Tàu Trung Quốc hung hăng liên tiếp đâm tàu Việt Nam

19:19, 07/05/2014
|

(VnMedia) - Sau khi hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trên thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc còn ngang nhiên đưa tới 80 tàu, trong đó có 7 tàu quân sự, đến khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam và liên tiếp cố tình đâm va vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

 

Ảnh minh họa

Tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam . Ảnh: Tiền Phong


Tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay (7/5) ở thủ đô Hà Nội, ông Ngô Ngọc Thu – Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam , đã thông báo về một loạt hành động hung hăng của tàu và máy bay Trung Quốc nhằm uy hiếp tàu thuyền Việt Nam .

 

Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD 981, các tàu bảo vệ của Trung Quốc, được yểm trợ của máy bay, đã có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu của Việt Nam, dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam nhằm làm hư hỏng tàu thuyền và các trang thiết bị trên tàu cũng như gây thương tích cho các thủy thủ trên tàu.

 

Cụ thể lúc 8h10’ ngày 3/5, tại tọa độ 15 độ 31’ bắc, 111 độ 02’ đông (cách giàn khoan HD 981 khoảng 10 hải lý), tàu hải cảnh 44044 đã chủ động đâm thẳng vào mạn phải của tàu cảnh sát biển Việt Nam CSB4033. Cú đâm này đã làm cho tàu của Việt Nam bị rách ở mạn phải một vết dài 3m, rộng 1m, làm hư hỏng máy phải và các trang thiết bị khác .


 Ảnh minh họa

 Tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu Việt Nam


 

Ngày hôm sau (4/5), vào lúc 8h30, tàu hải cảnh 44103 của Trung Quốc tiếp tục chủ động đâm vào mạn trái của tàu cảnh sát biển CSB2012. Do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi tàu mạn phải với diện tích khoảng 1m2, làm hư hỏng 1 số trang thiết bị trên tàu.

 

Mới nhất, lúc 12h trưa hôm nay (7/5), tàu hải cảnh 3411 của Trung Quốc lại có hành động đâm thẳng vào tàu CSB8003 của Việt Nam. Cùng lúc, Trung Quốc còn sử dụng máy bay số hiệu 8321 bay trên không phận của tàu CSB8003 để uy hiếp các tàu của Việt Nam.

 

Đối với các tàu của Trung Quốc được trang bị vũ khí, họ đều mở bạt che súng, pháo để sẵn sàng sử dụng bất kỳ lúc nào, gây nên tình trạng hết sức căng thẳng trên thực địa, ông Ngô Ngọc Thu cho biết.

 

Ngoài các tàu cảnh sát biển, các tàu Trung Quốc còn chủ động đâm va, phun nước vào hàng chục tàu kiểm ngư và các tàu thực thi pháp luật khác của Việt Nam .

 

Có mặt tại cuộc họp báo, ông Ngô Mai Thịnh, đại diện của Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã thông báo về tình hình căng thẳng và phức tạp do Trung Quốc gây ra ở vùng biển của Việt Nam .

 

Theo lời ông Ngô Mai Thịnh, từ ngày 2-7/5, Trung Quốc thường xuyên sử dụng từ 2-3 tàu kèm 1 tàu của Việt Nam để ngăn cản, đâm húc và phun nước áp lực cao làm hư hại 8 tàu Kiểm ngư đang thực thi pháp luật trên biển. Có trường hợp, tàu Kiểm ngư của ta đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm húc nhiều lần. Ví dụ như tàu Kiểm ngư KN 762 bị tàu Trung Quốc đâm húc tới 9 lần vào các ngày 2, 3, 4 và 5/5.

 

Cụ thể, vào lúc 7h05 ngày 2/5, tàu KN 762 của Việt Nam đã bị 5 tàu Trung Quốc vây quanh (gồm tàu lịch vụ HUAZE 7551, HC 46001, 46105 và tàu vận tải 5.000 tấn). Tàu KN 762 của Việt Nam đã cố thoát khỏi vòng vây nhưng đã không tránh khỏi việc bị đâm va nhiều lần, trong đó có 2 tàu hải cảnh 46015 và 46001 đâm 4 lần vào mũi tàu làm móp lan can mũi. Lúc 8h45 cùng ngày, tàu KN 762 cơ động vòng tránh đã bị tàu HC 46015 đâm vào mạn làm vỡ cửa kính và cửa sổ mạn.

 

Liên tiếp những giờ và những ngày sau đó, các tàu kiểm ngư của Việt Nam như KN 764, 762, 629, 628, 768... bị các tàu hải cảnh Trung Quốc đâm va, làm hư hỏng mạn tàu, mũi tàu, vỡ kính hay hư hỏng các thiết bị trên tàu...

 

Tại họp báo, Bộ Ngoại giao đã chiếu video clip về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam cũng như một số trường hợp cụ thể tàu Trung Quốc cố tình đâm thẳng vào tàu thuyền Việt Nam .

 

Phản ứng của Việt Nam

 

Phản ứng trước các hành động hung hăng, ngang ngược của tàu, máy bay Trung Quốc, các lực lượng thực thi Việt Nam đã thể hiện thái độ kiên trì, kiềm chế. Tới đây, lực lượng thực thi Việt Nam sẽ tiếp tục đấu tranh kiên quyết để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và vùng đặc quyền kiên tế, thềm lục địa Việt Nam.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên AP về việc liệu đã có người nào thiệt mạng trong các hoạt động hung hăng vừa rồi của Trung Quốc và liệu tàu Việt Nam có đâm vào tàu Trung Quốc để bảo vệ tàu thuyền của mình hay không, ông Ngô Ngọc Thu cho biết:

“Mặc dù những ngày qua, tình hình thực địa căng thẳng và phức tạp. Trung Quốc chủ động tiến hành đâm va, sử dụng trang bị trên tàu để phun nước vào tàu Việt Nam . Nhưng đến giờ phút này, tôi khẳng định chưa có người nào bị chết trên biển. Có 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị mảnh kính văng vào gây thương tích phần mềm. 
Các clip chiếu cho thấy các tàu hải cảng, tàu bảo vệ của Trung Quốc chủ động đâm va vào các tàu Việt Nam , gây hư hỏng, ảnh hưởng đến trang thiết bị trên tàu Việt Nam . Lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư hết sức kiên trì, kiềm chế. Chúng tôi tiếp tục bám trụ và giải quyết mọi việc trên biển. Nhưng mọi sự chịu đựng có giới hạn. Nếu tiếp tục đâm vào chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ có tự vệ tương tự để đáp lại”.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc