Nga đưa ra điều kiện đàm phán với Ukraine

08:21, 08/06/2014
|

(VnMedia) - Nga chỉ sẵn sàng đàm phán với Ukraine khi không còn tiếng đạn pháo nào nổ ra tại đất nướcnày, bà Valentina Matviyenko, người đứng đầu thượng viện của quốc hội Nga cho hay.

   

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán”, bà Matvityenko cho biết, thêm rằng “Chúng ta sẽ đàm phán và chúng ta sẽ gặp nhau”.

 

Nhấn mạnh “nã đạn pháo vào người dân là điều không thể chấp nhận cho các cuộc gặp và cuộc đàm phán”, bà Matviyenko cho rằng Ukraine đã “vượt quá giới hạn của chiến dịch trừng phạt”.

 Ảnh minh họa
 

Bà Matviyenko cũng nhấn mạnh rằng, Tổng thống Ukraine – Petro Poroschenko nên nhận thức rõ rằng đất nước của ông không thể vượt qua khủng hoảng nếu thiếu Nga.

 

  “Sẽ không thể giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Ukraine mà không có Nga”, bà nói.

 

“Cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine không tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn của quốc tế. Nhưng chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người dân Ukraine ”, bà Matviyenko nhấn mạnh.

 

Trước đó, hôm qua (7/6), Tỉ phú Petro Poroshenko đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành vị Tổng thống thứ 6 của Ukraine, trong một buổi lễ được tổ chức tại Kiev , thủ đô Ukraine.

 

Ông này đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử khẩn cấp ngay ở vòng đầu tiên với lời cam kết đem đến cho Ukraine một sụ thay đổi, khi đất nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn diện về kinh tế và chính trị.

 

Tổng thống Poroshenko đã tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của các phái đoàn đến từ 56 quốc gia. Phái đoàn Mỹ do Phó Tổng thống Joe Biden dẫn đầu. Mỹ là nước ủng hộ chính cho các lực lượng đối lập Ukraine trong cuộc lật đổ người tiền nhiệm của ông Poroshenko – cựu Tổng thống Viktor Yanukovich hồi tháng 2 vừa rồi.

 

Tân Tổng thống Ukraine nhậm chức đúng một ngày sau khi vừa có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ kỷ niệm ngày đổ bộ D-Day ở Pháp.

       

Chính phủ Ukraine đã mở một chiến dịch gọi là “chống khủng bố” từ hồi tháng 4 vừa qua để đối phó với phe nổi dậy ở miền đông Ukraine, cáo buộc Nga kích động bất ổn ở đất nước này.

 

Chiến dịch này đã cướp đi sinh mạng của 181 người và làm hơn 300 người bị thương.

 

Trong bài phát biểu quan trọng tại lễ nhậm chức của mình, ông Poroshenko đã kêu gọi các nhóm vũ trang hạ vũ khí bởi ông này nhậm chức đúng thời điểm Ukraine đang mắc kẹt trong một cuộc nổi dậy bạo lực với rất nhiều khó khăn về kinh tế.

 

Tân Tổng thống Poroshenko cũng cam kết tiến hành đối thoại với các công dân ở những khu vực miền đông nhưng loại trừ thành phần nổi dậy.

 

Là một tỉ phú giàu có với nguồn tài sản chủ yếu đến từ ngành công nghiệp bánh kẹo, đặc biệt là sô cô la, cùng với báo chí truyền thông và đóng tàu, tân Tổng thống Poroshenko không phải nhân vật xa lạ với chính phủ. Ông này cũng từng phục vụ trong nội các của Tổng thống Viktor Yushchenko và Viktor Yanukovich, lãnh đạo Ngân hàng Trung ương và giữ vai trò Ngoại trưởng và Bộ trưởng Thương mại ở các thời kỳ khác nhau.

 

Ukraine lần đầu triển khai xe tăng ở khu vực miền đông

 

Ngày 6/6, một nguồn tin của lực lượng ly khai cho biết, quân đội Ukraine đã lần đầu tiên sử dụng xe tăng tấn công lực lượng tự vệ địa phương ở thành phố Slaviansk ở miền Đông nước này.

 

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn lời nguồn tin trên cho biết: “Xe tăng hiện đang tấn công thành phố Slaviansk theo hai hướng, một hướng từ Krasnyi Liman - một thành phố phía bắc Slaviansk - và một hướng từ Semyonovka (vùng ngoại ô phía đông thành phố Slaviansk)”.

 

Theo những người ủng hộ độc lập, 3 hoặc 4 chiếc xe tăng hiện đang triển khai tại Semyonovka, khu vực trước đó đã bị tấn công bằng súng cối tự hành. Số xe tăng này đang nỗ lực tấn công lực lượng tự vệ đang buộc phải liên tục thay đổi vị trí để tránh bị tấn công.

 

Trong khi đó, nhiều xe tăng khác đã được phát hiện ở gần thành phố Krasnyi Liman. Lực lượng ủng hộ độc lập đã tuyên bố họ đã tấn công làm hư hại một trong những chiếc xe bọc thép này.

 

Thành phố Slaviansk của Ukraine đã trở thành tâm điểm của các trận giao tranh đang diễn ra trong những tuần qua. Hôm 3-6, cuộc giao tranh ác liệt ở gần thành phố Slaviansk và Krasnyi Lyman đã cướp đi sinh mạng của 300 binh lính tự vệ và khoảng 500 người khác bị thương, theo lực lượng đặc biệt Ukraine.

 

Phía lực lượng an ninh Ukraine cũng bị mất hai binh lính và 45 binh lính khác bị thương. Lực lượng tự vệ còn tuyên bố họ đã bắn hạ được một chiếc máy bay trực thăng của quân đội Ukraine trong cuộc giao tranh này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc