Quân đội Thái qua mặt Thủ tướng, “ra tay” bất ngờ

10:18, 20/05/2014
|

(VnMedia) - Chính trường Thái Lan lại được một phen chao đảo khi Thủ tướng vừa lên cầm quyền thay thế bà Yingluck vài ngày đã phải đối mặt với sức ép từ chức. Trong khi đó, quân đội bất ngờ “ra tay” bằng việc ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn quốc mà không hề thông báo với chính phủ. Điều này đang được miêu tả là “một nửa của một cuộc đảo chính” mới.

 

Ảnh minh họa

 Quân đội Thái Lan ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn quốc


Quyền Thủ tướng Thái vừa lên cầm quyền đã đối mặt với sức ép từ chức

 

Bộ trưởng Thương mại Niwatthamrong Boonsongphaisan đã tạm nắm quyền Thủ tướng thay bà Yingluck sau khi bà này buộc phải từ chức vì phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan. Tuy nhiên, phe biểu tình chống chính phủ khăng khăng đòi ông này từ chức, nói rằng ông không có vị trí pháp lý chính thức và họ muốn bầu ra một chính phủ “trung lập” để thúc đẩy cải cách.

 

Quyền Thủ tướng Niwatthamrong hôm qua (19/5) đã có cuộc gặp với các thượng nghị sĩ nhằm tìm lối thoát cho thế bế tắc chính trị hiện nay nhưng ông này kiên quyết khẳng định sẽ không từ chức.

 

"Nội các hiện nay hoàn toàn hợp pháp... Chúng tôi sẽ ở lại cho đến khi nào một nội các mới được bầu ra. Chúng ta không thể bầu một Thủ tướng khác trong khi chúng ta vẫn đang có một người điều hành ở đây”, Thủ tướng lâm thời Niwatthamrong tuyên bố sau cuộc họp.

 

Trong khi đó, phe biểu tình chống chính phủ do thủ lĩnh Suthep Thaugsuban cầm đầu tiếp tục gây sức ép đòi chính phủ của ông Niwatthamrong từ chức ngay lập tức. Ông này tuyên bố sẽ “đuổi hết tàn dư của chính quyền Thaksin ra khỏi Thái Lan" đồng thời hứa sẽ đầu hàng vào ngày 27/5 nếu những nỗ lực cuối cùng của ông ta không thành công.

 

Quân đội Thái “ra tay” bất ngờ, phủ nhận đảo chính

 

Quân đội quyền lực của Thái Lan hôm nay (20/5) đã ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn quốc. Đây là một động thái hoàn toàn bất ngờ không chỉ với cộng đồng thế giới mà ngay cả chính bản thân đất nước Thái Lan. Một cố vấn của quyền Thủ tướng Thái Lan cho biết, chính phủ không hề hay biết về việc này cho đến khi quân đội chính thức thông báo.

 

"Họ đã tung ra hành động này một cách đơn phương. Chính phủ đang tổ chức một cuộc họp đặc biệt để bàn về động thái đó. Chúng tôi phải chờ xem liệu Tư lệnh quân đội có tôn trọng lời tuyên bố giữ lập trường công bằng, không thiên vị hay không”, vị cố vấn trên cho biết đồng thời miêu tả tình hình hiện tại giống như “một nửa cuộc đảo chính”.

 

Trong khi đó, Trung tướng Nipat Thonglek bác bỏ thẳng thừng những lo ngại về việc động thái ban bố tình trạng thiết quân luật của quân đội là một cuộc đảo chính.

 

"Quân đội muốn duy trì hòa bình, trật tự và an ninh công cộng cho tất cả các phe nhóm và đảng phái. Mọi người không nên hoảng sợ và có thể tiếp tục công việc của mình một cách bình thường. Tuyên bố tình trạng thiết quân luật không phải là một cuộc đảo chính”, một kênh truyền hình của quân đội Thái Lan đã cho chạy dòng chữ như vậy trên màn hình.

 

Việc áp dụng chế độ thiết quân luật chính thức có hiệu lực từ 3h sáng ngay (20/5) theo giờ địa phương.

 

Tất cả các đài truyền hình ở Thái Lan hiện nay đều đang bị kiểm soát bởi lực lượng quân đội, đài truyền hình Thái Lan thông báo đồng thời cho phát đi hình ảnh những binh lính cùng hàng loạt xe bọc thép đóng tại các vị trí bên ngoài các đài truyền hình ở thủ đô Bangkok.

 

Trong thông báo được đọc trên đài truyền hình Thái Lan, quân đội tuyên bố tất cả các đài truyền hình và phát thanh ở nước này phải tạm ngừng các chương trình bình thường “khi cần thiết”.

 

Quân đội ban bố tình trạng thiết quân luật chỉ vài ngày sau khi người đứng đầu lực lượng này đưa ra một cảnh báo sắc lạnh về tình trạng bạo lực leo thang ở thủ đô Bangkok trong những ngày gần đây.

 

Căng thẳng chính trị đang được đốt nóng ở đất nước Thái Lan sau khi bà Yingluck cùng với 9 bộ trưởng trong nội các của mình buộc phải từ chức vì một phán quyết của Tòa án Hiến pháp được đưa ra hồi đầu tháng. Những người ủng hộ và phản đối chính phủ đều phát động các cuộc biểu tình rầm rộ trong những ngày gần đây.

 

Ông Thitinan Pongsudhirak – một giáo sư khoa học chính trị, miêu tả tình hình trên là “rất bất ổn” và “quân đội cần phải công bằng, vô tư”.

 

Nếu quân đội đứng về một bên nào đó thì tình hình bạo lực sẽ bùng lên thay vì giảm đi và sẽ có làn sóng chống đối lại lực lượng quân đội, ông Thitinan nói thêm.

 

Quân đội bị chính trị hóa cao của Thái Lan đã từng thực hiện tới 18 cuộc đảo chính quân sự kể từ những năm 1930. Lực lượng đầy quyền lực này đã phải “gánh đủ” những tổn thất về hình ảnh khi can thiệp vào chính trường, đặc biệt là sau vụ lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin năm 2006. Sau khi tiếp quản quyền lực từ ông Thaksin trong giai đoạn từ tháng 9 năm 2006 đến tháng 12 năm 2007, quân đội đã không điều hành đất nước được một cách suôn sẻ và chính quyền này bị chỉ trích dữ dội.

 

Tiếp đó, vào năm 2010, quân đội đã thực hiện một cuộc đàn áp thẳng tay người biểu tình áo đỏ bằng cách cho xe tăng tiến thẳng vào các khu vực trung tâm thủ đô Bangkok và triển khai lực lượng bắn tỉa. Ít nhất 5 người đàn ông và một phụ nữ không tấc sắt trong tay đã bị binh lính bắn chết khi đang trú ẩn trong một ngôi chùa. Chính quyền khi đó cũng được cho là phải chịu trách nhiệm về cái chết của ít nhất 16 trong số 92 người biểu tình bị thiệt mạng. Công chúng phẫn nộ. Những chuyện xảy ra năm 2010 dù thế nào cũng là thảm họa đối với quân đội. Vì thế, từ đó trở đi, quân đội có xu hướng lùi về phía sau.

 

Trong suốt nhiều tháng qua, khi bà Yingluck phải đối mặt với làn sóng biểu tình rầm rộ đòi bà từ chức, quân đội tuyên bố, họ đã học được bài học trong quá khứ nên sẽ giữ lập trường trung lập và sẽ không phát động thêm một cuộc đảo chính quân sự mới.

 

Hành động mới nhất của quân đội Thái Lan trong ngày hôm nay đang gây ra hoang mang bởi từ lâu nay, quân đội vẫn được cho là đứng về phe chống lại lực lượng thân cựu Thủ tướng Thaksin tức là chính phủ tạm quyền hiện nay.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc