thống Nga Vladimir Putin ở ngọn núi trên khu nghỉ dưỡng Sohi – địa điểm diễn ra Thế Vận hội Olympich Mùa đông 2014 của Nga. Trước khi hai nhà lãnh đạo ngồi vào bàn hội đàm, Tổng thống Putin đã giới thiệu cho vị khách Ai Cập một trung tâm trượt tuyết được xây dựng cho kỳ vận hội vừa rồi.
 
Ông El-Sissi vừa được bầu làm Tổng thống Ai Cập hồi tháng 5 vừa rồi sau khi ông này lật đổ một Tổng thống Hồi giáo được bầu lên cách đây một năm và tiến hành một chiến dịch đàn áp hàng trăm người biểu tình ủng hộ tổng thống cũ.
 
Tổ chức Nhân quyền có trụ sở ở New York hôm qua đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành điều tra về những vụ thảm sát hàng loạt và kêu gọi các đồng minh của Ai Cập ngừng viện trợ quân sự cũng như mối quan hệ hợp tác với nước này cho đến khi chính phủ Ai Cập thực hiện các biện pháp nhằm chấm dứt cái mà họ cho là tình trạng vi phạm nhân quyền. Chính phủ Ai Cập đã bác bỏ những cáo buộc trên.
 
Mỹ đã ngừng một phần viện trợ quân sự cho Ai Cập sau khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự hồi năm ngoái. Trong vài tuần ngay sau đó, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã có mặt tại thủ đô Cairo trong một chuyến thăm chính thức.

Đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông đang ngày càng gắn bó hơn với Nga. Ngoài tăng cường hợp tác về mặt quân sự, Ai Cập và các nước trong Liên minh Thuế quan của Nga đang xem xét khả năng tạo lập một vùng thương mại tự do.
 
"Một thỏa thuận quan trọng đã được ký kết nhằm thiết lập sự hợp tác giữa Ai Cập và Liên minh Thuế quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan”, Tổng thống Nga cho biết đồng thời nói thêm rằng, hiện tại “chúng tôi đang xem xét khả năng tiến hành một vùng thương mại tự do”.
 
Trong bối cảnh Nga đang áp dụng lệnh cấm các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ Mỹ, EU, Canada và Nauy, Ai Cập tuyên bố nước này sẵn sàng tăng cường xuất khẩu những mặt hàng trên cho Nga thêm 30%.
 
Nga, Brazil tăng cường hợp tác, Mỹ tức giận
 
Cơ hội để Brazil tăng cường xuất khẩu thực phẩm sang Nga sau lệnh cấm của Moscow đối với Mỹ và EU đã đẩy Brazil vào tình trạng mâu thuẫn với Washington. Đây là nhận định vừa được người đứng đầu Viện Brazil ở Mỹ đưa ra.
 
“Liệu bạn có thể cung cấp cho Nga những thứ mà Nga sẽ không nhận thêm từ Châu Âu hay Mỹ? Bằng cách làm điều đó, bạn đang có nguy cơ rơi vào một tình trạng rắc rối với hai đối tác mà bạn đang ó mối quan hệ lâu dài và rất truyền thống”, ông Paulo Sotero – người không muốn chứng kiến những lợi ích kinh tế của nhóm BRICS bị gây ảnh hưởng bởi cuộc căng thẳng địa chính trị giữa các nước đối tác và phương Tây.
 
Bất chấp lời cảnh báo trên, báo chí Brazil đưa tin, các công ty của nước này đang rất hào hứng được lấp vào lỗ trống để lại sau lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, rau quả của Nga. Hiệp hội Các nhà xuất khẩu thịt của Brazil hôm qua cho biết, xuất khẩu thịt bò của họ sang Nga đạt 692 triệu USD trong tháng 7, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
“Đây là điều mà các nhà xuất khẩu, người nông dân và giới chức Brazil đang xem xét, đây là một kịch bản mới và không phải là một kịch bản điển hình”, ông Sotero giải thích đồng thời đặt câu hỏi về việc làm thế nào các công ty của Brazil có thể tận dụng được cơ hội từ các biện pháp trừng phạt Mỹ và phương Tây của Nga trong khi vẫn có thể điều hành các cơ sở kinh doanh của họ ở Mỹ và Châu Âu.
 
“Tôi tin rằng, các công ty không muốn mất công việc làm ăn của mình chắc chắn sẽ phải rất bận rộn trong việc hoạch ra các chiến lược. Đồng thời, tôi nhìn thấy rằng, có hệ lụy ở đây, đó có thể là một hệ lụy chính trị, một hệ luy địa chính trị”, nhà phân tích Sotero nói thêm.
 
Ngoài Ai Cập, Brazil, Trung Quốc cũng sẽ bắt đầu bán rau quả trực tiếp cho Nga. Công ty Baorong của Trung Quốc đã có kế hoạch thiết lập một trung tâm cung ứng đặc biệt ở Dongning nằm trên biên giới với khu vực Viễn Đông của Nga để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc