Chiến đấu cơ Trung, Nhật chạm trán chớp nhoáng

05:33, 12/06/2014
|

(VnMedia) - Nhật Bản vừa lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi các chiến đấu cơ của Trung Quốc “bay gần một cách bất thường” với máy bay quân sự của Nhật Bản ở bầu trời biển Hoa Đông. Cuộc chạm trán chớp nhoáng trên xảy ra trong ngày hôm qua (11/6), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản – ông Itsunori onodera cho biết.
 

Ảnh minh họa


Chiến đấu cơ SU-27 của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông, ảnh do Bộ quốc phòng Nhật Bản cung cấp. Ảnh: Reuters


Những chiếc máy bay chiến đấu Su-27 "đã bay gần một cách quá bất cẩn đến mức phi công của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bảm thực sự cảm thấy đang gặp nguy hiểm”, Bộ trưởng onodera đã nói như vậy với người đồng cấp Australia David Johnston đang có chuyến ở thăm Nhật Bản.
 
 “Tôi muốn giới chức quân sự Trung Quốc – những người cho phép kiểu hành vi nguy hiểm như vậy xảy ra, hãy hành xử một cách có đạo đức”, ông onodecho gay gắt nói.
 
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, những chiếc phi cơ chiến đấu của Trung Quốc đã “bay gần một cách bất thường” với một chiếc máy bay do thám OP-3C và một chiếc máy bay tình báo điện tử YS-11EB của Nhật Bản trong khoảng thời gian từ 11h đến 12h trưa ngày hôm qua.
 
Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản không cho biết cụ thể các chiến đấu cơ của Trung Quốc bay gần máy bay của họ ở khoảng cách bao nhiêu nhưng nói thêm rằng không có máy bay hay phi công nào của Nhật bị tổn hại hay bị thương gì.
 
Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản ứng gì trước thông tin trên.
 
Cuộc chạm trán mới nhất giữa chiến đấu cơ Trung Quốc và Nhật Bản ở khu vực tranh chấp lâu nay giữa hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á diễn ra sau một sự việc tương tự hôm 24/5 khi máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nhật Bản chỉ còn cách nhau có vài chục mét.
 
Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp nhau quyết liệt chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Trung Quốc cũng đang đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bác bỏ mọi đòi hỏi chủ quyền chính đáng của các nước láng giềng Đông Nam Á xung quanh.
 
Trong các cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải trong khu vực, Trung Quốc đang ngày một tỏ ra hung hăng và quyết liệt hơn.
 
Hồi tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã thổi bùng lên ngọn lửa căng thẳng ở biển Hoa Đông khi bất ngờ đơn phương tuyên bố thành lập một vùng nhận diện phòng không ở trong khu vực, bao trùm lên cả những vùng đang nằm trong tranh chấp giữa nước này với Nhật Bản và Hàn Quốc. Diễn biến này làm dấy lên quan ngại về khả năng xảy ra những vụ việc nhỏ có thể nhanh chóng làm leo thang tình hình.
 
Quan hệ giữa hai cường quốc Trung Quốc và Nhật Bản đang mỗi lúc một căng thẳng vì cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông.
 
Riêng trong năm tài chính 2013 kết thúc hồi tháng 3, Nhật Bản đã phải cử máy bay chiến đấu đi chặn máy bay Trung Quốc 415 lần, tăng 36% so với năm trước đó. Trong khi đó, ở những vùng lãnh hải gần quần đảo tranh chấp, tàu thuyền của hai nước Trung Quốc và Nhật Bản thường xuyên chơi trò “vèo mờn chuột”, làm dấy lên quan ngại về những vụ đụng độ bất ngờ không mong muốn có thể xảy ra.
 
Lực lượng Không quân, Hải quân và Lục quân Nhật Bản hồi tháng trước đã cùng tiến hành một cuộc tập trận dựa trên kịch bản giả định là đánh chiếm lại một hòn đảo ở xa. Điều này cho thấy Tokyo thực sự quan ngại về an ninh của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Quần đảo này đang nằm trong quyền kiểm soát của Tokyo.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc