Bị Ba Lan khước từ, Nga sẽ ra đòn trả đũa

17:08, 30/08/2014
|

(VnMedia) - Ba Lan hôm qua (29/8) đã phũ phàng khước từ không cho một máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đi vào không phận nước này, khiến chiếc máy bay phải quay trở lại Bratislava. Hành động của Ba Lan khiến Nga nổi giận đùng đùng, thề sẽ có đòn trả đũa thích đáng.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo hãng tin RIA Novosti, ngay sau khi cất cánh, phi công lái chiếc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã được đài kiểm soát mặt đất thông báo rằng Ba Lan kiên quyết từ chối không cho chiếc máy bay này đi qua không phận của nước họ.
 
Chiếc máy bay chở ông Shoigu đã buộc phải quay đầu trở lại và hạ cánh ở Bratislava khoảng một giờ sau đó.
 
Bộ Nội vụ Ba Lan đang phải kiểm tra lại thông tin về việc nước này từ chối không cho chuyến bay chở quan chức quân sự hàng đầu của Nga đi qua không phận của họ, một phát ngôn viên quân đội Ba Lan cho RIA Novosti biết. “Chúng tôi đang kiểm tra thông tin đó. Bộ Nội vụ Ba Lan không phải là cơ quan được quyền cấp phép những chuyến bay như thế. Tuy nhiên, chúng tôi đang tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra”.
 
Văn phòng Hàng không Dân sự Ba Lan (ULC) cũng cho biết, cơ quan này đang kiểm tra lại thông tin về chuyện máy bay của Bộ trưởng Shoigu bị từ chối không cho đi qua không phận Ba Lan. “Tôi không thể đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về những thông tin như thế. Chúng tôi đang kiểm tra, xác minh thông tin”, phát ngôn viên của ULC - Marta Chylinska cho hay.
 
Trong khi đó, Bộ Nội vụ Slovakia xác nhận, máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã buộc phải hạ cánh ở Bratislava sau khi nó không được phép bay qua không phận của Ba Lan và Ukraine, hãng tin Reuters đưa tin. Bộ trưởng Nội vụ Slovakia đã có mặt ở sân bay để bàn về một giải pháp tháo gỡ tình hình với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu.
 
Tuy nhiên, Ba Lan sau đó đã đồng ý để máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga đi qua không phận của họ khi giới chức nước này có cuộc đối thoại với Bộ Ngoại giao Nga. Chiếc máy bay Tu-154 chở Bộ trưởng Shoigu đã cất cánh từ Bratislava và hạ cánh an toàn ở sân bay quân sự Chkalovsky, bên ngoài thủ đô Moscow vào buổi tối ngày hôm qua.
 
Ông Shoigu đang trên đường trở về sau khi tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày diễn ra cuộc nổi dậy trên toàn quốc của người Slovakia ở thành phố Banska Bystrica.
 
Lý giải về hành động phũ phàng nói trên, phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Ba Lan – ông Piotr Walatek cho biết, vụ từ chối máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga là do lỗi của các phi công. Chuyến bay của Nga được xác định là dân sự khi rời Moscow trong khi một chuyến bay quân sự chỉ có thể được phép đi qua không phận Ba Lan nếu giới chức hàng không được thông báo ít nhất là trước 72h.
 
Các cơ quan hàng không của Ba Lan cũng giải thích, họ cấm máy bay của Nga bay vào không phận của họ bởi giới chức Nga đề nghị cho một máy bay dân sự đi qua chứ không phải là một máy bay quân sự. Cơ quan hàng không Ba Lan cũng nói thêm rằng, chiếc máy bay đó chỉ có thể được phép bay qua không phận nước họ nếu chuyến bay được chuyển sang trạng thái “phi quân sự”..
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ba Lan khẳng định, họ không có ngầm ý chính trị gì trong việc ngăn cản chiếc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga. “Không có ngầm ý chính trị gì trong vấn đề nảy sinh với chiếc máy bay chở Bộ trưởng Shoigu. Vụ việc đó chỉ đơn thuần liên quan đến vấn đề thủ tục”, ông Marcin Wojciechowski khẳng định.
 
Nga nổi giận đòi trả đũa thích đáng
 
Việc Ba Lan phũ phàng từ chối không cho máy bay chở quan chức quốc phòng cấp cao nhất của Nga bay qua lãnh thổ nước này đã khiến Moscow thực sự nổi giận. Bộ Ngoại giao Nga hôm qua đã phát đi một tuyên bố trong đó nói rằng, hành động của Ba Lan đã vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế và Moscow không thể không đáp trả hành động như vậy.
 
"Hành động như thế chỉ có thể được miêu tả là một sự vi phạm trắng trợn các tiêu tuẩn quốc tế cũng như quy tắc đạo đức và ngoại giao. Rõ ràng, hành động như vậy của Warsaw chắc chắn sẽ phải nhận được sự đáp trả thích đáng từ Nga”, Bộ Ngoại giao Nga cứng rắn tuyên bố.
 
Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để nhằm đối phó với Nga.
 
Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Vì thế, Ba Lan cũng đang phải hứng chịu đòn trả đũa đau đớn từ phía Moscow.
 
Ba Lan hôm 19/8 đã yêu cầu Uỷ ban Châu Âu đệ đơn kiện Nga lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, rau quả từ Mỹ và các nước Liên minh Châu Âu (EU). Lệnh cấm này đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Ba Lan.
 
Tuy nhiên, Uỷ ban Châu Âu đến nay vẫn thận trọng trong việc thực hiện các bước đi trong vấn đề liên quan đến lệnh cấm vận rau quả và thực phẩm của Nga bởi các luật sư ở Brussels khuyên rằng, nếu kiện Nga là WTO sẽ chỉ làm cho cuộc đối đầu với Nga thêm căng thẳng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc