Tân Tổng thống Ukraine chính thức nhậm chức

20:28, 07/06/2014
|

(VnMedia) - Tỉ phú Petro Poroshenko hôm nay (7/6) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống mới của đất nước Ukraine tại một buổi lễ diễn ra ở thủ đô Kiev . Ông này đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử khẩn cấp ngay ở vòng đầu tiên với lời cam kết đem đến cho Ukraine một sụ thay đổi, khi đất nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn diện về kinh tế và chính trị.

 

Ảnh minh họa


Tân Tổng thống Ukraine tuyên thệ nhậm chức.


Tổng thống Poroshenko đã tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của các phái đoàn đến từ 56 quốc gia. Phái đoàn Mỹ do Phó Tổng thống Joe Biden dẫn đầu. Mỹ là nước ủng hộ chính cho các lực lượng đối lập Ukraine trong cuộc lật đổ người tiền nhiệm của ông Poroshenko – cựu Tổng thống Viktor Yanukovich hồi tháng 2 vừa rồi.

 

Là một tỉ phú giàu có với nguồn tài sản chủ yếu đến từ ngành công nghiệp bánh kẹo, đặc biệt là sô cô la, cùng với báo chí truyền thông và đóng tàu, tân Tổng thống Poroshenko không phải nhân vật xa lạ với chính phủ. Ông này cũng từng phục vụ trong nội các của Tổng thống Viktor Yushchenko và Viktor Yanukovich, lãnh đạo Ngân hàng Trung ương và giữ vai trò Ngoại trưởng và Bộ trưởng Thương mại ở các thời kỳ khác nhau.

 

Sau khi nói lời tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Ukraine đã có bài phát biểu trước các thành viên của Quốc hội Ukraine .

 

Trong bài phát biểu quan trọng trên, ông Poroshenko đã kêu gọi các nhóm vũ trang hạ vũ khí bởi ông này nhậm chức đúng thời điểm Ukraine đang mắc kẹt trong một cuộc nổi dậy bạo lực với rất nhiều khó khăn về kinh tế.

 

Trước Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine ), tân Tổng thống Poroshenko đã cam kết sẽ ân xá “cho những người không dính máu trên tay”. Lời phát biểu này rõ ràng là để truyền đi thông điệp đến cả các thành phần ly khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine cũng như cả các nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

 

Tân Tổng thống Poroshenko cũng cam kết tiến hành đối thoại với các công dân ở những khu vực miền đông nhưng loại trừ thành phần nổi dậy. "Đàm phán với những kẻ găng-xtơ và những kẻ giết người không phải là con đường của chúng tôi”, ông Poroshenko đã nhấn mạnh như vậy. Ông này cũng kêu gọi sớm tiến hành các cuộc bầu cử khu vực ở miền đông.

 

Tân Tổng thống Ukraine nhậm chức đúng một ngày sau khi vừa có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ kỷ niệm ngày đổ bộ D-Day ở Pháp.

 

Bất chấp việc tìm kiếm mối quan hệ với Tổng thống Putin, tân Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố, ông này sẽ không chấp nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga. Crimea đang, đã và sẽ là của Ukraine . Sẽ không có chuyện trao đổi gì ở đây”, ông Poroshenko khẳng định.

 

Tân Tổng thống Poroshenko đối diện với thách thức gì?

 

Ông Poroshenko được cho là phải đối mặt với rất nhiều thách thức lớn, trong đó có khả năng Ukraine rơi vào một cuộc nội chiến, nền kinh tế suy sụp, khủng hoảng nợ và nguy cơ tiếp diễn tình trạng bất ổn, hỗn loạn ở thủ đô Kiev.

 

Kế hoạch trước mắt của tân Tổng thống Poroshenko là phải sớm tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội ở trong nước cũng như ở các khu vực đang chìm trong bạo lực.

 

Ông Poroshenko cũng cho biết, ông muốn tìm kiếm một hiệp ước quốc tế bảo đảm Ukraine được bảo vệ trước các quốc gia nước ngoài nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của họ bị đe dọa mặc dù ông này không cho biết nước nào sẵn sàng đưa ra sự một sự bảo vệ như vậy cho Ukraine.

 

Tân Tổng thống Ukraine còn tuyên bố, Ukraine chắc chắn phải theo đuổi chính sách miễn visa với Liên minh Châu Âu mặc dù không rõ liệu Brussels có sẵn sàng cấp quy chế như vậy cho Ukraine hay không. Nhà lãnh đạo mới của Ukraine cũng cam kết thực hiện những lời hứa mà ông này đưa ra trong chiến dịch bầu cử hồi tháng 5 vừa rồi.

 

Tân Tổng thống Poroshenko vận động tranh cử trên cương lĩnh về sự thay đổi, cam kết xây dựng một đất nước không có tham nhũng và không có sự thống trị của các nhà tài phiệt, đầu sỏ về chính trị. Tuy nhiên, một vài người giàu ở Ukraine đang quản lý các tỉnh và thậm chí họ còn có quân đội riêng. Với sự ủng hộ của công chúng mà tân Tổng thống Poroshenko phải chật vật để tập hợp được, ông này có thể sẽ thấy rất khó khăn trong việc tìm cách kiểm soát được các quan chức và các thành phần doanh nhân tinh tú ở trong nước, đặc biệt khi mà quyền lực của tổng thống bị giảm đi theo sự cải cách hiến pháp và Quốc hội bị kiểm soát bởi đảng của địch thủ của ông – bà Yulia Tymoshenko.

 

Cũng có những hoài nghi quanh việc liệu tân Tổng thống có thực hiện những lời hứa mà ông này đưa ra trong chiến dịch tranh cử hay không. Ông Poroshenko từng cam kết sẽ bán hết tài sản kinh doanh để đảm bảo sự liêm trực của bản thân khi nắm chức vụ cao nhất ở đất nước. Tuy nhiên, ông Poroshenko từ chối bán kênh truyền hình của mình – đây là một trong những kênh truyền hình có tiếng nói phản đối chính phủ của ông Yanukovich mạnh mẽ nhất. Ông Poroshenko đã mua một nhà máy mới kể từ khi ông này đưa ra những lời cam kết trên.

 

Thử thách đầu tiên đối với tính độc lập và quyết tâm của tân Tổng thống có thể là việc phải đối phó với các tỉnh miền đông bất ổn và ương ngạnh – đó là những nơi đã tẩy chay cuộc bầu cử và kiên quyết bảo vệ mình trước chiến dịch đàn áp quân sự của Kiev . Cho đến nay, ông Poroshenko vẫn cho thấy, ông này không có mấy ý định về việc thay thế các cuộc không kích và nã pháo ở các khu vực Donetsk và Lugansk bằng những phái đoàn hòa bình và đàm phán.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc