Tàu chiến NATO sắp bao vây Nga?

09:16, 20/05/2014
|

(VnMedia) - Tàu tên lửa của Mỹ - Vella Gulf được cho là sẽ đến Biển Đen vào ngày 23/5 tới, một nguồn tin quân sự đã tiết lộ như vậy với một hãng tin Nga. Một chiếc tàu chiến khác của NATO có mặt trong khu vực, trong khi tàu khu trục tàng hình của Hải quân Pháp được cho là sẽ đến Biển Đen vào cuối tháng 5. Có vẻ như NATO đang định dùng tàu chiến để uy hiếp, bao vây Nga trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine chưa có hồi kết.

 

Ảnh minh họa

 Tàu tên lửa của Mỹ - Vella Gulf


Những diễn biến trên là một phần của kế hoạch mở rộng, tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO ở gần sát Nga trong bối cảnh liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương liên tục cáo buộc, đổ lỗi cho Moscow về cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Ukraine.

 

Tuần dương hạm mang hệ thống tên lửa tối tân Aegis của Mỹ sẽ có mặt ở Biển Đen kịp thời điểm Ukraine tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới. Thông tin này đã được một nguồn tin quân sự, ngoại giao tiết lộ với hãng tin Itar-Tass ngày hôm qua (19/5).

 

“Dự kiến, tàu Vella Gulf của Mỹ sẽ đi qua các eo biển thuộc Biển Đen vào ngày 23/5. Theo các dữ liệu được cung cấp hiện nay, con tàu này sẽ thực hiện nhiệm vụ chỉ huy lực lượng hải quân mỹ ở khu vực phía đông Biển Đen”, nguồn tin giấu tên trên cho biết.

 

Một con tàu khác của NATO – tàu khu trục tàng hình của Pháp mang tên The Surcouf, được cho là cũng sẽ vào Biển Đên trong một thời điểm nào đó giữa ngày 28 và 29/5, hãng tin RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin quân sự-ngoại giao cho hay.

 

Hai tàu chiến Vella Gulf và The Surcouf sẽ gia nhập cùng với tàu tình báo của Hải quân Pháp - Dupuy de Lome đang có mặt ở vùng lãnh hải ngoài khơi thành phố cảng Varna của Bulgari. Tàu tình báo Dupuy de Lome được thiết kế để giám sát radar và có khả năng chặn những cuộc liên lạc bao gồm các cuộc điện thoại, thư điện tử. Con tàu này đã tiến vào Biển Đen từ hôm 14/5. Dupuy de Lome cũng có mặt ở khu vực này trong thời gian từ ngày 11 đến 30/4, một phát ngôn viên của Bộ tham mưu Hải quân Nga cho hãng tin Interfax biết hồi tuần trước.

 

Ảnh minh họa

  Tàu khu trục tàng hình của Pháp mang tên The Surcouf


Tàu Vella Gulf của Mỹ dài 172 mét, rộng 16 mét và có thể mang theo hai chiếc trực thăng đa năng. Con tàu này cũng được trang bị những vũ khí tối tân hàng đầu của Mỹ như hệ thống phòng vệ tên lửa đạn đạo và phòng không tinh vi Aegis, tên lửa hành trình Tomahawk, các tên lửa chống tàu ngầm cũng như tên lửa đất đối không Standard-2 và Standard-3.

 

Tàu tên lửa Vella Gulf sẽ phải rời Biển Đen trước ngày 13/6 bởi theo Công ước Montreux Convention, những tàu quân sự không thuộc các quốc gia ven biển sẽ chỉ được phép ở trong khu vực trong 21 ngày. Tàu Vella Gulf đến Biển Đen để thay thế cho con tàu USS Donald Cook vừa rời vùng biển này hồi cuối tháng 4.

 

Lầu Năm Góc nói rằng, trong thời điểm tàu chiến Donald Cook của họ triển khai ở Biển Đen, nó đã trở thành mục tiêu chú ý của một máy bay Su-24 của Nga. Chiếc máy bay này được cho là đã thực hiện 12 lần tiếp cận sát với tàu Donald Cook của Mỹ trong thời gian 90 phút, gây ra phản ứng mạnh từ Washington . Mỹ lên án hành động đó là “khiêu khích”.

 

Ảnh minh họa

   Tàu chiến Donald Cook của Mỹ


Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã cáo buộc NATO vi phạm Công ước Montreux Convention. Cụ thể, Moscow cho biết, tàu chiến USS Taylor của Mỹ đã ở Biển Đen quá giới hạn cho phép là 11 ngày trong thời điểm từ tháng 2 đến tháng 3.

 

Việc Mỹ tung tàu tên lửa đến Biển Đen diễn ra trong thời điểm NATO đang tích cực tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay. Giới lãnh đạo phương Tây liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga về việc cố tình gây căng thẳng, bất ổn ở nước láng giềng. Đây là điều chính phủ Nga kiên quyết bác bỏ.

 

Tuần trước, chính phủ lâm thời ở Kiev đã triển khai 15.000 quân đến sát biên giới với Nga. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ Moscow . Moscow cho rằng, chính quyền lâm thời ở Kiev và NATO không đóng góp nỗ lực cho việc tháo ngòi căng thẳng ở khu vực. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã ra lệnh cho các lực lượng quân sự ở 3 khu vực giáp biên giới với Ukraine rút trở về các căn cứ đóng quân cố định của họ sau những cuộc tập trận diễn ra gần đây, điện Kremlin hôm qua (19/5) cho biết.

 

Văn phòng của Tổng thống Putin cho hay, ông đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu rút quân trở lại các căn cứ của họ sau khi các lực lượng vũ trang Nga vừa kết thúc một loạt cuộc diễn tập quân sự ở các khu vực phía tây nam giáp ranh với biên giới Ukraine bao gồm Rostov, Belgorod và Bryansk. Động thái trên cũng được cho là nhằm để làm dịu căng thẳngtrong cuộc đối đầu giữa Nga với phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine trước khi Kiev tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật này.

 

Trước đó, NATO từng cáo buộc Nga dồn khoảng 40.000 quân đến gần biên giới với Ukraine để sẵn sàng tiến vào nước láng giềng. Moscow bác bỏ hoàn toàn cáo buộc trên, khẳng định nước này chỉ triển khai quân đến khu vực biên giới để thực hiện một số cuộc tập trận theo kế hoạch đã định sẵn từ trước đó.

 

Moscow tiếp tục kêu gọi chính quyền lâm thời ở Kiev chấm dứt ngay lập tức chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm thẳng tay đàn áp lực lượng biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở miền đông nam Ukraine . “Nga kêu gọi ngừng ngay lập tức chiến dịch trừng phạt và các hành động bạo lực, rút quân khỏi miền đông nam Ukraine và tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tất cả các vấn đề”, tuyên bố của điện Kremlin hôm qua cho biết đồng thời nói thêm rằng, Tổng thống Putin sẽ hoan nghênh các cuộc gặp gỡ giữa chính phủ lâm thời ở Kiev và đại diện của lực lượng biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở miền đông nam Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc