Quân Ukraine ồ ạt tấn công miền đông

15:05, 02/05/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine được cho là đã bắt đầu khởi động một chiến dịch đặc biệt nhằm tấn công những người biểu tình ở thành phố miền đông Slavyansk . Thành phố này đang bị quân đội Ukraine bao vây cùng với 20 chiếc trực thăng được triển khai để đàn áp thửng tay lực lượng phòng vệ địa phương.

 

Ảnh minh họa

 Miền đông Ukraine lại chìm trong khói lửa


Lực lượng phòng vệ địa phương cho biết, quân đội Ukraine đang phát động một chiến dịch tấn công “quy mô lớn” để quyết giành lại bằng được thành phố Slavyansk.

 

Một phóng viên Reuter có mặt tại hiện trường cho biết, anh nhìn thấy trực thăng quân sự của Ukraine nã đạn ở bên ngoài rìa thành phố. Các cuộc đụng độ đang nổ ra ở một loạt chốt chặn an ninh.

 

Thêm 2 chiếc trực thăng bị các lực lượng dân quân địa phương bắn hạ, các nguồn tin cho biết. Trước đó, hai chiếc trực thăng cũng được cho là đã bị bắn hạ với một viên phi công thiệt mạng và một người khác đang bị bắt giữ, hãng tin RIA Novosti đưa tin. Thông tin này sau đó đã được chính Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Ukraine – ông Arsen Avakov xác nhận.

 

Bộ Nội vụ Ukraine cũng tuyên bố, họ đã giành được quyền kiểm soát 10 chốt chặn an ninh ở thành phố Slavyansk . Các nguồn tin cũng cho biết, lực lượng Kiev đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công vào thành phố Kramatorsk , cách Slavyansk khoảng 19km.

 

Một người biểu tình đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong cuộc tấn công nhằm vào thành phố Slavyansk , lực lượng phòng vệ địa phương cho hay.

 

Ngoài ra, một xe hơi của phóng viên đã bị trúng đạn, phóng viên Paula Slier của hãng tin RT cho biết. Slier đang tìm cách tiếp cận hiện trường nhưng quân đội Ukraine dường như đã phong tỏa mọi con đường ra vào thành phố Slavyansk và thậm chí là cả Kramatorsk .

 

Theo người đứng đầu lực lượng dân quân Slavyansk, trực thăng của quân đội Ukraine cũng đang bắn tên lửa vào thành phố nhưng chưa có thông báo nào về tình hình thương vong, hãng tin Interfax cho biết.

 

Được biết, quân đội Ukraine đã tấn công đồng loạt vào nhiều cứ điểm của lực lượng biểu tình. “Cuộc tấn công nhằm vào một số chốt chặn an ninh cùng lúc. Một vài chiếc xe bọc thép và phương tiện chiến đấu trên không đã đến cùng với những binh lính được thả từ trực thăng. Lực lượng này đang tấn công các chốt chặn an ninh. Một số binh lính được thả xuống nhà ga và chúng tôi không có quân ở đó”, hãng tin RIA Novosti cho thư ký báo chí của các đơn vị phòng vệ Slavyansk cho biết.

 

Trước đó, vào buổi sáng sớm ngày hôm nay (2/5), còi báo động rú lên khắp thành phố để cảnh báo người dân địa về cuộc tấn công của quân đội Ukraine . Và người ta bắt đầu nghe thấy những tiếng súng nổ chát chúa. Một vài phút sau, còi báo động ngừng kêu và mọi thứ lại trở về yên bình như trước.

 

Một vài nhà hoạt động đã bị thương trong cuộc tấn công, hãng tin Interfax dẫn lời các đơn vị phòng vệ trong thành phố cho biết.

 

Một chỉ huy của một trong những chốt chặn an ninh ở Slavyansk cho hãng tin RIA Novosti bết, quân đội Ukraine đã giành quyền kiếm soát một trong những rào chắn ở bên ngoài thành phố cũng như trung tâm phát sóng của đài truyền hình địa phương. Quân đội Ukraine đang dựng lên những ụ pháo ở xung quanh đài truyền hình mà họ vừa chiếm được ở Slavyansk , một phát ngôn viên của chính quyền địa phương cho biết.

 

Quân đội Ukraine còn chiếm một đồn cảnh sát trong khi trung tâm thành phố vẫn yên ắng, phóng viên Slier đưa tin từ Ukraine . Người ta thấy một loạt xe bọc thép ở bên ngoài thành phố Slavyansk .

 

Slavyansk nằm cách nước Nga về phía tây khoảng 160km. 7 giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu hiện tại vẫn đang bị lưc lượng phòng vệ của thành phố Slavyansk bắt giữ.

 

Chiến dịch tấn công vào Slavyansk của quân đội Ukraine diễn ra sau khi một đám đông người ủng hộ Nga hôm qua đã ném đá, bom xăng vào văn phòng của trưởng công tố ở Donetsk và tràn vào chiếm đóng nơi này.

 

Theo thông tin được cập nhật mới nhất, chiến dịch “chống khủng bố” của Kiev ở miền đông Ukraine đang được đẩy lên cao nhất với ít nhất 5 người được cho là đã thiệt mạng. Lực lượng biểu tình vẫn thể hiện thái độ thách thức và từ chối rời khỏi các tòa nhà họ đã chiếm đóng. Những người này yêu cầu Kiev phải rút quân ra khỏi các khu vực của họ.

 

Ukraine tính chuyện thực hiện chế độ cưỡng bách tòng quân

 

Trước khi phát động chiến dịch đặc biệt ở thành phố Slavyansk, Tổng thống tạm quyền của Ukraine Aleksandr Turchinov đã thông báo, ông này đang chuẩn bị phục hồi lại một dự luật quân sự giúp chính quyền đối phó với tình hình ngày càng xấu đi ở miền đông.

 

Dự luật này kêu gọi tất cả những nam giới tuổi từ 18 đến 25 phải đi nghĩa vụ quân sự nếu không thuộc diện được miễn trừ.

 

Văn phòng của ông Turchinov hôm qua (1/5) cho biết trong một tuyên bố, quyết định trên được đưa ra “trong bối cảnh tình hình ngày một xấu đi ở miền đông nam Ukraine, sự nổi lên của các lực lượng thân Nga và việc họ chiếm đóng các tòa nhà chính quyền đang đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ”.

 

Dự luật quân sự được khôi phục sẽ được áp dụng từ tháng 5 đến tháng 7 nhưng không chi tiết nào thêm được công bố về việc liệu những người mới nhập ngũ sẽ được triển khai đến nơi nào.

 

Năm ngoái, Ukraine thông báo kế hoạch từ bỏ dự luật quân sự cưỡng ép tòng quân trong năm 2014 và bắt đầu chuyển tới việc xây dựng một quân đội chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Tổng thống tạm quyền Turchinov cho biết, ông quyết định thay đổi luật hiện hành vì “mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine .

 

Trước đó, hôm 30/4, Tổng thống tạm quyền Turchinov đã lên tiếng thừa nhận, Kiev không thể kiểm soát được tình hình ở miền đông Ukraine và quân đội Ukraine đang được đặt trong tình trạng báo động cao nhất trước nguy cơ về một cuộc xâm lược từ Nga.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc