Trung Quốc ngang ngược đưa tàu tên lửa vào vùng biển Việt Nam

18:21, 07/05/2014
|

(VnMedia) - Trung Quốc hiện đang hung hăng đưa vào vùng biển Việt Nam tới 80 tàu các loại, trong đó có 7 tàu quân sự, để tham gia bảo vệ, phục vụ hoạt động cho giàn khoan HD 981 trái phép của họ. Đây là thông tin vừa được ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cung cấp tại cuộc họp báo chiều nay (7/5) ở thủ đô Hà Nội.
 

Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam (Ảnh: 24h)


Theo lời ông Ngô Ngọc Thu, lực lượng tham gia bảo vệ giàn khoan HD 981 của Trung Quốc trong các ngày 2 và 3/5 luôn thường trực ở con số khoảng 40 tàu. Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã huy động lúc cao nhất là 80 tàu các loại, trong đó có 7 tàu quân sự. Việt Nam đã nắm và ghi rõ số hiệu của 2 trong số 7 tàu quân sự này. Đó là tàu Hộ vệ Tên lửa 534  (Giang Hồ II) và tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753. Ngoài các tàu trên còn có 33 tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính và các tàu vận tải, tàu cá, tàu phục vụ khác. Chưa hết, Trung Quốc hàng ngày còn triển khai hàng chục tốp máy bay ra hoạt động trong khu vực vùng biển của Việt Nam. Được biết, một nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự của Trung Quốc đã tiếp cận gần vào đảo Lý Sơn của Việt Nam, chỉ còn cách từ 50 đến 60 hải lý.
 
Cùng với việc triển khai đông đảo số lượng tàu và máy bay đến vùng biển Việt Nam, Trung Quốc còn liên tiếp có những hành động hung hăng, ngang ngược trên thực địa. Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD 981, các tàu bảo vệ của Trung Quốc, dưới sự yểm trợ của máy bay, đã trắng trợn, ngang nhiên chủ động đâm thẳng vào các tàu của Việt Nam, dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam nhằm làm hư hỏng tàu thuyền và các trang thiết bị trên tàu, gây thương tích cho các thủy thủ.
 
Việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở khu vực biển Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc cũng vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế, vi phạm thỏa thuận giải quyết các vấn đề trên Biển Đông giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).
 
Việc làm sai trái trên của Trung Quốc làm ảnh hưởng đến mối quan hệ và thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, gây mất lòng tin của hai nước và quốc tế.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc