NATO "không muốn chơi trò chiến tranh" với Nga

10:59, 28/08/2014
|

(VnMedia) - NATO phủ nhận việc khối liên minh quân sự này đang tìm kiếm một cuộc chiến với Nga, mặc dù NATO cam kết sẽ tăng cường lực lượng phản ứng nhanh sát các đường biên giới của Nga. Tuyên bố trên vừa được đại diện của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế đưa ra hôm qua (27/8).

 

“Chúng tôi không muốn chiến tranh với Nga. Chúng tôi chỉ muốn ngăn chặn mọi ý đồ bất thường có thể ảnh hưởng tới chủ quyền lãnh thổ và sự ổn định của NATO”, Giám đốc An ninh Quốc tế của nhóm CSIS – Katherine Hicks cho biết trong một cuộc họp báo vắn về hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới được tổ chức hôm qua (27/8).


Ảnh minh họa

 

Theo các tuyên bố về hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra từ ngày 4-5/9 tại Wales , các nước thành viên của NATO sẽ tập trung thảo luận về việc tăng cường khả năng sẵn sàng của lực lượng NATO trong các quốc gia thành viên.

 

Kế hoạch tăng cường và hiện đại hóa Lực lượng Phản ứng nhanh NATO đã dấy lên mối quan ngại cho Nga, khi khối liên minh quân sự này đang dần dần áp sát vùng biên giới phía tây của Nga kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng nổ.  

 

NATO muốn đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Phản ứng Ngay bao gồm 13000 binh lính của các quốc gia thành viên.

 

Cùng ngày, trong một cuộc họp báo, tổng thư kí NATO, Anders Fogh Rasmussen cho biết rằng, hội nghị thượng đỉnh 28 nước thành viên diễn ra vào tuần tới ở xứ Wales , sẽ tìm kiếm sự ủng hộ về việc tăng cường triển khai các căn cứ quân sự gần biên giới Nga.

 

Giữa những căng thẳng ở cuộc khủng hoảng của Ukraine, NATO đang chuẩn bị xây dựng căn cứ quân sự ở các nước đông Âu bao gồm Ba Lan, và 3 quốc gia thuộc vùng Baltic là Lithuania, Estonia và Latvia. Đây là hành động mà NATO cho rằng là để “tăng cường hiện diện quân sự ở phía đông”.

 

Ông Rasmussen khẳng định, đây sẽ là những căn cứ quân sự vĩnh viễn và các đồng minh đông Âu sẽ hài lòng khi họ nhìn thấy kế hoạch hành động được thực hiện. Hiện tại, thành phố cảng Szczecin của Ba Lan đang được ngắm trở thành căn cứ quân sự chính của NATO tại khu vực này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc