Tổng thống Putin sắp đưa xe tăng vào Ukraine?

17:49, 04/05/2014
|

(VnMedia) - "Tổng thống Nga Vladimir Putin đang rất “giận dữ” trước tình hình bạo lực ở miền đông Ukraine và đang chịu áp lực lớn về việc đưa xe tăng vào nước này", điện Kremlin tối qua (3/5) đã cảnh báo như vậy khi Ukraine đang tiến gần hơn tới một cuộc nội chiến.
 

Ảnh minh họa

Xe bọc thép Ukraine đang tiến vào các thành phố miền đông


Tình hình bạo lực đổ máu đang lan rộng khắp miền đông nam Ukraine, khi Kiev đẩy mạnh chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đàn áp thẳng tay người biểu tình ở nơi đây. Trong mấy ngày qua, quân đội Ukraine dưới sự hậu thuẫn của xe tăng, xe bọc thép và trực thăng đã ồ ạt tấn công vào một loạt thành phố ở miền đông Ukraine. Nhiều người đã thiệt mạng và bị thương.
 
Cùng lúc, các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã thực hiện một cuộc tấn ông thảm khốc vào thành phố Odessa, khiến 46 người thiệt mạng. Đây là ngày đẫm máu nhất trong vòng 3 tháng qua ở đất nước Ukraine.
 
Người dân miền đông nam Ukraine đang rất giận dữ trước chiến dịch quân sự do chính quyền lâm thời ở Kiev phát động. Họ tràn ra đường, xua đuổi các binh lính và quyết chặn không cho lực lượng an ninh tiến sâu hơn vào thành phố của họ. Người dân phẫn nộ cũng tràn ra đường biểu tình thể hiện sự chống đối mạnh mẽ với Kiev và ủng hộ nước Nga. Hàng ngàn người đang cầu cứu Tổng thống Putin hãy đưa quân vào giúp họ.
 
Các nước phương Tây tiếp tục đổ lỗi cho Moscow về việc kích động tình hình bất ổn ở khắp miền đông nam Ukraine, và Tổng thống Barack Obama lại đe dọa tung thêm ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.
 
Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc - ông Vitaly Churkin hôm qua đã lên tiếng khẳng định, vụ tàn sát người dân vô tội ở Odessa gây ra bởi hành động của những kẻ phát xít đến từ các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Những nhóm này đang nở rộng kể từ khi cuộc khủng hoảng ở đất nước Ukraine bùng lên.
 
Trong khi đó, ở điện Kremlin, Tổng thống Putin rất tức giận trước việc Kiev tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch đàn áp người biểu tình, bất chấp những lời đe dọa và cảnh báo từ phía Nga.
 
Trước thái độ thách thức của Kiev và những lời kêu cứu của hàng ngàn người dân miền đông nam Ukraine, điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin đang phải đối diện với sức ép đòi ông đưa xe tăng vào Ukraine. Trước đó, ông chủ điện Kremlin từng tuyên bố, sẽ sẵn sàng can thiệp vào tình hình Ukraine nếu đồng bào của ông ở bên nước láng giềng bị đe dọa.
 
Trong khi tình hình Ukraine tiếp tục đi theo chiều hướng ngày một xấu và tiến gần tới một cuộc nội chiến hơn bao giờ hết, thì các cường quốc phương Tây chỉ nhăm nhăm quay ra chỉ trích, đổ lỗi cho Nga. Trên thực tế, cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine được châm ngòi từ chính Kiev, từ việc phe đối lập sau khi lên nắm quyền ở nước này đã nhanh chóng có những phát biểu, chính sách thể hiện sự phân biệt đối xử đối với người gốc Nga, nói tiếng Nga ở Ukraine. Nhiều người dân miền đông Ukraine đều đang tự hỏi, vì sao chính quyền lâm thời ở Kiev lại ghét họ đến vậy?


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc