Kiev đánh thọc sâu vào lòng quân ly khai

09:17, 20/08/2014
|

(VnMedia) - Một cuộc đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ Kiev và lực lượng ly khai miền đông đã nổ ra ở ngay giữa trung tâm thành phố Donetsk – thành trì quan trọng nhất của quân ly khai trong ngày hôm qua (19/8). Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên quân Kiev đánh thọc sâu vào giữa trung tâm của lực lượng ly khai.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Donetsk trong nhiều tháng qua đã trở thành đại bản doanh của lực lượng ly khai miền đông với cờ của lực lượng này bay phấp phới trên các tòa nhà chính quyền và là nơi người dân tự do đi lại trên những đại lộ chính được trang trí rất nhiều hoa và các đài phun nước.
 
Tuy nhiên, chiều ngày hôm qua, thành phố Donetsk xinh đẹp đã trở thành một chiến trường nóng bỏng, nơi chứng kiến các cuộc đọ súng ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai. Người dân đã phải nháo nhào hoảng loạn tìm nơi an toàn để tránh những làn đạn vô tình.
 
Một phóng viên Reuters cho biết, một cuộc đọ súng nóng bỏng đã diễn ra ngay giữa trung tâm thành trì Donetsk. 5 hoặc 6 thành viên của lực lượng ly khai đã chạy qua một bãi đỗ xe ở khu trung tâm mua sắm, nấp sau những chiếc xe và bắn trả quân Kiev.
 
Trong một công viên gần tòa nhà trụ sở của lực lượng ly khai, người dân nháo nhào tìm cách chạy trốn khi nghe tiếng đạn pháo rộ lên. Các cửa hàng vội vã đóng cửa sớm, những chiếc xe chở binh lính phóng tốc độ cao trên đường, phớt lờ biển báo giao thông.
 
Một vài giờ trước đó, giao tranh cũng đã nổ ra ở Makiyivka – một khu vực nằm trên rìa phía đông của Donetsk. Điều đáng nói là cho đến ngày hôm qua, Makiyivka là nơi chưa từng phải chứng kiến bất kỳ cuộc đụng độ, giao tranh nào. Chiến sự chưa từng mon men đến thành phố này cho đến ngày hôm qua.
 
Một người dân Makiyivka tự xưng là Svyatoslav kể lại, ông đã nhìn thấy quân ly khai quay trở lại trên một chiếc xe cứu thương từ hiện trường vụ giao tranh và nói với các đồng đội của họ rằng chẳng còn ai sống sót để họ đưa đi chữa trị.
 
"Họ đang phải rút lui, họ không thể cầm cự theo cách họ muốn”, ông Svyatoslav cho biết như vậy về lực lượng ly khai.
 
Quân Kiev đang thắt ngày càng chặt vòng vây xung quanh Donetsk. Một người dân Donetsk hôm qua đã tung lên mạng hình ảnh một vụ nổ lớn xảy ra ngay sát cạnh một khu chung cư ngay giữa trung tâm thành phố Donetsk. Trong đoạn clip được quay từ cửa sổ của một căn hộ đối diện, người quay đã chộp được hình ảnh một quả cầu lửa rực cháy ngay sát một tòa nhà chung cư cao tầng – nơi có hàng ngàn người dân đang sinh sống.
 
Không rõ quả cầu lửa trên là kết quả của một vụ bắn đạn pháo hay là ánh lửa từ những trận giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai.
 
Giới chức thành phố cho biết, hai người đã bị thương, nhiều căn hộ, các đường ống dẫn khí đốt và xe hơi đã bị phá hủy trong làn đạn của quân chính phủ. Người dân ở hầu hết khắp khu vực trong thành phố Donetsk đều có thể nghe được tiếng đạn pháo bắn ra.
 
Giới chức Donetsk cho hay, một tòa nhà chung cư 9 tầng ở trung tâm thành phố đã trúng đạn mặc dù không rõ đây có phải là tòa nhà được quay trong đoạn clip nói trên hay không.
 
"Liên tục có những tiếng nổ cực lớn và tình trạng này tiếp diễn không ngừng nghỉ”, phóng viên Paula Slier của tờ RT cho biết từ Donetsk.
 
"Rất khó để biết được ai đang bắn đạn. Mặt khác, các bạn đã nghe thấy quân đội Ukraine đang thề chiếm lại bằng được thành phố nhưng các chiến binh ly khai cũng rất hăng hái, họ tuyên bố sẽ không thể thành phố này phải đầu hàng”.
 
Quân đội Ukraine tuyên bố, lực lượng này có kế hoạch chiếm lại thành trì quan trọng nhất của lực lượng ly khai miền đông vào cuối tuần này. “Quân đội Ukraine tiếp tục chiến dịch giải phóng Donetsk. 30 đồn bốt kiên cố đã được dựa lên xung quanh thành phố” để cô lập lực lượng ly khai, Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine đã cho biết như vậy trong một tuyên bố.
 
Quân Kiev tiếp tục đánh thẳng vào thành trì lớn thứ 2
 
Trong lúc này, giới chức Ukraine cho biết, quân đội của họ cũng đánh thọc sâu vào giữa trung tâm một thành trì chính khác của lực lượng ly khai – đó là Lugansk – thành phố nằm giáp với biên giới của Nga.
 
Quân đội Kiev cho biết, các cuộc giao tranh, đụng độ đường phố với lực lượng ly khai bắt đầu rộ lên sau khi họ “giải phóng” được một quận ở ngoài rìa thành phố.
 
Nếu được xác nhận, bất kỳ bước tiến nào của quân đội Ukraine vào Lugansk đều được coi là một bước đột phá đối với quân Kiev sau nhiều tháng diễn ra các cuộc giao tranh nóng bỏng.
 
Lugansk đã bị phong tỏa, bao vây và cắt đứt mọi hướng tiếp xúc ra bên ngoài trong nhiều tuần nay. Thành phố này đang ở trong tình trạng thiếu nước và điện trong suốt 17 ngày qua. Các đường dây điện thoại mặt đất cũng bị cắt đứt.
 
Tuyên bố được phát đi từ cơ quan báo chí của thành phố Lugansk đã vẽ lên một bức tranh về cuộc sống khốn khổ và đầy nỗi sợ hãi của người dân nơi đây.
 
Tình hình chiến sự mỗi lúc một căng ở Ukraine đang có nguy cơ làm gia tăng tình trạng thương vong trong dân thường và đẩy cuộc sống của người dân miền đông vào tình trạng thêm khốn khó, nguy hiểm.
 
Cuộc chiến ở miền đông Ukraine đang gây ra tổn thất to lớn về nhân mạng con người. Liên Hợp Quốc cho biết, ước tính đã có đến 2.086 người thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 4 tháng qua ở miền đông, trong đó có cả dân thường và binh lính. Số thương vong đã tăng gần gấp đôi chỉ trong thời gian vỏn vẹn từ cuối tháng 7 đến giờ. Đây là thời điểm quân Kiev tăng cường chiến dịch quân sự ở miền đông và các cuộc giao tranh bắt đầu rộ lên ở những khu vực đông dân cư.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc