Kiev tuyên bố chặn đoàn 280 xe của Nga

14:12, 13/08/2014
|

(VnMedia) - Một đoàn gồm 280 xe chở theo 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Nga đang rầm rập tiến về Ukraine bất chấp những cảnh báo của Mỹ và NATO. Tuy nhiên, đoàn xe này đang vấp phải thêm một cản trở khác khi Kiev tuyên bố sẽ chặn đoàn xe của Nga và động thái này được Mỹ nhanh chóng ủng hộ.
 

Ảnh minh họa


Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đến cho miền đông Ukraine


Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine vừa mới đây cho biết, Kiev có ý định chặn đoàn xe chở hàng nhân đạo của Nga ít nhất trong một tuần dù đoàn xe này đang thực hiện nhiệm vụ nhân đạo dưới sự giám sát của quốc tế.
 
Kiev tuyên bố, thời gian một tuần là cần thiết để Uỷ ban Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) đang tham gia vào nhiệm vụ nhân đạo do Moscow khởi xướng có thể tính toán về địa điểm mà đoàn xe nhân đạo dự định tới ở khu vực miền đông Ukraine đang chìm trong chiến sự.
 
Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Các Tình trạng khẩn cấp của Nga – ông Aleksandr Dobryshevsky cho biết, điểm đến của đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga sẽ được quyết định bởi cả đại diện của Nga, ICRC và chính phủ Ukraine.
 
Đoàn xe gồm 280 chiếc xe tải của Nga ngày hôm qua (12/8) đã “không nhận được chứng nhận của ICRC”, phát ngôn viên quân đội Ukraine - ông Andrey Lysenko đã cho biết như vậy.
 
Trợ lý của Tổng thống Ukraine – ông Valery Chaliy cho biết, Kiev muốn Nga dỡ toàn bộ số hàng viện trợ nhân đạo xuống khu vực biên giới và chuyển giao cho các xe của Hội Chữ Thập đỏ. “Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ nhóm hộ tống nào của Bộ Các Tình trạng Khẩn cấp hay quân đội Nga đi theo. Ukraine sẽ chịu trách nhiệm về tiến trình này”, ông Chaliy nói thêm.
 
Phát ngôn viên Lysenko cáo buộc rằng, đoàn xe của Nga bao gồm cả những chiếc xe tải quân sự được sơn lại và được hộ tống bởi một hệ thống phòng không S-300, hãng tin quốc gia của Ukraine đưa tin.
 
Tuy nhiên, ông Lysenko không giải thích được lý do tại sao Nga cần phải đem theo một hệ thống vũ khí chỉ được dùng để bảo vệ các cứ điểm chiến lược khỏi những chiếc máy bay hay tên lửa của kẻ thù mà không có tác dụng trong việc bảo vệ đoàn xe chở hàng nhân đạo.
 
Trong khi đó, ICRC cho biết, họ được Moscow thông báo về việc đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo đã được phái đi nhưng chưa nhận được danh sách chi tiết các mặt hàng viện trợ nhân đạo cũng như kế hoạch phân phát. “Tình hình đang thay đổi từng giờ và ngay bây giờ đây, chúng tôi chưa thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc chiến dịch này diễn ra như thế nào”, phát ngôn viên ICRC - bà Anastasiya Isyuk đưa tin.
 
Trước khi Kiev tuyên bố chặn đoàn xe của Nga, Moscow cho biết tất cả các chi tiết xung quanh vấn đề viện trợ nhân đạo này đã được tất cả các bên nhất trí.
 
Nga đang chở 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraine, bao gồm thực phẩm, thuốc men, túi ngủ và máy phát điện. Chuyến hàng này dự kiến được chuyển đến hai khu vực Donetsk và Lugansk. Đây là những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi quân Kiev liên tục sử dụng vũ khí hạng nặng như pháo, chiến đấu cơ và xe tăng tấn công các thành phố miền đông.
 
Mỹ ủng hộ Ukraine chặn đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga

Mỹ đang ủng hộ Ukraine chặn đoạn xe nhân đạo của Ukraine đi qua khu vực biên giới của nước này nhằm dập tắt nỗi quan ngại về cái mà họ cáo buộc Moscow có thể sử dụng nhiệm vụ này làm cớ để “xâm lược” nước láng giềng.
 
Đoàn 280 xe tải của Nga đang hướng đến Ukraine sau khi một các bên đạt được một thoả thuận về nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo quốc tế.
 
Mỹ cùng với các nước đồng minh phương Tây và Kiev trong những ngày này đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc điện Kremlin có thể dùng nhiệm vụ viện trợ nhân đạo làm “vỏ bọc” để đưa quân Nga vào miền đông Ukraine.
 
Sau khi tham vấn với Kiev, Mỹ đã tuyên bố rằng, nước này sẵn sàng ủng hộ đoàn xe của Nga nếu nó đi qua khu vực kiểm tra hải quan và sau đó trao hàng viện trợ nhân đạo cho Uỷ ban Hội Chữ Thập đỏ quốc tế để tổ chức này trực tiếp trao hàng cho người dân miền đông Ukraine.
 
"Nga không có quyền đơn phương đi vào lãnh thổ Ukraine, dù dưới lý do thực hiện nhiệm vụ nhân đạo hay bất kỳ cái cơ nào, mà không được sự cho phép của Kiev”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Marie Harf cho các phóng viên biết. Bà này cũng nói rằng, giới chức Ukraine “có sẵn một kế hoạch mà họ cảm thấy thoải mái với nó. Chúng tôi cũng cảm thấy hài lòng với kế hoạch đó. Và bây giờ người Nga cần phải thực hiện kế hoạch đó”.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow đang đưa hàng viện trợ nhân đạo đến Ukraine để giúp giải quyết những “hậu quả thảm khốc” gây ra từ chiến dịch của Kiev nhằm vào lực lượng ly khai ở miền đông.
 
Mỹ bác bỏ quan điểm trên, nói rằng tình hình nhân đạo ở miền đông Ukraine là “kết quả trực tiếp từ sự can thiệp của Nga”.
 
Mỹ cùng với phương Tây và Kiev liên tục cáo buộc Moscow gây ra cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine và tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine hiện giờ. Các nước này cũng cáo buộc Moscow đang tìm cách thực hiện một “cuộc xâm lược” vào nước láng giềng Ukraine dưới “vỏ bọc” một chương trình viện trợ nhân đạo.
 
Nga bác bỏ mọi cáo buộc trên, khẳng định đó là những cáo buộc vô lý.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc