Trung Quốc lên tiếng cảnh báo đồng minh Triều Tiên

12:08, 20/05/2014
|

(VnMedia) - Trung Quốc đang dùng kênh ngoại giao để cảnh báo CHDCND Triều Tiên về việc tiến hành vụ thử tên lửa thứ 4, hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin ngoại giao từ Trung Quốc cho hay.
  
CHDCND Triều Tiên hiện đang hứng chịu loạt lệnh trừng phạt mạnh tay do Liên Hợp Quốc áp đặt từ năm 2006. Tuy vậy, bất chấp những sức ép trên, Triề uTiên vẫn quyết không từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Ảnh minh họa

Vụ thử hạt nhân thứ 3 và gần đây nhất được Triều Tiên tiến hành hồi tháng 2/2013.
  
“Trung Quốc đã nói với Triều Tiên rằng không có lý lẽ nào để để Triều Tiên tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân mới và họ không nên làm vậy”, các quan chức Trung Quốc trích dẫn nhận định của một nhà ngoại giao phương Tây cho hay.
 
Các nguồn tin ngoại giao cũng cho biết, Trung Quốc đã sử dụng kênh ngoại giao ở Bắc Kinh và Bình Nhưỡng để chuyển tải quan ngại của mình về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân.
 
Tuy vậy, nguồn tin này cũng cho hay, Trung Quốc không đưa ra lời đe dọa về hậu quả cụ thể mà Triều Tiên sẽ phải hứng chịu nếu vẫn "cứng đầu". “Họ (Trung Quốc) phản đối một vụ thử hạt nhân tiếp theo - nhưng sẽ là sai lầm nếu tin rằng Trung Quốc đang ngày càng cứng rắn hơn (với Triều Tiên)”,  nguồn tin trên nhận định.

Trước đó, nguồn tin cũng nói rằng Trung Quốc đã đề cập vấn đề này với đặc phái viên của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
 
Mỹ cho biết họ hy vọng Trung Quốc sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đầy tranh cãi của mình. Trong tuyên bố công khai mới đây, các quan chức ngoại giao Trung Quốc đã liên tục kêu gọi các bên trên bán đảo Triều Tiên ‘kiềm chế’.
 
Sau vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên vào năm ngoái, Trung Quốc đồng tình áp dụng các lệnh trừng phạt mạnh tay hơn với Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn bị các quốc gia phương Tây và chuyên gia độc lập chỉ trích vì không thực thi các nghị quyết này một cách thích đáng.  
 
Trung Quốc là đồng minh kinh tế và ngoại giao quan trọng nhất của Triều Tiên.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc