Trung Quốc đâm tàu Việt Nam, cộng đồng quốc tế lên án

10:06, 08/05/2014
|

(VnMedia) - Vừa qua, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại trước hành động nguy hiểm và sự dọa dẫm ở Biển Đông sau khi tàu Trung Quốc liên tục cố tình đâm va vào các tàu thuyền của Việt Nam ở vùng biển của Việt Nam.
 

Ảnh minh họa

Tàu Trung Quốc hung hăng, ngang ngược đâm thẳng vào tàu Việt Nam


Trong những ngày qua, khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD 981, các tàu bảo vệ của Trung Quốc, được yểm trợ của máy bay, đã có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu của Việt Nam, dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam nhằm làm hư hỏng tàu thuyền và các trang thiết bị trên tàu cũng như gây thương tích cho các thủy thủ trên tàu.
 
Ngày 7/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki đã nhắc lại quan điểm được giới chức Mỹ đưa ra trước đó rằng, hành động của Trung Quốc trong việc triển khai một dàn khoan đến vùng biển của Việt Nam là “khiêu khích và không có ích gì” cho an ninh trong khu vực.
 
"Chúng tôi cực kỳ quan ngại về hành vi nguy hiểm và sự dọa dẫm” ở khu vực, bà Psaki cho biết tại một cuộc họp báo định kỳ khi đề cập đến hành động tàu Trung Quốc hùng hổ, ngang ngược đâm thẳng vào các tàu Việt Nam ở ngay tại vùng biển của Việt Nam.
 
"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên cư xử một cách an toàn và thích hợp, kiềm chế cũng như giải quyết các cuộc tranh chấp chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, ngoại giao, phù hợp với luật quốc tế”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.
 
Cùng với Mỹ, các học giả quốc tế cũng lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc trong việc đưa dàn khoan đến vùng biển Việt Nam và có những hành động hung hăng, hiếu chiến với tàu thuyền Việt Nam.
 
Theo các nhà phân tích và học giả, việc Trung Quốc đưa một dàn khoan khổng lồ đến vùng biển Việt Nam là một sự leo thang nhanh chóng trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.
 
Chuyên gia về Biển Đông ở Singapore - ông Ian Storey nhận định, việc đưa dàn khoan vào vùng biển của Việt Nam của Trung Quốc có nguy cơ tạo ra một “kịch bản rất nguy hiểm”.
 
"Đã có những cuộc đụng độ giữa các tàu thăm dò trong quá khứ nhưng đây là một điều hoàn toàn mới”, ông Storey đến từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore cho biết.
 
"Có rất nhiều lời đồn đoán về việc Trung Quốc sẽ sử dụng dàn khoan mới đắt tiền của họ như thế nào và giờ đây dường như chúng ta đã có câu trả lời. Vụ việc này đặt Việt Nam vào một tình thế khó khăn. Họ sẽ phải phản ứng trước thách thức nhằm vào chủ quyền của họ và khi họ làm như vậy, Trung Quốc sẽ đáp trả. Như vậy, chúng ta đang ở trong một tình huống mà có khả năng dẫn tới một kịch bản rất nguy hiểm”, chuyên gia Storey phân tích.
 
Cũng trong ngày hôm qua, tại Rome, Viện nghiên cứu các vấn đề chiến lược quốc tế, Viện nghiên cứu chiến lược quốc phòng, Bộ Ngoại giao Italy đã phối hợp tổ chức Hội thảo về "Vai trò của Italy tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương."
 
Theo TTXVN, sau khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long thông báo về tình hình căng thẳng trên Biển Đông, nhất là những diễn biễn vừa qua về việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, nhiều học giả, diễn giả và đại biểu đã lên án hành động trên của Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc đang cố tình gây căng thẳng, đe dọa hoà bình, an ninh và ổn định, an ninh và an toàn hàng hải tại khu vực.
 
Một số đại biểu cũng đã nhấn mạnh việc Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 là bất hợp pháp, đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình, đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.
 
Về phía Việt Nam, chiều qua, tại cuộc họp báo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, cho biết, các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã có mặt kịp thời tại hiện trường, tiến hành thực hiện quyền kiểm tra, ngăn chặn hành động xâm phạm trái phép của giàn khoan và lực lượng tàu bảo vệ của Trung Quốc trong vùng biển của Việt Nam.
 
Tàu Việt Nam phát tín hiệu yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển của Việt Nam. Trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, phía Việt Nam đã kiên trì, kiềm chế trước hành động hung hăng, ngang ngược của các tàu Trung Quốc.
 
Ông Thu cho biết hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc đối với các tàu Việt Nam là việc làm vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Hành động này còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế, vi phạm thỏa thuận giải quyết các vấn đề trên biển Đông giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).
 
Ngoài ra, khu vực xâm phạm của Trung Quốc nằm trên tuyến hàng hải quốc tế đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Việc làm sai trái trên của Trung Quốc làm ảnh hưởng đến mối quan hệ và thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam – Trung Quốc gây mất lòng tin của hai nước và quốc tế.
 
Ông Ngô Ngọc Thu khẳng định, tới đây, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục đấu tranh kiên quyết để bảo vệ chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.
 
Cùng khẳng định quyết tâm với ông Ngô Ngọc Thu, ông Ngô Mai Thịnh, đại diện cục Kiểm Ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tuyên bố: “Các Kiểm ngư sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát biển để kiên quyết đấu tranh giữ vững chủ quyền và kiềm chế để không xảy ra xung đột, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển. Chúng tôi sẽ tiếp tục bằng mọi biện pháp đấu tranh để buộc giàn khoan của Trung Quốc phải rời khỏi vùng biển Việt Nam”. 


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc