Vì Nga, Pháp quay lưng với Mỹ, phương Tây?

08:29, 13/05/2014
|

(VnMedia) - Bất chấp sức ép từ Mỹ và các cường quốc phương Tây như Anh và Đức, Pháp vẫn kiên quyết theo đuổi hợp đồng bán siêu tàu chiến tối tân cho Nga. Hành động này của Pháp không khỏi khiến Mỹ và phương Tây tức giận, bẽ bàng.

 

Ảnh minh họa

Tàu chiến lớp Mistral mà Pháp chế tạo cho Nga.


Sự thúc ép của Mỹ và phương Tây

Chính phủ Pháp hôm qua (12/5) đã tuyên bố sẽ thúc đẩy việc thực hiện hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD trong việc cung cấp hai chiếc tàu chiến lớp Mistral cho Nga bởi nếu hủy hợp đồng này, Paris sẽ bị tổn hại hơn Moscow rất nhiều.

 

Sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng nổ, Mỹ cùng với Anh và Đức đã gây sức ép để buộc Pháp phải có lập trường cứng rắn hơn với Nga bằng cách hủy bỏ hợp đồng bán siêu tàu chiến tối tân Mistral cho Moscow.


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ - bà Victoria Nuland hôm 8/5 đã bày tỏ sự quan ngại về hợp đồng bán tàu chiến cho Nga của Pháp sau khi giới nghị sĩ Mỹ hối thúc Washington gây sức ép hơn nữa để buộc Paris phải hủy bỏ hợp đồng này.

 

“Chúng tôi thường xuyên và liên tục bày tỏ sự quan ngại về hợp đồng đó, thậm chí kể cả trước khi Nga có hành động ở Ukraine và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”, bà Nuland đã phát biểu như vậy tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius ở thủ đô Washington trong ngày hôm nay (13/5) và Tổng thống Mỹ Barak Obama được cho là cũng sẽ nêu vấn đề bán tàu chiến Mistral cho Nga trong chuyến thăm đến Pháp vào tháng tới nhằm kỷ niệm ngày diễn ra cuộc đổ bộ Normandy (D-Day).

 

Giới chức Mỹ đã gợi ý Pháp bán tàu chiến lớp Mistral cho người mua khác hoặc bán chúng mà không kèm theo những công nghệ tối tân mặc dù ở thời điểm này, không rõ có nước nào sẵn sàng mua lại tàu chiến Mistral mà Pháp chế tạo cho Nga hay không.


Sự thúc ép của Mỹ và phương Tây đòi Pháp hủy bỏ hợp đồng bán tàu chiến cho Nga càng tăng lên khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine mỗi lúc một nghiêm trọng hơn.

Ngoại trưởng các nước thành viên EU hôm qua đã có cuộc họp nhằm thảo luận về việc mở rộng hơn nữa các biện pháp trừng phạt nhằm vào lập trường của Nga trong vấn đề Ukraine . Cụ thể, EU đang tính chuyện đưa thêm vào danh sách đen trừng phạt của họ 2 công ty và 13 cá nhân của Crimea .

 

Mỹ và phương Tây cũng đe dọa sẽ tung ra thêm nhiều biện pháp trừng phạt nữa nhằm vào Nga nếu cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 25/5 sắp tới ở Ukraine bị cản trở và thất bại.

Pháp kiên quyết bán tàu chiến cho Nga

Tuy nhiên, Pháp đã từ chối đưa hợp đồng tàu chiến Mistral này vào trong các cuộc tranh luận của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) về việc tung ra những biện pháp trừng phạt hà khắc hơn nhằm vào Nga.

 

Một quan chức của chính phủ Pháp đi theo tháp tùng Tổng thống Francoise Hollande trong chuyến công du đến Azerbaijan hôm Chủ nhật (11/5) đã tiết lộ với giới phóng viên rằng, hợp đồng vũ khí với Nga quá lớn để có thể hủy bỏ và nếu Pháp không thực hiện hợp đồng đó, nước này sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi điều khoản phạt được đưa ra trong hợp đồng.

 

"Những chiếc tàu chiến Mistral sẽ không phải là một phần trong cấp độ trừng phạt thứ ba. Chúng sẽ được giao cho Nga theo đúng thỏa thuận đưa ra trong hợp đồng. Hợp đồng đã được thanh toán và sẽ có điều khoản trừng phạt về tài chính nếu không chuyển giao sản phẩm”, vị quan chức giấu tên trên của Pháp cho hay.

 

"Chính Pháp là nước sẽ bị phạt nếu không thực hiện hợp đồng. Quá dễ để nói đến việc Pháp phải từ bỏ hợp đồng cung cấp vũ khí cho Nga. Chúng ta đều phải thực hiện vai trò của mình”, vị quan chức Pháp nhấn mạnh.

 

Trước đó, hôm 10/5, Tổng thống Pháp Hollande cũng khẳng định, hợp đồng bán tàu chiến cho Nga sẽ được thực hiện nghiêm túc.

 

“Hợp đồng đó đã được ký kết năm 2011 và nó sẽ được thực hiện. Lúc này, việc đó không phải là chủ đề được đưa ra bàn cãi”, Tổng thống Pháp Hollande đã tuyên bố chắc nịch như vậy trong chuyến đến thăm một khu vực cử tri của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga hồi tháng 3 từng cảnh báo Paris rằng, nước này sẽ phải trả lại khoản thanh toán hợp đồng cùng với những khoản tiền phạt thêm nữa nếu hủy bỏ thỏa thuận bán tàu chiến Mistral cho Nga.


Hợp đồng với Pháp là thỏa thuận mua vũ khí nước ngoài đầu tiên của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh và nó được Tổng thống Pháp ca ngợi là một bước đi quan trọng trong mối quan hệ Nga-Pháp. Hợp đồng này đã tạo ra việc làm cho khoảng 1.000 người ở các xưởng đóng tàu của Pháp.

 

Chiếc đầu tiên trong hợp đồng cung cấp hai tàu chiến lớp Mistral cho Nga mang tên Vladivostok sẽ được phía Pháp chuyển giao cho Moscow vào tháng 11 năm nay. Chiếc thứ hai được đặt tên là Sevastopol sẽ đến St Petersburg để lắp đặt hệ thống vũ khí của Nga vào tháng 11 năm sau. Hai chiếc tàu chiến lớp Mistral này sẽ được bỏ sung vào Hạm đội Thái Bình Dương của Nga trong nửa năm sau của năm 2016.

 

Siêu tàu chiến lớp Mistral là loại tàu đổ bộ tấn công hiện đại, có khả năng chỉ huy, triển khai chớp nhoáng lực lượng hỗ trợ hậu cần, di tản nhân đạo, bệnh viện dã chiến và thưc hiện các sứ mệnh tác chiến Hải quân khác.

 

Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m.

 

Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB.

 

Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix.

 

Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km, hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng Hải quân Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc