Tổng thống Putin nổi giận đùng đùng với Ukraine

20:46, 02/05/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (2/5) đã giận dữ lên tiếng chỉ trích gay gắt Ukraine về cuộc tấn công quân sự nhằm vào thành phố phía đông Slaviansk. Ông chủ điện Kremlin cho rằng, hành động của Kiev đã xóa tan mọi hy vọng về khả năng sống sót của thỏa thuận Geneva.
 

Ảnh minh họa

Kiev đang phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào miền đông Ukraine


"Trong chuyến thăm đến Minsk, Tổng thống Putin đã gọi một chiến dịch như vậy là tội ác.... Rất đáng tiếc là những gì đang diễn ra hiện nay đã hoàn toàn xác nhận cho đánh giá đó”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov đã nói như vậy với cánh phóng viên khi các lực lượng Ukraine đang tìm cách chiếm lại những trụ sở chính quyền bị người biểu tình chiếm đóng ở một loạt thành phố, thị trấn miền đông nam Ukraine.
 
Nhấn mạnh rằng chính quyền lâm thời ở Kiev đã “xóa bỏ hoàn toàn” thỏa thuận Geneva đạt được hôm 17/4 tại hội nghị 4 bên giữa Nga, Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Ukraine, phát ngôn viên Peskov cho rằng, "hầu như không thể nói rằng ai đó có thể mong đợi ít nhất một phần của thỏa thuận sẽ được thực thi”.
 
Theo lời ông Peskov, Tổng thống Putin đã phái một đại diện là ông Vladimir Lukin đến đông nam Ukraine để đàm phán về việc phóng thích những giám sát viên quân sự Châu Âu đang bị người biểu tình bắt giữ. Tuy nhiên, kể từ khi Kiev phát động chiến dịch quân sự tấn công vào thành phố Slavyansk, Nga chẳng nghe được tin tức gì về ông Lukin.
 
Phát ngôn viên của điện Kremlin cho hay, Moscow đang “cực kỳ quan ngại” về sự an toàn của phái viên Lukin cũng như các phóng viên của Nga đang có mặt tại vùng xung đột.
 
"Trong khi Nga đang nỗ lực để làm dịu tình hình căng thẳng và giải quyết cuộc xung đột, chính quyền ở Kiev lại quay ra dùng biện pháp bắn vào các thành phố dân sự bằng máy bay chiến đấu và phát động một chiến dịch trừng phạt. Hành động đó đã xóa bỏ hoàn toàn hy vọng cuối cùng về khả năng sống sót của thỏa thuận Geneva”, phát ngôn viên điện Kremlin cho biết.
 
Nói rằng Tổng thống Putin đã cảnh báo trước đó về việc bất kỳ “chiến dịch trừng phạt” nào được tung ra cũng sẽ là một “hành động tội ác”, phát ngôn viên Peskov nói với các hãng tin Nga rằng, đây chính xác là những gì đang xảy ra ở Slaviansk.
 
Ông Peskov kêu gọi Mỹ và Châu Âu đánh giá tình hình một cách khách quan và kêu gọi những người sử dụng máy bay quân sự chống lại các khu vực đông dân hãy nghĩ lại, hãng tin RIA Novosti đưa tin.
 
Cùng góp giọng với Tổng thống Putin và phát ngôn viên điện  Kremlin, Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại trong một tuyên bố rằng, “việc sử dụng quân đội chống lại người dân của mình là một tội ác và sẽ dẫn Ukraine tới một thảm họa”.
 
Những lời chỉ trích và lên án gay gắt trên được giới chức Nga đưa ra sau khi Ukraine sáng nay vừa tiến hành một cuộc tấn công lớn nhằm vào các lực lượng thân Nga ở thành phố miền đông Slavyansk. Lực lượng biểu tình ở khu vực đã bắn hạ 2 chiếc trực thăng quân sự của Ukraine và giết chết một phi công, chỉ huy lực lượng phòng vệ địa phương – ông Vyacheslav Ponomaryov cho biết.
 
Ông Ponomaryov cáo buộc giới chức lâm thời ở Kiev đã dùng vũ khí hạng nặng để tấn công vào thành phố Slavyansk, khiến họ buộc phải rút lui vào sâu trong thành phố.
 
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận, họ mất hai chiếc trực thăng đồng thời khẳng định hai phi công của họ đã bị giết chết.
 
Mặc dù các lực lượng Ukraine được cho là đang thực hiện một trong những chiến dịch quân sự đồng bộ, có tính toán nhất từ trước đến nay nhưng bước tiến trên mặt đất của họ ở khu vực miền đông vẫn rất hạn chế.
 
Quân Ukraine đi trên những chiếc xe bọc thép đã chiếm được một số cứ điểm gần vùng ngoại ô Slavyansk nhưng lực lượng dân quân địa phương vẫn kiểm soát gần như hầu hết thành phố 130.000 dân.
 
Ở ngoài rìa phía nam của thành phố Slavyansk, 8 chiếc xe bọc thép của Ukraine đang bị chặn lại bởi hai lớp hàng rào người dân địa phương. Họ kêu gọi các binh lính Ukraine hãy trở về nhà.
 
Dân Slavyansk cầu cứu Tổng thống Putin
 
Trên quảng trường bên ngoài tòa thị chính thành phố Slaviansk, khoảng 100 người dân đã tụ tập ở đó và kêu gọi Tổng thống Putin đưa quân vào giúp họ.

Nữ doanh nhân Tamara Voshchanaya cho biết: "Bạn có thể nghĩ gì khi tiếng súng đại bác khiến bạn phải nhảy ra khỏi giường, khi trực thăng gầm rú trên đầu bạn vào bắn vào những người của bạn?”

"Chúng tôi sẵn sàng đấu tranh đến cùng, chúng tôi sẽ không bỏ rơi người của mình. Hãy cho chúng tôi vũ khí và chúng tôi sẽ chiến đấu chống lại Nhóm Cánh Hữu”, bà Voshchanaya cho biết, ám chí đến một nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine đang đe dọa những người nói tiếng Nga khắp Ukraine.

Uy tín của Tổng thống Putin đang tăng vọt kể từ sau vụ sáp nhập Crimea.
 
Liên minh Châu Âu (EU) cho biết, họ đang theo dõi sát tình hình ở miền đông Ukraien với mối quan ngại ngày càng tăng. Tuy nhiên, Kiev không phải là một thành viên của NATO và giới lãnh đạo phương Tây đã nói rõ rằng, họ sẽ không chiến đấu để bảo vệ Ukraine.

Mỹ và phương Tây ra sức đổ lỗi cho Nga đã gây ra tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine hiện nay bất chấp mọi lời phủ nhận từ giới chức ở Moscow. Trên thực tế, cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine hiện nay xuất phát từ việc chính quyền lâm thời ở Kiev sau khi lên cầm quyền đã khiến người dân ở miền đông cảm thấy bất an khi có một loạt phát biểu và động thái thể hiện sự phân biệt đối xử với người gốc Nga nói tiếng Nga ở Ukraine. Đây là những người chiếm đa số ở miền đông Ukraine.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc