Phương Tây sốc trước chiến thắng của Assad

17:15, 05/06/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra ở Syria với số phiếu rất cao, lên tới 88,7%. Kết quả này bảo đảm cho ông Assad tiếp tục ngồi trên cương vị tổng thống thêm 7 năm nữa.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad và vợ đi bỏ phiếu hôm 3/6


"Tôi tuyên bố, ông Bashar Hafez Assad đã giành chiến thắng, trở thành Tổng thống của nước Cộng hòa Ả-rập Syria, với số phiếu đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử", Chủ tịch Quốc hội Syria – ông Mohammad Laham cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình từ văn phòng của ông ở Quốc hội Syria.
 
Có tổng số 10,2 triệu người đi bỏ phiếu cho Tổng thống Assad. Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 73,42%. Không có vụ vi phạm nào xảy ra trong tiến trình bầu cử, giới chức Syria cho hãng tin SANA biết.
 
Cũng theo giới chức Syria, kết quả trên là một câu trả lời cho chiến dịch kéo dài của Tổng thống Assad chống lại những người đang tìm cách loại bỏ ông ấy.
 
Đây là cuộc bầu cử tổng thống có nhiều ứng cử viên đầu tiên ở Syria trong gần 50 năm qua. Hai ứng cử viên khác cùng tham gia cuộc đua tranh chiếc ghế tổng thống với ông Assad là ông Hassan Abdullah Nouri, đến từ Cơ quan Sáng kiến cho Chính quyền và Sự thay đổi ở Syria; và ông Maher Abd Al-Hafiz Hajjar – từng thuộc Đảng Nguyện vọng Nhân dân.
 
Bất chấp tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao, người dân ở một số khu vực ở phía đông và phía bắc Syria bị phe nổi dậy cản trở không cho đi bỏ phiếu.
 
Cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm qua ở đất nước Syria được cho là đã cướp đi sinh mạng của 160.000 người và làm gần 3 triệu người dân Syria phải đi sống tị nạn và thêm hàng triệu người khác đang phải sống vất vưởng, không nhà không cửa.
 
Cuộc bầu cử vừa diễn ra ở Syria vấp phải sự phản đối gay gắt của các thành phần đối lập trong đất nước Syria và hầu hết các nước phương Tây. Trong khi đó, nhiều người dân Syria ủng hộ ông Assad, coi ông này là sự lựa chọn duy nhất để đưa đất nước quay trở lại sự ổn định.
 
“Đây là nhiệm vụ của chúng tôi, chúng tôi không thể cho phép những người từ bên ngoài đất nước chúng tôi quyết định thay cho chúng tôi. Nhiệm vụ của chúng tôi là bỏ phiếu hoặc bảo vệ đất nước”, ông Usam Hammami – một người dân ở thủ đô Damascus cho phóng viên Maria Finoshina của tờ RT biết.
 
Nga và Iran đều ủng hộ cuộc bầu cử ở Syria. Bản thân Tổng thống Assad tuyên bố, một phần nỗ lực của ông sẽ là đáp ứng các yêu cầu của phe đối lập.
 
Phương Tây chỉ trích, Nga, Iran ủng hộ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã chỉ trích gay gắt cuộc bầu cử ở Syria, miêu tả đó là “một con số 0 lớn” và không thể coi cuộc bầu cử là công bằng bởi “bạn không thể có một cuộc bầu cử ở nơi mà hàng triệu người dân của bạn thậm chí không có khả năng bỏ phiếu”.
 
“Không có gì thay đổi kể từ ngày trước cuộc bầu cử và ngày sau đó. Chẳng có gì. Cuộc xung đột vẫn vậy. Khủng bố vẫn vậy và sự giết chóc vẫn vậy”, Ngoại trưởng Kerry hôm qua (4/5) đã phát biểu như vậy.
 
Liên minh Châu Âu cũng đã góp giọng cùng với Mỹ trong việc lên án cuộc bầu cử ở Syria, nói rằng “không thể xem đó là một cuộc bỏ phiếu dân chủ thực sự”.
 
Trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm qua, Mỹ và các đồng minh phương Tây ủng hộ mạnh mẽ phe nổi dậy Syria và mong muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Trong khi đó, các nước ủng hộ Tổng thống Assad như Iran, Nga và Venezuela lại tuyên bố, cuộc bầu cử ở Syria diễn ra “công bằng và tự do”.
 
Ở thủ đô Damascus, một phái đoàn nước ngoài do đại diện những nước ủng hộ chính cho chính quyền Syria dẫn đầu, khẳng định, cuộc bầu cử nhiều ứng cử viên đầu tiên trong vòng hơn 4 thập kỷ qua ở đất nước Syria đã diễn ra minh bạch, tự do, mở đường cho “sự ổn định và sự thống nhất quốc gia”.
 
Phái đoàn các quan chức đến từ hơn 30 nước, trong đó có các nghị sĩ và quan chức cấp cao đến từ Iran, Nga và Venezuela, hôm 3/6 đã có chuyến đi thị sát các điểm bỏ phiếu ở Syria.
 
Trong một tuyên bố cuối cùng được phát đi ngày hôm qua (4/6), ông Alaeddin Boroujerdi – người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia Iran, cho biết Mỹ và các đồng minh phải chịu trách nhiệm về “những tội ác chống lại người dân Syria”.
 
“Cuộc bầu cử đã diễn ra theo một cách dân chủ và minh bạch. Cuộc bầu cử ở Syria đã mở đường cho một giai đoạn ổn định và hòa hợp quốc gia mới ở trong nước sau hơn 3 năm diễn ra cuộc chiến do các lực lượng nước ngoài gây nên”, tuyên bố trên đã viết như vậy.
 
Về phía Nga, Thượng nghị sĩ Alexey Alexandrov – một thành viên của phái đoàn giám sát quốc tế, cho biết, cuộc bầu cử hôm 3/6 ở Syria đã bảo đảm “tính hợp pháp của ông Assad và điều đó có nghĩa là ông này không thể bị lật đổ bởi một chiến dịch quân sự”.
 
“Tôi chắc rằng, cuộc bầu cử diễn ra ở Syria đúng với tất cả các nguyên tắc dân chủ và luật pháp quốc tế”, Thượng nghị sĩ Alexandrov nói.
 
Chính quyền Syria luôn cho rằng, cuộc nổi dậy nhằm chống lại chính quyền của Tổng thống Assad là một phần âm mưu của nước ngoài nhằm phá hủy quốc gia Trung Đông này.
 
Tổng thống Assad, 48 tuổi, đã cầm quyền ở Syria từ năm 2000 khi ông này tiếp nhận quyền lực sau cái chết của người cha Hafez Assad. Cố Tổng thống Hafez Assad đã cầm quyền ở Syria suốt 3 thập kỷ trước đó.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc