Kiev giáng đòn mạnh vào đồng minh phương Tây

07:01, 15/08/2014
|

(VnMedia) - Quốc hội Ukraine hôm qua (14/8) đã thông qua một dự luật cho phép Kiev áp đặt 29 biện pháp trừng phạt khác nhau nhằm vào Nga và một trong số này liên quan đến hoạt động trung chuyển năng lượng của Nga đến các khách hàng Châu Âu thông qua lãnh thổ của Ukraine. Đây được xem là một đòn giáng mạnh của Kiev vào chính những đồng minh phương Tây đang hậu thuẫn mạnh mẽ cho họ trong cuộc đối đầu với nước láng giềng Nga.
 

Ảnh minh họa


Quốc hội Ukraine bỏ phiếu thông qua dự luật trừng phạt Nga


Dự luật trừng phạt Nga đã được Quốc hội Ukraine thông qua với 244 phiếu ủng hộ so với số phiều cần thiết tối thiểu là 226 phiếu.
 
“Với mục đích bảo vệ các lợi ích quốc gia, an ninh quốc gia, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như sự độc lập của nền kinh tế đất nước, Kiev có thể sử dụng những biện pháp trừng phạt đặc biệt về kinh tế hoặc trong các lĩnh vực khác. Các biện pháp trừng phạt này có thể được Ukraine sử dụng đối với một quốc gia nước ngoài, một thực thể nước ngoài hoặc một cá nhân nước ngoài”, dự luật vừa được thông qua đã quy định như vậy.
 
Theo kế hoạch, nội các Ukraine sẽ tiến hành phê chuẩn dự luật trên nhưng điều đó không có nghĩa là các biện pháp trừng phạt về kinh tế hay các biện pháp trừng phạt khác được đưa ra trong dự luật sẽ tự động được thực thi.
 
Dự luật mới cho phép Kiev có quyền phong tỏa tài sản, hạn chế các giao dịch thương mại, dừng toàn bộ hoặc một phần việc vận chuyển quá cảnh tài nguyên, các chuyến bay và các hình thức giao thông vận tải khác qua lãnh thổ Ukraine, chặn việc rút vốn, tạm dừng thực hiện các nghĩa vụ kinh tế và tài chính, hủy giấy phép. Ngoài ra, dự luật còn quy định các biện pháp cấm hoặc hạn chế việc ra vào lãnh hải, cảng biển Ukraine của tàu thủy, ra vào không phận của máy bay, dừng các hợp đồng kinh tế, an ninh và quốc phòng...
 
Trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt Nga, Kiev còn có thể chấm dứt các trao đổi văn hóa, hợp tác khoa học, từ chối cấp visa, hủy các chuyến thăm chính thức...
 
Bằng cách thực hiện những biện pháp trừng phạt như trên, Ukraine đã chính thức gia nhập vào các nước phương Tây đang áp đặt trừng phạt đối với Nga, trong đó có Mỹ và một loạt quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) cũng như một số nước khác.
 
Các nước phương Tây đã tung ra một loạt đòn trừng phạt nhằm vào những cá nhân và công ty của Nga dựa trên cáo buộc Moscow can thiệp vào tình hình cuộc khủng hoảng ở Ukraine, gây bất ổn ở miền đông nam nước này và làm leo thang tình hình ở quốc gia Đông Âu.
 
Trong số các biện pháp trừng phạt mà Kiev nhăm nhe áp đặt vào Nga đợt này có liên quan đến hoạt động trung chuyển khí đốt từ Nga cho các khách hàng Châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine. Đây là điều không mới mẻ bởi Kiev trước đây đã từng cố tình gây cản trở cho hoạt động trung chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ của họ.
 
Việc Kiev ngăn cản hoạt động trung chuyển khí đốt của Nga thông qua lãnh thổ Ukraine được xem là một đòn giáng mạnh vào chính các đồng minh Châu Âu đang hậu thuẫn cho Kiev.
 
Trước đó, cách đây vài ngày, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã lên tiếng đe dọa sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt nhằm vào hoạt động trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine cũng như trừng phạt 172 cá nhân và 65 công ty Nga. Ngay lập tức, Đức đã kêu gọi Kiev không nên cản trở nguồn cung cấp khí đốt và dầu mỏ của Nga cho Châu Âu.
 
“Chính phủ liên bang Đức hy vọng Ukraine không thực hiện biện pháp mà Thủ tướng Yatsenyuk thông báo”, phát ngôn viên chính phủ Đức – ông Steffen Seibert hồi đầu tuần đã phát biểu như vậy.
 
Nga đang nỗ lực thúc đẩy dự án xây dựng một mạng lưới đường ống khí đốt mang tên South Stream (Dòng chảy phía Nam). Theo đó, mạng lưới này sẽ giúp cung cấp khí đốt của Nga theo con đường qua Biển Đen đến các thị trường Châu Âu, tránh Ukraine. Ủy ban Châu Âu đã cố tìm cách ngăn cản dự án này nhưng không thành công.
 
Cuộc chiến thương mại leo thang, Nga cấm rượu của Ukraine
 
Với những đòn trừng phạt tung qua tung lại giữa Nga với Kiev và phương Tây, có vẻ như một cuộc chiến thương mại đang nổ ra trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Trong khi Quốc hội Ukraine vừa thông qua dự luật từng phạt Nga thì Moscow cũng tung ra “đòn đánh” mới nhất bằng cách ra lệnh cấm tất cả các mặt hàng nhập khẩu rượu từ Ukraine với lý do những mặt hàng này vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.
 
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Rospotrebnadzor của Nga tuyên bố, một loạt những nhãn hiệu khác nhau của bia, rượu và những chất có cồn từ Ukraine “không đáp ứng được những tiêu chuẩn, quy định đã được đặt ra”.
 
Rospotrebnadzor thông báo, lệnh cấm mới của họ sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày mai (15/8).
 
Quyết định trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Nga vừa ra lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm và rau quả từ Mỹ và các nước EU. Đây được xem là đòn trả đũa của Moscow đối với một loạt các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đang nhằm vào Nga.
 
Có vẻ như cuộc khủng hoảng Ukraine và cuộc đối đầu Đông-Tây chưa thể hạ nhiệt khi mà các bên tiếp tục “tung đòn” tới tấp nhằm vào nhau. Cuộc chiến các biện pháp trừng phạt thương mại này đang khiến cả hai phía ngấm đòn và đúng như lời cảnh báo của giới phân tích trước đó, sẽ chẳng ai được lợi từ những bước đi như thế này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc