Ukraine chìm trong lửa đạn, Liên Hợp Quốc bất lực

08:24, 03/05/2014
|

(VnMedia) - Miền đông Ukraine đang chìm trong lửa đạn khi những thành phần cực đoan ủng hộ Kiev đốt cháy một tòa nhà và khi lực lượng an ninh của chính quyền Kiev dùng vũ khí hạng nặng, xe bọc thép, máy bay quân sự để tấn công hai thành phố Slavyansk và Kramatorsk.
 

Ảnh minh họa

Kiev đang phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào miền đông Ukraine


Ít nhất 31 người biểu tình chống chính phủ đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở Tòa nhà Nghiệp đoàn ở Odessa. Một số đã bị chết cháy, một số bị chết ngạt và một số chết vì nhảy ra khỏi cửa số, Bộ Nội vụ Ukraine đưa tin. Tòa nhà này đã bị châm lửa đốt bởi các thành phần cực đoan ủng hộ chính quyền lâm thời ở Kiev.
 
Cùng lúc, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine được cho là đã đột kích vào thành phố phía đông Kramatorsk trong khi quân đội tiếp tục chiến dịch đặc biệt nhằm đàn áp người biểu tình ở Slavyansk.
 
Trong vụ cháy ở Odessa, ngoài 31 người thiệt mạng còn có khoảng 40 người khác bị thương, trong đó có 10 sĩ quan cảnh sát.
 
Tính cả số thương vong vì giao tranh, đụng độ, ngày hôm qua (2/5) đã chứng kiến tất cả 43 người thiệt mạng và 174 người bị thương. 25 nạn nhân trong số này vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, Hội đồng Thành phố Odessa cho biết.
 
Theo Bộ Nội vụ Ukraine, cuộc đụng độ ngày hôm qua ở Odessa nổ ra giữa các nhà hoạt động “chống Maidan” với “fan bóng đá” đến từ Odessa và Kharkov cũng như các nhà hoạt động “ủng hộ Maidan”. Một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành để tìm hiểu xem ai là người đứng sau kích động tình trạng bất ổn hàng loạt như vậy.
 
Những kẻ cực đoan ủng hộ Kiev đã đốt cháy Tòa nhà Công đoàn sau khi họ bao vây và phá hủy lều trại do những người biểu tình chống chính phủ dựng lên ngày trước tòa nhà ở Quảng trường Kulikovo.
 
Những nguồn tin trước đó đã đưa tin về các cuộc xung đột ở Odessa, nói rằng cả hai bên đều sử dụng bom xăng và cả súng. Một phần của lực lượng ủng hộ Maidan là thuộc Nhóm Cánh Hữu.
 
Cũng trong ngày hôm qua, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine được cho là đã đột kích vào thành phố phía đông Kramatorsk. “Cuộc tấn công hiện đã bắt đầu”, một thành viên của lực lượng phòng vệ địa phương cho hãng tin RIA Novosti biết qua điện thoại. Một nhà hoạt động khác cho hay, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia đã nổ súng vào những người biểu tình.
 
10 người đã bị thương và một người đã thiệt mạng, giới chức bệnh viện ở Kramatorsk cho biết. Ít nhất một người bị thương là phụ nữ. Trước đó, có tin cho hay, hàng chục người đã thiệt mạng hoặc bị thương.
 
Cùng lúc, chiến dịch đặt biệt của quân đội Ukraine lại được nối lại ở thành phố kế bên Slavyansk. Trụ sở của lực lượng phòng vệ địa phương đang trở thành mục tiêu của những tay s úng bắn tỉa. Đã có thông tin về tình hình bị thương bên phía người biểu tình.
 
Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, 2 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong ngày hôm qua ở ngôi làng Andreyevka, không xa Slavyansk là mấy. Theo Bộ Quốc phòng, họ đã bị tấn công bởi những người sử dụng vũ khí nhỏ.
 
“Cuộc đối đầu quân sự bạo lực đang diễn ra. Tới nay, thông tin về việc 2 binh lính Ukraine thiệt mạng đã được xác nhận”, Bộ Quốc phòng Ukaine cho hay.
 
Kiev đang tăng cường chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine với việc đưa quân đến bao vây thành trì của lực lượng biểu tình chống chính phủ ở Slavyansk, phong tỏa dân thường ở bên trong đó bằng trực thăng quân sự và xe bọc thép. 2 phi công đã thiệt mạng khi lực lượng phòng vệ ở Slavyansk bắn rơi 2 chiếc trực thăng.
 
Liên Hợp Quốc bất lực
 
Trong bối cảnh bạo lực gia tăng một cách đáng báo động như vậy ở miền đông Ukraine, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua đã họp khẩn. Tuy nhiên, đây là lần thứ 13 liên tiếp, Liên Hợp Quốc thất bại trong việc xử lý cuộc khủng hoảng đang ngày một nghiêm trọng ở Ukraine.
 
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaly Churkin yêu cầu “nhanh chóng chấm dứt ngay tình trạng bạo lực” trong khi các cường quốc phương Tây tiếp tục “chĩa mũi dùi chỉ trích” nhằm vào Nga.
 
Các thành viên phương Tây trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cáo buộc Nga đã trang bị và hậu thuẫn cho lực lượng thân Nga đang chiếm giữ các trụ sở chính quyền ở 10 thành phố miền đông Ukraine.
 
Nga là nước đã triệu tập cuôc họp mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cuộc họp thứ hai trong tuần. Đại sứ Churkin đã kêu gọi Kiev và những người có ảnh hưởng ở phương Tây “đừng mắc sai lầm chết người” và hãy ngừng ngay cuộc tấn công nhằm vào các thành phố miền đông Ukraine. Ông Churkin miêu tả chiến dịch quân sự của chính phủ lâm thời ở Kiev là một hành động “tội ác”. Đại sứ Nga tiếp tục gọi chính phủ lâm thời ở Kiev là bất hợp pháp.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho đến nay vẫn chưa thể đưa ra được bất kỳ hành động nào nhằm tháo gỡ tình hình ở Ukraine khi các nước thành viên trong hội đồng mâu thuẫn với nhau.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã phát đi một tuyên bố qua người phát ngôn của ông này, trong đó nói rằng, ông “quan ngại sâu sắc” về tình hình ở Ukraine và kêu gọi tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cũng như phóng thích các giám sát viên quân sự của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).
 
Vị quan chức phụ trách chính trị của Liên Hợp Quốc – ông Jeffrey Feltman sẽ có chuyến thăm đến thủ đô Kiev và thủ đô Moscow vào tuần tới để kêu gọi “các bên kiềm chế và ngay lập tức trở lại bàn đàm phán”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc