Nga lạnh lùng cảnh báo NATO

19:23, 10/06/2014
|

(VnMedia) - Nga sẽ coi bất kỳ động thái mở rộng thêm nữa nào của lực lượng NATO đến gần biên giới nước này đều là “hành động thể hiện những ý định thù địch”. Và tất nhiên, Nga sẽ đáp trả mạnh mẽ bằng cả biện pháp quân sự và chính trị nhằm đảm bảo an ninh đất nước, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga hôm qua (9/6) đã cảnh báo như vậy.
 

Ảnh minh họa


Hình ảnh cuộc tập trận của NATO.


"Chúng tôi không thể coi việc liên minh quân sự NATO củng cố sức mạnh quân sự ở gần biên giới với Nga là bất kỳ một điều gì khác ngoài sự thể hiện những ý định thù địch đối với chúng tôi”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Vladimir Titov cho hãng tin Interfax biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây.
 
"Sẽ rất khó để có thể xem việc triển khai thêm các lực lượng quân sự NATO đến khu vực trung đông Âu dù chỉ là trên cơ sở luân phiên là một điều gì khác ngoài sự xâm phạm trực tiếp vào các điều khoản đã được đưa ra trong Dự luật Thành lập năm 1997 về mối quan hệ giữa Nga và NATO”, ông Titov nói.
 
"“Tất nhiên, chúng tôi sẽ không ngồi yên và dứng nhìn các nước quân sự hoá ở trong khu vực của mình. Chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả bằng cả biện pháp quân sự và chính trị để đảm bảo an ninh của chúng tôi một cách vững chắc”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố.
 
Lời cảnh báo lạnh lùng trên được Moscow đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nó cũng được đưa ra một vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra đề nghị tăng cường sự ủng hộ về mặt quân sự cho các nước thành viên NATO ở Đông Âu nhằm trấn an mối quan ngại của họ đối với Nga.
 
Phát biểu ở quốc gia thành viên NATO – Ba Lan, Tổng thống Obama đã thông báo kế hoạch chi 1 tỉ USD để ủng hộ và đào tạo lực lượng vũ trang cho các quốc gia liên minh của Mỹ ở giáp biên giới với Nga.
 
Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ xem xét lại hoạt động triển khai lực lượng cố định ở Châu Âu trong bối cảnh diễn ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, ông Obama chưa đưa ra lời cam kết chắc chắn về việc đưa quân vào khu vực như mong muốn của Ba Lan.
 
Moscow từ lâu đã phản đối quyết liệt chính sách mở rộng ra hướng đông của NATO vì xem đó là mối đe doạ trực tiếp đến an ninh của nước Nga. Moscow từng cảnh báo, kế hoạch của Kiev nhằm đưa Ukraine vào một mối quan hệ thân thiết hơn với phương Tây, bao gồm liên minh quân sự NATO và Liên minh Châu Âu (EU), sẽ buộc Nga phải phản ứng.
 
Phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine để giữ cho nước này ở trong tầm ảnh hưởng của Moscow.
 
"Có cùng tiêu chuẩn trong lĩnh vực chính trị-quân sự cũng như trong lĩnh vực kinh tế hay nhân đạo: đó là sự cần thiết phải đáp ứng những cam kết mà mọi người đã đưa ra. Tất cả các quốc gia Châu Âu-Đại Tây Dương có nghĩa vụ phải đảm bảo an ninh vững chắc trong khu vực và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cũng có cam kết về việc không đánh đổi an ninh của các nước để đảm bảo an ninh của một nước”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã nói như vậy sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Phần Lan Erkki Tuomioja.
 
Ngoại trưởng Lavrov miêu tả những nỗ lực giả tạo của NATO nhằm mở rộng ra hướng đông và đưa hạ tầng quân sự đến sát biên giới Nga là phản tác dụng.
 
NATO tập trận rầm rộ sát nách Nga
 
Trong khi Moscow xem hành động củng cố quân sự ở sát biên giới Nga là một hành động gây hấn thì NATO lại tiến hành một cuộc tập trận rầm rộ ở ngày sát nách Nga.
 
NATO hôm qua đã khởi động một cuộc tập trận quy mô lớn ở Latvia với sự tham gia của 10 nước thành viên NATO. Cụ thể, 4.700 binh lính và 800 phương tiện quân sự sẽ “khoe” sức mạnh trong cuộc tập trận lần này.
 
Đây là lần thứ 4 diễn ra cuộc tập trận bộ binh mang tên Lưỡi kiếm Tấn công. Cuộc tập trận này diễn ra trùng thời điểm với cuộc tập trận hải quân Baltic Host 2014 và Baltops 2014.
 
Các binh lính đến từ Mỹ, Canada, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Na-uy và Anh đến tham gia.
 
Cuộc tập trận kéo dài 2 tuần trên được chủ trì bởi 3 nước Baltic mặc dù một số phần sẽ diễn ra ở Đức.
 
Đối với Latvia – nơi lễ khai màn cuộc tập trận diễn ra, đây là cuộc tập trận NATO lớn nhất mà nước này tham gia kể từ khi Latvia gia nhập vào liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương năm 2004, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia hôm qua cho biết trong một tuyên bố. Lễ khai hoả cuộc tập trận chứng kiến màn biểu diễn của một chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 lừng danh của Mỹ.

Nga tuyên bố các hành động của NATO là khiêu khích và đang chuẩn bị sẵn sàng để tung ra các biện pháp nhằm đối phó với liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.
 
Quan hệ giữa Nga với NATO và phương Tây đang xấu đi trầm trọng kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine bùng nổ.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine chứng kiến cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến giờ.
 
Mỹ và phương Tây liên tục đổ lỗi cho cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine cũng như tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine hiện giờ. Đáp lại, Moscow thẳng thừng bác bỏ mọi lời cáo buộc trên. Nga cũng cáo buộc chính Kiev cùng với Mỹ và phương Tây là các lực lượng phải chịu trách nhiệm về tình hình rối loạn, bất ổn ở miền đông nam Ukraine hiện tại. Trong thời gian qua, NATO đã tung không ít hành động quân sự nhằm phô trương sức mạnh trước Nga.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc