Tổng thống Putin “tung đòn” quân sự bất ngờ

07:58, 09/05/2014
|

(VnMedia) - Giữa lúc cuộc đối đầu Đông-Tây đang leo thang vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ chỉ đạo và trực tiếp giám sát một cuộc tập trận quân sự dựa trên kịch bản đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân. Cuộc tập trận diễn ra ngay trước thềm lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức của Nga – 9/5.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin (ngồi giữa)


"Chúng tôi đang thực hiện những cuộc thử thách để đo độ sẵn sàng của Lực lượng Vũ trang Nga. Cuộc tập trận này được thông báo từ tháng 11 năm ngoái. Đây là cuộc tập trận có sự tham gia của tất cả các cánh quân trong Lực lượng Vũ trang trên khắp nước Nga”, Tổng thống Putin đã cho các phóng viên biết như vậy tại trụ sở của Bộ Quốc phòng Nga.
 
Những thách thức và mối đe dọa mới đối với an ninh đất nước đòi hỏi quân đội và hạm đội phải duy trì khả năng sẵn sàng phản ứng và đáp trả nhanh, hiệu quả trong bất kỳ điều kiện nào, Bộ trưởng Quốc phòng và cũng là một vị tướng lục quân – ông Sergey Shoigu đã nói như vậy với Tổng thống Putin trong một bản báo cáo.
 
Cuộc tập trận lần này sẽ cho thấy các lực lượng tên lửa, pháo binh, không quân, phòng không có thể được sử dụng như thế nào, ví dụ như để tiêu diệt các binh lính đối phương trên mặt đất hay để chống lại một chiến dịch tấn công toàn diện bằng tên lửa và vũ khí trên không hay là đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân của kẻ thù.
 
Ngoài ra, cuộc tập trận cũng cho thấy được cách làm thế nào phát động một cuộc tấn công bằng tên lửa hạt nhân.
 
Trong khuôn khổ cuộc tập trận lần này, cả lực lượng bộ binh, pháo binh và không quân đều tham gia diễn tập. Cuộc tập trận được tổ chức đúng thời điểm diễn ra một hội nghị thượng đỉnh giữa nguyên thủ của một khối liên minh an ninh được thành lập từ các nước cựu Xô-viết.
 
Được dẫn dắt trực tiếp bởi Tổng thống Putin, các binh lính phòng không của Nga đã thực hiện thành công bài tập đáp trả một cuộc tấn công bằng tên lửa hạt nhân toàn diện, một đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
 
"Tại khu thử Priozersk (Kazakhstan), lực lượng Nga đã tiến hành đánh chặn thành công một mục tiêu tên lửa đạn đạo bằng việc phóng tên lửa đánh chặn tầm ngắn. Cuộc tấn công bằng tên lửa hạt nhân toàn diện đã bị đẩy lùi bởi một đơn vị phòng thủ tên lửa đạn đạo và các binh lính thuộc đơn vị này”, đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Ông này cũng cho biết thêm chi tiết rằng, các binh lính chiến đấu của Lực lượng Phòng không đã phát hiện và truy đuổi theo các mục tiêu đạn đạo bằng việc phóng tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm ngắn Amur.
 
“Hệ thống phòng thủ tên lửa đã thành công trong việc hạ gục mục tiêu là một tên lửa đạn đạo giả định”, đại diện giấu tên của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.
 
Cùng với đó, máy bay trang bị vũ khí chiến lược Tu-95MC đã phóng 6 tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu trên mặt đất ở khu huấn luyện không quân thuộc Quân khi Phía Tây. Đây cũng là một phần của cuộc tập trận.
 
Các mục tiêu dưới mặt đất là những cơ sở hạ tầng quân sợ then chốt của một kẻ thù giả định. Tất cả các mục tiêu đều bị phá hủy như kế hoạch, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.
 
Cũng trong các cuộc diễn tập ngày hôm qua, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga đã phóng thử một tên lửa đạn đạo chiến lược dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Putin.
 
Tên lửa RS-12M Topol ICBM đã được phóng đi từ khu thử Plesetsk ở phía bắc nước Nga. Các hoạt động trước khi bắn, trong khi bắn và đường bay của tên lửa đều tuân theo chính xác kế hoạch dự kiến. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu ở khu thử Kura trong vùng Viễn Đông Nga với độ chính xác đúng như dự kiến.
 
Tổng thống Nga Putin cũng là Tổng Tư lệnh quân đội Nga hôm qua đã trực tiếp chỉ đạo cuộc tập trận dưới sự giám sát của nguyên thủ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) gồm Belarus, Armenia, Tajikistan và Kyrgyzstan tại trung tâm điều khiển quốc phòng.
 
Cuộc tập trận ngày hôm qua còn có sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược, tàu ngầm đạn đạo, các hệ thống tên lửa đi động đa năng chiến lược và các thiết bị phóng không khác.
 
Tổng thống Putin ca ngợi quân đội Nga
 
Phát biểu sau cuộc tập trận rầm rộ trên, Tổng thống Nga đã ca ngợi các lựcl ượng phòng thủ và tấn công chiến lược của Nga đều ở xuất sắc và được đặt trong tình trạng sẵn sàng cao.
 
"Tất cả các bạn đều có cơ hội được chứng kiến mức động sẵn sàng rất cao và hành động phối hợp nhuần nhuyễn, nhịp nhàng của các cánh quân trong lực lượng phong fthur và tấn công chiến lược của Nga”, Tổng thống Putin đã nói như vậy với nguyên thủ của các nước CSTO.
 
"Tôi xin nhấn mạnh rằng, quân đội chúng tôi là một lực lượng bảo vệ an toàn cho chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi đồng thời đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh khu vực và toàn cầu”, ông Putin nói thêm.
 
Phát biểu một ngày trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ II của Nga (9/5), Tổng thống Putin cũng lên tiếng cảnh báo về sự nổi lên của chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến ở Châu Âu, dẫn đến sự xuất hiện của tư tưởng phát xít.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc