Xe tăng, tên lửa Kiev nhăm nhe tấn công

16:20, 08/05/2014
|

(VnMedia) - Các lực lượng an ninh của chính quyền lâm thời Kiev đang sử dụng xe tăng, xe bọc thép và trực thăng để tiếp tục tấn công, đàn áp những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở thành phố miền đông Slaviansk, Bộ Nội vụ Ukraine hôm qua (7/5) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Lực lượng an ninh của Kiev đang bao vây Slavyansk


“Một chiến dịch chống khủng bố đang tiếp tục diễn ra ở Slavyansk. Các lực lượng thực thi pháp luật đang sử dụng phương tiện quân sự và trực thăng trong chiến dịch này”, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết trong một tuyên bố.
 
Bộ Nội vụ Ukraine còn “tung” lên website chính thức của cơ quan này hình ảnh các binh lính lái chiếc xe bọc thép BTR-80 thời Xô-viết và trực thăng tấn công Mil Mi-24.
 
Quyền Tổng thống Ukraine – ông Oleksandr Turchynov hồi tháng trước đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh nước này tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đàn áp những người biểu tình ủng hộ chế độ liên bang. Làn sóng biểu tình này đang lan rộng khắp các khu vực đông nam Ukraine kể từ khi xảy ra sự thay đổi chính quyền ở Kiev hồi tháng 2.
 
Binh lính Ukraine đã bao vây thành phố Slavyansk từ cuối tuần qua với nỗ lực nhằm giành lại quyền kiểm soát nơi đây. Ít nhất hơn một chục người biểu tình và dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc đọ súng ở thành phố Slavyansk cho đến thời điểm này.
 
Hôm 6/5, các lực lượng phòng vệ địa phương cho biết, quân đội Ukraine đã đặt những bệ phóng tên lửa Grad ở gần thành phố Slavyansk để sẵn sàng cho một cuộc tấn công vào những khu vực của người biểu tình.
 
Lãnh đạo lực lượng phòng vệ địa phương của nước cộng hoà Donetsk Republic - ông Igor Strelkov đã lên tiếng xác nhận thông tin trên, nói rằng các khẩu đội tên lửa Grad đã được triển khai đến bên ngoài rìa thành phố Slavyansk cùng với “gần như một tiểu đoàn xe tăng” gồm 30 chiếc và một đơn vị bộ binh cơ động gồm 20 phương tiện bọc thép và một đơn vị pháo binh.
 
Theo ông Strelkov, tất cả các loại vũ khí trên đều đang chĩa về phía thành phố Slavyansk. Ông này cảnh báo, một khi cuộc tấn công xảy ra, những người dân ở Slavyansk “sẽ sống rất khó khăn, nhưng điều đó sẽ không diễn ra lâu”. Ông Strelkov cho hay, những người tình nguyện, hầu hết là nam giới trong độ tuổi 40, đang tiếp tục gia nhập vào đội ngũ lực lượng phòng vệ địa phương “để bảo vệ thành phố quê hương”.
 
Nếu những tên lửa Grad được sử dụng thì chắc chắn loại vũ khí này sẽ gây ra tình trạng thương vong lớn trong dân thường bởi các hệ thống Grad có khả năng bắn tới 40 tên lửa đồng thời. Một tiểu đội tên lửa này gồm 18 bệ phóng và nó có thể phóng đi tới 720 quả tên lửa trong một đợt bắn. 

Trong khi đó, ông Igor Korotchenko – một chuyên gia quân sự hàng đầu của Nga, trước đó cho RIA Novosti biết, các thiết bị quân sự có từ thời Xô-viết hiện giờ đã lỗi thời và việc sử dụng chúng có thể gây ra tình trạng thương vong không mong muốn trong dân thường. Sẽ không thể tấn công các mục tiêu một cách chính xác khi sử dụng những vũ khí được chế tạo từ cách đây 25 đến 30 năm, ông Korotchenko nhận định.
 
Sáng ngày hôm qua (7/5), giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra ở gần thành trì của lực lượng biểu tình ở Slavyansk. Thành phố này bị bao vây bởi quân Kiev và người dân được cho là  không thể rời khỏi nơi đây.
 
Các cuộc đụng độ trong buổi sáng ngày hôm qua diễn ra khi lực lượng biểu tình chống chính quyền đang tìm cách chiếm lại một tháp truyền hình và nhiều điểm chốt chặn an ninh bị quân Kiev chiếm trước đó, hãng tin Interfax dẫn nguồn tin quân sự cho biết.
 
Thủ lĩnh chiến dịch của Kie - ông Dmitry Tymchuk cho biết, lực lượng biểu tình đã cố tìm cách xuyên thủng vòng vây của Kiev trong buổi sáng ngày hôm qua nhưng đã thất bại.
 
Không có báo cáo gì về tình hình thương vong trong những cuộc đụng độ vào buổi sáng ngày hôm qua. Trước đó, Slavyansk đã có một đêm không ngủ. Người ta nghe thấy những tiếng súng vang lên khắp nơi và ít nhất 2 vụ nổ đã xảy ra bên ngoài thành phố trong đêm ngày 6/5. Người dân địa phương lo ngại, quân đội Ukraine có thể sẽ tiến vào thành phố bất kỳ lúc nào.
 
“Slavyansk đã bị bao vây và những người dân thường không được phép rời đi”, một đại diện của lực lượng phòng vệ địa phương cho hãng tin Itar-Tass biết. “Chỉ mới gần đây, một gia đình có một con nhỏ đã cố gắng rời thành phố bằng xe hơi. Kết quả là quân Kiev đã nổ súng, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng”.
 
Người ta cũng phát hiện hàng dòng người “trong quân phục đen” đang có mặt ở Slavyansk. “Chúng tôi nghi ngờ họ đến từ nhóm Cánh Hữu nhưng đến nay chưa có bằng chứng cụ thể để chứng minh cho nghi ngờ đó”, một nguồn tin cho biết.
 
Nhóm Cánh Hữu là một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và các thành viên của nhóm này được cho là đã gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở thành phố Odessa cách đây mấy ngày.
 
Odessa là một thành phố phía nam vốn khá yên bình bất chấp tình hình bất ổn và bạo lực leo thang ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, cách đây không lâu, một vụ đụng độ nổ ra giữa những thành phần thân Kiev với những người ủng hộ Moscow. Nhóm Cánh Hữu được cho là đã phóng hoả đốt cháy một toà nhà công đoàn đang có nhiều người biểu tình trong đó. Kết quả là đã có hàng chục người chết cháy, chết ngạt và nhiều người khác thiệt mạng trong các cuộc đụng độ. Đây là vụ bạo lực đẫm máu nhất Ukraine trong nhiều tháng trở lại đây.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc