Kiev giáng đòn, quân ly khai vẫn "rắn"

08:01, 18/08/2014
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Kiev đã thọc sâu được vào bên trong một trong hai thành trì chính của lực lượng ly khai miền đông Ukraine . Đây là một bước đột phá của quân Kiev trên chiến trường sau 4 tháng giao tranh giằng co với lực lượng ly khai, chính phủ Ukraine hôm qua (17/8) cho biết.

 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Theo lời chính quyền Kiev , quân đội của họ đã lần đầu tiên đánh sâu được vào trung tâm của thành trì chính Lugansk, làm lung lay một trong hai thành trì lớn duy nhất còn lại của lực lượng ly khai. Cụ thể, quân chính phủ đã chiếm được một đòn cảnh sát ở Lugansk sau những cuộc giao tranh đẫm máu và căng thẳng ở khu vực Velika Vergunka.

 

Giới chức Ukraine cho biết, các đơn vị quân đội đã cắm cờ quốc gia trên đồn cảnh sát mà họ chiếm được ở trung tâm Lugansk – một thành phố phía đông. Lugansk cùng với Donetsk đang là trung tâm của cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai. Tuy nhiên, các khu vực khác thuộc Lugansk vẫn đang nằm trong quyền kiếm soát của lực lượng ly khai.

 

Thông tin trên chưa được kiểm chứng dù phía Kiev tung ra một bức ảnh chụp lá cờ của Ukraine bay trên đồn cảnh sát ở Lugansk. Tuy vậy, thông tin trên khá trùng khớp với diễn biến cuộc chiến hiện nay ở miền đông Ukraine khi quân đội đang tiến dần từng bước vững chắc trên chiến trường trong khi lực lượng ly khai miền đông Ukraine đang lao đao.

 

Cùng với việc tấn công dồn dập vào Lugansk, quân Kiev cũng đang tăng cường áp lực vào các cứ điểm của lực lượng ly khai ở Donetsk .

 

Mặc dù lực lượng ly khai đang mất dần các khu vực lãnh thổ mà họ kiểm soát nhưng lực lượng này vẫn thể hiện họ có năng lực chiến đấu đáng sợ.

 

Quân đội Ukraine thừa nhận, một trong những chiếc chiến đấu cơ của họ đã bị lực lượng ly khai bắn rơi. Phát ngôn viên quân đội – ông Oleksiy Dmitrashkovsky hôm qua cho hay, lực lượng ly khai đã bắn rơi một chiếc chiến đấu cơ Ukraine trên bầu trời Lugansk sau khi quân Kiev phát động một cuộc tấn công vào đây. Phi công đã bay thoát được ra ngoài và được đưa đến một nơi an toàn. Tuy nhiên, một phát ngôn viên quân đội khác – ông Andriy Lysenko sau đó cho biết, số phận của viên phi công lái chiếc chiến đấu cơ bị bắn rơi vẫn đang được làm rõ.

 

Kiev tiếp tục tấn công dồn dập 6 thành phố đông nam Ukraine

 

Quân đội Ukraine tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công, oanh tạc dồn dập vào 6 thành phố ở khu vực Donetsk, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia hôm qua cho hay.

 

Quân chính phủ Ukraine đang tìm cách giành quyền kiểm soát các thành phố Donetsk, Lugansk, Horlivka, Pervomaisk, Ilovaisk và Krasnyi Luch, phát ngôn viên Andriy Lysenko cho biết. Quân đội cũng đang chiến giữa khu vực đất cao gần vùng núi nhỏ Savur-Mohyla – đây là nơi lực lượng ly khai đang nỗ lực chống trả nhằm đánh bật quân Kiev .

 

Kể từ hồi giữa tháng 4, giới chức Kiev đã tiến hành một chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine nhằm đàn áp thẳng tay những người ủng hộ chế độ ly khai ở miền đông Ukraine . Lực lượng này kiên quyết không thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền Kiev sau khi xảy ra một cuộc đảo chính hồi tháng 2.

 

Hồi tháng 5, Donestk cùng với Lugansk đã tuyên bố độc lập và thành lập nhà nước. Cùng với đó, hai nơi này trở thành thành trì quan trong nhất để lực lượng ly khai chống lại quân chính phủ. Trong 4 tháng qua, đã có hơn 2.000 người thiệt mạng ở miền đông Ukraine . Hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa, chạy đến những nơi khác và tình hình miền đông đang ngấp nghé ở bờ vực của một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

 

Moscow liên tục lên án chiến dịch đàn áp quân sự của Kiev ở miền đông. Nga nhiều lần kêu gọi Kiev ngừng ngay chiến dịch này và ngồi vào bàn đàm phán để tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông. Tuy nhiên, Kiev đã phớt lời mọi lời kêu gọi và tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch quân sự của mình. Kết quả là tình hình chiến sự ở miền đông mỗi lúc một căng thẳng hơn, đẫm máu hơn và điều đó dẫn đến tình trạng cuộc sống của người dân ở vùng chiến sự mỗi lúc một nguy hiểm hơn, khốn khó hơn.

 

Khu vực mà quân Kiev vừa chiếm được từ tay lực lượng ly khai ở trung tâm Lugansk nằm gần với vùng biên giới nơi đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạocủa Nga đang chờ đợi để sẵn sàng cung cấp 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Lugansk và các khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến sự khác.

 

Nga đã phái đoàn xe gồm gần 300 chiếc chở theo 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến cho miền đông Ukraine . Đoàn xe này khởi hành từ khu vực Moscow từ tuần trước và đã đến biên giới Ukraine hồi cuối tuần vừa rồi. Tuy nhiên, đoàn xe của Nga đang vấp phải rất nhiều cản trở từ phía chính quyền Kiev do chính quyền này cùng các đồng minh phương Tây lo ngại chuyến hàng viện trợ của Nga là “vỏ bọc” để Nga đưa vũ khí vào cho lực lượng ly khai. Moscow đã bác bỏ hoài nghi này đồng thời đáp ứng mọi yêu cầu của Kiev như cho lực lượng chức năng của chính quyền Ukraine lên kiểm tra hàng hóa, đồng ý thực hiện nhiệm vụ nhân đạo dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế... nhưng sứ mệnh của Nga vẫn chưa thể diễn ra suôn sẻ.

 

Theo thông tin mới nhất được báo chí Nga cung cấp, đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga sẽ được đi vào biên giới Ukraine theo từng nhóm nhỏ gồm vài chục chiếc sau khi đã được phía Kiev kiểm tra hải quan kỹ càng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc