Trung Quốc đầu tư vào Crimea, thể hiện vì Nga

10:37, 06/05/2014
|

(VnMedia) - Trung Quốc trên thực tế đã thừa nhận Crimea là một phần của nước Nga, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính trị của khu vực Biển Đen và Caspian – ông Vladimir Zakharov hôm qua (5/5) đã cho hãng tin Rossiya Segodnya biết như vậy.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Trung Quốc hiểu thực tế những chuyện đã xảy ra ở Crimea. Nếu Trung Quốc nghi ngờ Nga có tham vọng bành trướng, họ sẽ không bao giờ có kế hoạch đầu tư hàng tỉ USD vào khu vực”, ông Zakharov cho biết khi nhận xét về dự án chung Nga-Trung Quốc ở Crimea.
 
“Vì vây, Trung Quốc trên thực tế đã thừa nhận Crimea là một phần của Nga, một cách tự nguyện chứ không phải bắt buộc như những gì Mỹ và phương Tây thường nói. Đây là một nhân tố địa chính trị rất quan trọng”, ông Zakharov nói thêm.
 
Kế hoạch của Trung Quốc trong việc tham gia vào dự án xây dựng một hành lang giao thông mới ở Crimea phản ánh các mục tiêu địa chính trị ở khu vực này, chuyên gia Zakharov nhận định.
 
“Trung Quốc hiểu được tầm quan trọng chiến lược của khu vực. Họ hiểu rằng, họ sẽ thu được lợi nhuận gấp một trăm lần khi đầu tư vào đây. Trung Quốc sẽ không lãng phí tiền của vào những dự án mạo hiểm. Họ đã nghiên cứu rất kỹ và nghiêm túc các dự án đầu tư. Trong trường hợp này, Trung Quốc đang mở đường tiến vào một thị trường mới, đó là Crimea - nơi mà từ đó có con đường dẫn tới Biển Đen và các khu vực Địa Trung Hải”, ông Zakharov phân tích.
 
Các công ty Trung Quốc có thể tham gia vào việc xây dựng một đường hành lang giao thông nối tới Crimea thông qua Eo biển Kerch ở Biển Đen, tờ Kommersant của Nga hôm qua (5/5) đưa tin. Theo nguồn tin của tờ báo này, Công ty Xây dựng Đường sắt của nhà nước Trung Quốc và quỹ đầu tư tư nhân China International Fund Ltd đang lên kế hoạch tham gia vào dự án trên. Việc phác thảo kế hoạch được cho là sẽ được hoàn thành vào cuối tháng này trong khi mô hình xây dựng và tài chính sẽ được hoàn tất vào tháng 7.
 
Dự kiến, Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 3 triệu USD vào dự án ở Crimea. Bộ Giao thông-Vận tải Trung Quốc hiện đang chuẩn bị một biên bản ghi nhớ về dự án xây dựng đường hành lang giao thông ở Crimea và biên bản đó có thể sẽ được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Bắc Kinh vào cuối tháng này.
 
Crimea trước đây là một bán đảo tự trị thuộc Ukraine. Sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra, bán đảo này đã kiên quyết không thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền lâm thời ở Kiev và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định về tương lai của họ. Kết quả là gần 97% người dân lựa chọn tách khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga. Và kể từ tháng 3 vừa rồi, Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc