Kiev bất ngờ nhượng bộ Nga

07:41, 14/08/2014
|

(VnMedia) - Sau khi tuyên bố sẽ chặn đoàn 280 xe của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine, chính quyền Kiev bất ngờ phát đi tín hiệu nhượng bộ rằng họ có thể thỏa thuận để đoàn xe của Nga đi vào lãnh thổ miền đông nước này. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc hôm qua (13/8) tuyên bố, số người thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã tăng lên gần 1.000 người trong vòng hai tuần qua, nâng tổng số người chết kể từ khi tình hình rối loạn ở quốc gia Đôgn Âu nổ ra lên con số hơn 2.000 người.
 

Ảnh minh họa


Đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đến cho miền đông Ukraine


Nga đang chở 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraine, bao gồm thực phẩm, thuốc men, túi ngủ và máy phát điện. Chuyến hàng này dự kiến được chuyển đến hai khu vực Donetsk và Lugansk. Đây là những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi những cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Mặc dù giới chức và báo chí Nga tuyên bố, Moscow đã đạt được thỏa thuận với Kiev về tất cả những vấn đề xung quanh việc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho các khu vực miền đông Ukraine nhưng một phát ngôn viên của quân đội Ukraine hôm 12/8 lại lên tiếng cho biết, Kiev có ý định chặn đoàn xe chở hàng nhân đạo của Nga ít nhất trong một tuần bất chấp đoàn xe này đang thực hiện nhiệm vụ nhân đạo dưới sự giám sát của quốc tế.
 
Kiev tuyên bố, thời gian một tuần là cần thiết để Uỷ ban Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) đang tham gia vào nhiệm vụ nhân đạo do Moscow khởi xướng có thể tính toán về địa điểm mà đoàn xe nhân đạo dự định tới ở khu vực miền đông Ukraine đang chìm trong chiến sự.
 
Nhưng sau khi vừa thề sẽ chặn không cho đoàn xe Nga vào lãnh thổ của mình, Kiev ngày hôm qua bất ngờ nhượng bộ, nói rằng họ có thể cho phép số hàng viện trợ của Nga vào đất nước này sau khi nó được kiểm tra bởi lực lượng biên phòng Ukraine và các giám sát viên quốc tế.
 
Chính quyền Ukraine tỏ ra quan ngại rằng, đoàn xe gồm gần 300 chiếc của Nga có thể là “một con ngựa thành Trojan" mang theo vũ khí và binh lính đến hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông nước này.
 
Căng thẳng đang gia tăng khi đoàn xe hùng hậu của Nga rầm rập tiến về biên giới với Ukraine. Phương Tây cũng cáo buộc rằng Nga có thể dùng cái cớ thực hiện hàng viện trợ nhân đạo để xâm lược nước láng giềng. Moscow bác bỏ mọi cáo buộc vô lý nói trên.
 
Khi tình hình khủng hoảng nhân đạo ở miền đông Ukraine càng lúc càng trầm trọng, văn phòng của Tổng thống Petro Poroshenko đã nói rằng, số hàng viện trợ mà Nga mang đến có thể được đưa vào miền đông Ukraine để tránh cái mà họ gọi là “một cuộc xâm lược quy mô lớn” của Nga.
 
Theo đề xuất của chính quyền Kiev, họ sẽ cho phép Nga đưa số hàng viện trợ nhân đạo cho thành phố Lugansk “đi qua đồn biên phòng gần nhấn” sau khi đoàn xe này được kiểm tra bởi các quan chức của Ukraine cũng như các giám sát viên đến từ Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, phát ngôn viên của Tổng thống Poroshenko – ông Svyatoslav Tsegolko cho hay. Phái đoàn viện trợ của Nga sau đó sẽ được đi qua khu vực lãnh thổ do lực lượng ly khai chiếm đóng để đến Lugansk. Tại đây, “Hội Chữ Thập đỏ sẽ phân phát hàng viện trợ cho các công dân Ukraine”, ông Tsegolko cho biết thêm.
 
Không rõ liệu những chiếc xe tải hay chỉ là hàng viện trợ của Nga mới được phép vào lãnh thổ của Ukraine. OSCE chưa thể xác nhận những thông tin trên.
 
Đoàn xe của Nga đã rời khu vực Moscow hôm 12/8. Theo dự kiến, đoàn xe này sẽ đến biên giới với Ukraine vào buổi tối ngày 13/8.
 
Để trấn an nổi quan ngại cũng như dập tắt những lời cáo buộc phi lý của giới chức Kiev và phương Tây, Nga nhiều lần nhấn mạnh, họ tiến hành nhiệm vụ nhân đạo với sự phối hợp, giám sát chặt chẽ của Ủy ban Hội chữ Thập đỏ Quốc tế và không hề mang theo thiết bị quân sự..
 
Tuy vậy, đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga rõ ràng đã bị chặn lại khá lâu trong ngày hôm qua tại một cánh đồng ở thành phố tây nam Voronezh của Nga.
 
Miền đông Ukraine chìm trong bạo lực, khó khăn
 
Không còn nghi ngờ gì nữa về việc người dân ở miền đông Ukraine đang vô cùng cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế bởi họ đang phải sống trong tình trạng vô cùng khó khăn.
 
4 tháng giao tranh ác liệt giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai đã đẩy những khu vực ở miền đông Ukraine vào tình trạng sống không có điện, nước, không nhiên liệu và nguồn lương thực, thực phẩm ngày một cạn kiệt.
 
Lực lượng ly khai miền đông đang thất thế trước quân chính phủ và khi cuộc chiến ở đây leo thang, cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm qua công bố, số người chết vì các cuộc giao tranh nóng bỏng đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 2 tuần mới nhất. Tính đến hôm 10/8 vừa rồi, số người thiệt mạng ở Ukraine đã lên đến con số 2.086 người, tăng từ con số 1.129 người hôm 26/7.
 
Quân chính phủ đang tăng cường chiến dịch đàn áp quân sự ở miền đông Ukraine. Lực lượng này đang sử dụng nhiều loại vũ khí hạng nặng như pháo binh, tên lửa, chiến đấu cơ để tấn công lực lượng ly khai.
 
Mỹ cùng với phương Tây và Kiev liên tục cáo buộc Moscow gây ra cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine và tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine hiện giờ. Các nước này cũng cáo buộc Moscow đang tìm cách thực hiện một “cuộc xâm lược” vào nước láng giềng Ukraine dưới “vỏ bọc” một chương trình viện trợ nhân đạo. Nga bác bỏ mọi cáo buộc trên, khẳng định đó là những cáo buộc vô căn cứ. Moscow nhiều lần đòi Kiev và phương Tây trưng ra những bằng chứng chứng minh cho các cáo buộc của họ nhưng chưa có bằng chứng thuyết phục nào được đưa ra cho đến nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc