Tàu sân bay Mỹ là mục tiêu tấn công của Iran

16:19, 07/05/2014
|

(VnMedia) - Iran sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu sân bay của Mỹ ở Vịnh Ba Tư nếu nổ ra một cuộc chiến giữa hai quốc gia này. Đó là tuyên bố sắc lạnh vừa được Tư lệnh Hải quân Iran đưa ra hôm qua (6/5).
  
Tuyên bố của Đô đốc Ali Fadavi, người đứng đầu lực lượng hải quân Iran trái ngược hẳn với chính sách gần đây của Tổng thống trung lập Hassan Rouhani đối với phương Tây.

Ảnh minh họa

Iran đang xây dựng một mô hình giản lược của tàu sân bay USS Nitmitz tại một xưởng đóng tàu ở cảng miền nam Bandar Abbas để sử dụng trong các cuộc tập trận trong tương lai, một tờ báo của Iran xác nhận hồi tháng trước.
 
Hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời ông Fadavi cho biết, kích thước lớn của các tàu sân bay Mỹ khiến chúng trở thành “mục tiêu dễ dàng”.
 
Ông cho biết các tàu sân bay của Mỹ là mục tiêu ưu tiên của lực lượng hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Iran.
 
“Tàu sân bay là biểu tượng của sức mạnh quân sự Mỹ. Chúng chịu trách nhiệm cung cấp sức mạnh cho không quân của họ. Chính vì vậy, đương nhiên chúng ta phải đánh đắm các tàu sân bay”, ông Fadavi phát biểu.
 
Đô đốc Fadavi cho biết, Hải quân Vệ binh Cách mạng đã sẵn sàng thực hiện các bài tập tác chiến với tàu chiến của Mỹ và họ chỉ cần 50 giây để hủy diệt một phiên bản mô phỏng của hàng không mẫu hạm. Theo ông, vì tàu sân bay của Mỹ lớn nên chúng là mục tiêu dễ dàng.

Tasnim, một hãng thông tấn bán chính thức khác thân cận với Vệ binh Cách mạng đưa tin, “một cuộc điều tra” cho thấy tàu sân bay lớp Nitmitz của Mỹ có thể bị hư hại nghiêm trọng hoặc bị phá hủy nếu trúng 24 tên lửa liên tiếp.
  
Tuy nhiên, Trung tá Jason Salata, một người phát ngôn của hải quân Mỹ, tuyên bố: “Hành động của Iran sẽ không tác động gì tới các chiến dịch của Hải quân Mỹ ở Vùng Vịnh”.
 
 “Bắn vào bản sao của tàu sân bay hoàn toàn khác với việc bắn vào một tàu chiến với trọng lượng 100.000 tấn và di chuyển với tốc độ hơn 56km/h", ông nói thêm.

Lực lượng hải quân của Vệ binh Cách mạng Iran hoạt động độc lập với hải quân chính quy của Iran. Lực lượng này chủ yếu đồn trú ở trong và quanh Vùng Vịnh và bao gồm nhiều tàu chiến tên lửa và tàu tấn công nhanh.


Đan Khanh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc