Ukraine tuyên bố chiến thắng ở miền đông

17:03, 16/05/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine đã phát hủy 2 căn cứ quân sự của lực lượng ly khai ủng hộ Nga trong các chiến dịch đêm ngày 14/5, quyền tổng thống Ukraine hôm qua (15/5) cho biết.
  
Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov nói với các nghị sỹ rằng quân chính phủ đã tấn công một căn cứ của các phần tử ly khai ở thành phố Slovyansk và một căn cứ khác ở gần Kramatorsk, cách biên giới Nga khoảng 150 km về phía Tây. 

Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, không có thương vong nào nhưng quân đội Ukraine đã bắt giữ 3 phần tử ly khai, trong đó có 1 người có mang theo vũ khí chống tăng.
  
Ông Turchynov không mô tả cụ thể hai căn cứ trên cũng như không cung cấp thêm bất cứ chi tiết nào. Do đó, truyền thông thế giới tỏ ra khá thận trọng với tuyên bố của vị tổng thống tạm quyền này. Bởi nhiều tuyên bố thắng lợi ông đưa ra trước đó được chứng minh là thổi phồng quá mức.
  
Vụ việc trên diễn ra một ngày sau khi "hội nghị đoàn kết" do châu Âu làm trung gian chính thức khai mạc. Tuy nhiên, hồi nghị này vẫn chưa thu hút được tất cả các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine tham gia.

Trước đó, hôm 13/5, 7 binh sỹ Ukraine và một người ly khai đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích nhắm vào quân đội chính phủ tại vùng Donetsk  trong khi đó xe của phóng viên Nga đã bị binh sỹ Kiev nổ súng tại Kramatorsk.

Theo Bộ quôc phòng Ukraine, một đơn vị của quân đội nước này đã bị tấn công gần thị trấn Kramatorsk bởi khoảng 30 phần tử vũ trang hạng nặng. Một trong số những kẻ tham gia tấn công cũng thiệt mạng.

Các phóng viên cho biết đây là vụ tổn thất sinh mạng nghiêm trọng nhất của quân đội Ukraine kể từ khi chiến dịch trấn áp những người ly khai bắt đầu.

Donetsk là một trong hai vùng đã tuyên bố tách khỏi Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật vừa qua, mà Kiev, Mỹ và EU xem là bất hợp pháp.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc