Vụ tàu cá Trung Quốc bị giữ: Philippines hành động cứng rắn với Trung Quốc

10:37, 09/05/2014
|

(VnMedia) - Manila đã thể hiện một thái độ “rắn mặt” và thách thức với Bắc Kinh khi phớt lờ yêu cầu thả “ngay lập tức” tàu và các ngư dân Trung Quốc đang bị phía Philippines bắt giữ.

 

Ảnh minh họa

Những ngư dân Trung Quốc bị Philippines bắt giữ


Trung Quốc đòi Philippines thả người và tàu “ngay lập tức”

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/5 đã lên tiếng kêu gọi Philippines trả tự do “ngay lập tức” cho các ngư dân và tàu của họ bị Philippines bắt giữ.

 

Bắc Kinh cũng đòi Manila “phải đưa ra lời giải thích hợp lý”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết tại một cuộc họp báo đồng thời kêu gọi phía Philippines “không có những hành động khiêu khích”.

 

Bà Hua còn tuyên bố, tàu cảnh sát biển của họ đã đến khu vực. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila cũng đã gửi công hàm phản đối đến phía Philippines .

 

Phát ngôn viên Hua tiếp tục khẳng định, Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” ở khu vực biển mà Philippines bắt giữ tàu và ngư dân của họ.

 

Trước đó, hôm 6/5, Philippines đã bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc cùng 11 thuyền viên trên tàu với cáo buộc đánh bắt trái phép loài rùa biển quý trên vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông. Tàu cá Trung Quốc bị Philippines bắt giữ vào khoảng 7h sáng ngày 6/5 ở gần bãi đá Trăng Khuyết trên Biển Đông.

 

Tư lệnh Cảnh sát Biển Quốc gia Philippines – ông Noel Vargas cho biết, họ đã phát hiện thấy hơn 350 con rùa biển trên con tàu bị bắt giữ , trong đó có một số con đã chết.

 

Ông Vargas cho biết, tàu cá của Trung Quốc đã được các lực lượng Philippines kéo về Panawan. Tại đây, các thuyền viên Trung Quốc sẽ phải đối mặt cáo buộc vi phạm luật của Philippines về cấm đánh bắt loài rùa biển xanh. Loài rùa biển xanh nằm trong danh sách các chủng loại được bảo vệ theo luật bảo vệ động vật hoang dã của Philippines .

 

Philippines rắn mặt thách thức Trung Quốc

 

Đáp lại yêu cầu của Trung Quốc đòi thả ngay lập tức các thuyền viên và tàu cá của họ, giới chức Philippine kiên quyết tiến hành cuộc điều tra đối với 11 thuyền viên của Trung Quốc để xem liệu họ có xâm phạm vùng lãnh hải của Philippines một cách bất hợp pháp để vào đánh bắt loài rùa biển đang có nguy cơ tuyệt chủng.

 

Diễn biến trên đang làm đối nóng lên cuộc đối đầu gay gắt và quyết liệt giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

 

Bắc Kinh vẫn đang ra sức thúc ép, gây áp lực để buộc chính phủ ở Manila phải thả ngư dân và tàu của họ. Bắc Kinh hôm qua (8/5) còn cảnh báo Philippines “không được có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào nếu không muốn mối quan hệ song phương bị tổn hại thêm nữa”.

 

Khi được hỏi về việc liệu Philippines có chú ý đến lời yêu cầu của Trung Quốc hay không, cảnh sát trưởng quốc gia Alan Purisima tuyên bố, các ngư dân Trung Quốc sẽ bị điều tra bởi một ủy ban liên ngành để quyết định xem liệu họ có mắc tội hay không, trong đó có việc vi phạm lãnh hải Philippines và bắt các loài quý hiếm bị cấm theo luật Philippines.

 

5 ngư dân Philippines cũng bị bắt gần khu vực với 70 con rùa biển trên tàu và họ cũng sẽ bị điều tra, ông Purishima nói thêm.

 

Sự cứng rắn của giới chức thi hành luật của Philippines đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Philippines . Văn phòng Tổng thống Philippines hôm qua khẳng định, họ ủng hộ hành động bắt giữ tàu cá và các ngư dân Trung Quốc, nói rằng cảnh sát Philippines chỉ đơn giản là đang thực thi pháp luật.

 

“Hành động của Cảnh sát Quốc gia Philippines trong việc bắt giữ một tàu cá nước ngoài là phù hợp với nhiệm vụ thực thi bảo vệ môi trường và luật bảo vệ động vật hoang dã của Philippines cũng như gìn giữ, bảo vệ các quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế”, Thư ký Văn phòng Phối hợp Truyền thông của Tổng thống Philippines (PCOO) - Sonny Coloma đã cho biết như vậy trong một cuộc họp báo.

 

Vụ việc mới nhất trên khiến mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc tiếp tục rơi vào căng thẳng trầm trọng vì tranh chấp ở Biển Đông.

 

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng. Trong số này, cuộc tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh là nóng bỏng nhất và quyết liệt nhất. Trong những năm gần qua, dù là nước nhỏ, nhưng Philippines luôn giữ một thái độ thách thức đến cùng với Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Mới đây nhất, hồi cuối tháng 3, bất chấp những lời ve vuốt và sau này là cả lời đe dọa, cảnh báo sắc lạnh từ Trung Quốc, Philippines vẫn quyết định “vung thanh gươm pháp lý”, chính thức thách thức đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông. Bước đi này của Manila đã khiến Bắc Kinh “điếng người” vì tức giận.

 

Cụ thể, hôm 30/3, chính phủ Philippines đã nộp lên Tòa án Quốc tế ở Hà Lan biên bản nghi nhớ gồm gần 4.000 trang về lập trường và lý lẽ của nước này trong vụ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về các cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Theo lời giới chức Philippines , tài liệu pháp lý của họ chứa đựng rất nhiều bằng chứng và những lập luận pháp lý nhằm chứng minh tính vô giá trị của những đòi hỏi chủ quyền thái quá của Bắc Kinh ở Biển Đông.

 

Sau khi Philippines nộp bản ghi nhớ, tòa án quốc tế sẽ quyết định bước tiếp theo và sẽ yêu cầu các bên có liên quan trong vụ kiện thực hiện tiến trình hành động tiếp theo.

 

Kể từ khi Philippines khởi động vụ kiện hồi tháng 1 năm 2013, Bắc Kinh đã tìm mọi cách để gây sức ép buộc Manila rút khỏi tiến trình pháp lý này. Trung Quốc còn gây sức ép ngoại giao với cả những nước ủng hộ hành động pháp lý của Philippines . Tuy nhiên, mọi sức ép của Trung Quốc đã không lay chuyển được quyết tâm của Manila . Nước này từng tuyên bố, họ buộc phải dùng đến biện pháp tòa án sau khi đã áp dụng mọi bước đi có thể để giải quyết tranh chấp Biển Đông với Bắc Kinh nhưng không có tác dụng. Việc Manila kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nước, đặc biệt các đồng minh của Philippines như Mỹ, Nhật Bản.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc