Ukraine lại khiến Tổng thống Putin nổi cáu

05:34, 12/06/2014
|

(VnMedia) - Ukraine từ chối đề nghị giảm giá khí đốt của Nga và đòi mức giảm sâu hơn nữa. Điều này đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi cáu cảnh báo, nếu Kiev tiếp tục còn đòi hạ giá khí đốt thêm nữa thì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sẽ đổ vỡ.

 

Ảnh minh họa


Tổng thống Putin


Ukraine đòi hạ thêm giá khí đốt

 

Ukraine hôm qua (11/6) đã bác bỏ một đề xuất của Nga về việc hạ giá khí đốt cho nước này hơn 20% đồng thời từ chối trả nợ cho Nga cho đến khi hai nước đạt được một thỏa thuận về giá.

 

Cả Thủ tướng và Bộ trưởng Năng lượng lâm thời của Ukraine đều đưa ra những phát biểu khẳng định rõ ràng rằng Kiev sẽ không thay đổi lập trường trong các cuộc đàm phán giá khí đốt với Moscow bất chấp lời đe dọa của Nga về việc cắt nguồn cung cấp khi đốt cho Ukraine nếu không có thỏa thuận nào đạt được. Đây là một kịch bản có thể khiến nguồn cung cấp khí đốt từ Nga sang cho Châu Âu bị gián đoạn.

 

Cuộc tranh chấp về giá cả khí đốt đang là trung tâm của một cuộc khủng hoảng giữa Moscow Kiev . Và việc không giải quyết được cuộc khủng hoảng trên có thể gây cản trở cho những động thái hòa bình sau nhiều tuần diễn ra tình trạng căng thẳng, bạo loạn và bạo lực ở miền đông Ukraine – nơi người dân đang đòi tái hợp với Nga.

 

Tóm tắt tình hình trước nội các, Thủ tướng tạm quyền Ukraine – ông Arseny Yatseniuk tuyên bố, Ukraine kiên quyết đòi thay đổi hợp đồng giữa công ty khí đốt quốc gia Ukraine Naftogaz với tập đoàn xuất khẩu khí đốt của Nga – Gazprom và đòi trả theo giá thị trường.

 

Nga đã đề xuất việc hủy bỏ thuế xuất khẩu khí đốt cho Ukraine , tương ứng với mức giảm 100 USD/1.000 mét khối khí đốt. “Nga đã đề nghị cắt giảm 100 USD giá khí đốt/1.000 mét khối khí đốt. Chúng tôi biết, đề xuất giảm giá được đưa ra dựa trên quyết định của chính phủ Nga và chính phủ có thể rút lại quyết định này. Đó là lý do tại sao lập trường của chúng tôi không thay đổi: chúng tôi muốn sửa đổi hợp đồng năm 2009 và muốn trả theo giá thị trường”, Thủ tướng Yatseniuk cho biết trong bài phát biểu được phát đi trên truyền hình.

 

Ukraine muốn thay đổi hợp đồng năm 2009. Theo hợp đồng đó, Ukraine phải mua khí đốt ở mức giá 485 USD/ 1.000 mét khối khí đốt – mức giá cao nhất ở Châu Âu.

“Chúng tôi sẵn sàng trả tất cả các khoản nợ khí đốt theo giá thị trường” mà Kiev ấn định ở mức 268 USD/1.000 mét khối khí đốt, ông Yatsenyuk nói.

Khoản nợ khí đốt của Ukraine với Nga bắt đầu dồn lên từ đầu tháng 11 năm ngoái khi một cuộc khủng hoảng chính trị nổ ra ở quốc gia Đông Âu. Cho đến gần đây, khoản tiền chi trả đầy đủ duy nhất mà tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga nhận được từ Ukraine là khoản trả cho nguồn cung cấp khí đốt trong tháng 1.

Moscow cho Kiev thời gian đến ngày 10/6 phải trả ít nhất 4 tỉ USD tiền nợ khí đốt cho Moscow sau khi Nga hai lần hoãn thời hạn trả nợ trước đó cho Ukraine .

Khi được hỏi liệu Kiev có trả nợ hàng tỉ USD tiền khí đốt cho Gazprom hay không, Bộ trưởng Năng lượng tạm quyền của Ukraine – ông Yuri Prodan đã trả lời: “Không, chúng tôi sẽ không trả cho đén khi một thỏa thuận đạt được”.

 

Gazprom cho biết, tập đoàn này đã rời hạn trả nợ cho Ukraine sang đến thứ Hai tuần tới, tức là kéo dài thêm gần một tuần nữa.

 

Nga có thể cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine và điều này đồng nghĩa cả với việc cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho Châu Âu bởi Ukraine đang đóng vai trò là trạm trung chuyển khí đốt cho Nga đến Châu Âu. Châu Âu nhập khẩu 1/3 nguồn khí đốt từ Nga và khoảng một nửa trong số này đi qua Ukraine . Moscow cũng cảnh báo sẽ xem xét khả năng áp dụng việc cung cấp khí đốt cho Ukraine theo cơ chế trả trước, nghĩa là Ukraine trả tiền bao nhiêu thì sẽ được cung cấp số khí đốt tương ứng.

 

Tổng thống Putin nổi cáu

 

Nga đã đề xuất mức giá khí đốt cuối cùng cho Ukraine là 385 USD/ 1.000 mét khối khí đốt và nếu Kiev tiếp tục đòi giảm giá hơn nữa thì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước sẽ bị phá vỡ, Tổng thống Putin hôm nay đã cảnh báo như vậy.

 

“Chúng tôi tin rằng, đề xuất mà chúng tôi đưa ra đã ở trên mức đối tác nhằm giúp đỡ cho nền kinh tế Ukraine trong giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, nếu đề xuất của chúng tôi bị bác bỏ, thì chúng ta sẽ phải bước vào một gia đoạn hoàn toàn khác, đó không phải là sự lựa chọn của chúng tôi”, ông Putin phát biểu tại một cuộc họp với các quan chức chính phủ Nga.

 

Giá mà Moscow đề xuất hiện nay là 385 USD/1.000 mét khối khí đốt, giảm 100 USD so với mức giá ban đầu là 485 USD nhưng vẫn lớn hơn mức giá 268,50 USD mà Kiev đang đòi hỏi.

 

“Gazprom cũng đã đưa ra mức giá tương tự dưới thời chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovich – một mức giảm 100 USD so với giá trong hợp đồng, với giá cuối cùng là 385 USD/1.000 mét khối khí đốt”, Tổng thống Putin nói.

 

"Giá khí đốt 385 USD là chấp nhận được và Nga vẫn có thể giảm giá thêm dựa trên số lượng cung cấp”, Cao ủy Năng lượng của Liên minh Châu Âu (EU) – ông Guenther Oettinger cho biết.

 

Tổng thống Putin tức giận cáo buộc Ukraine đang phá hoại các cuộc đàm phán về khí đốt giữa Nga và Ukraine, đẩy mọi việc vào “tình thế bế tắc” bằng cách bác bỏ đề nghị cắt giảm giá khí đốt của Nga.

 

Với những diễn biến như trên, xem ra cuộc khủng hoảng liên quan đến giá khí đốt giữa Nga và Ukraine khó có thể tìm được lối thoát trong thời gian trước mắt.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc