Philippines liên tiếp “giáng đòn” thách thức Trung Quốc

17:00, 10/05/2014
|

(VnMedia) - Philippines đã tống giam vào tù 11 ngư dân Trung Quốc bị bắt vì bị nghi đánh bắt loài rùa biển đang có nguy cơ tuyệt chủng ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, các quan chức Philippines hôm nay (10/5) cho biết.

Trước đó, Manila đã thể hiện một thái độ “rắn mặt” và thách thức với Bắc Kinh khi phớt lờ yêu cầu thả “ngay lập tức” tàu và các ngư dân Trung Quốc đang bị phía Philippines bắt giữ. Cũng trong thời điểm này, Philippines đang tiến hành một cuộc tập trận hải quân rầm rộ với Mỹ ở Biển Đông. Một loạt động thái trên được xem là những “đòn” thách thức mà Manila tung vào Bắc Kinh.
 

Ảnh minh họa

Hình ảnh cuộc tập trận của Mỹ và Philippines


Philippines tiếp tục thách thức yêu cầu đòi thả người của Trung Quốc
 
Trong một động thái thể hiện sự thách thức hơn nữa của Philippines đối với Trung Quốc, Cảnh sát Quốc gia Philippines đã quyết định chuyển những ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ đến một nhà tù ở tỉnh Palawan từ chiều tối ngày hôm qua (9/5). "11 ngư dân Trung Quốc sẽ bị giam giữ cho đến khi văn phòng công tố tỉnh xem xét và ra quyết định về việc liệu có đủ bằng chứng để truy tố những người đó hay không”, ông Allen Ross Rodriguez – một luật sư của chính phủ Philippines, cho biết.
 
Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Manila đã cử một nhà ngoại giao đến Palawan để phỏng vấn các ngư dân và tìm cách để phóng thích những người này. Tuy nhiên, giới chức Philippines kiên quyết khẳng định, những ngư dân Trung Quốc bị họ bắt giữ buộc phải trải qua tiến trình pháp lý đúng theo quy định của pháp luật Philippines.
 
Một hội đồng các quan chức Philippines sẽ phải đưa ra một quyết định riêng rẽ khác về việc liệu các ngư dân Trung Quốc có phải đối mặt với cáo buộc xâm phạm bất hợp pháp vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines hay không sau khi những người này bị bắt ở ngoài khơi Palawan khoảng gần 100km.
 
Trước đó, hôm 6/5, Philippines đã bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc cùng 11 thuyền viên trên tàu với cáo buộc đánh bắt trái phép loài rùa biển quý trên vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông. Tàu cá Trung Quốc bị Philippines bắt giữ vào khoảng 7h sáng ngày 6/5 ở gần bãi đá Trăng Khuyết trên Biển Đông. Tư lệnh Cảnh sát Biển Quốc gia Philippines - ông Noel Vargas cho biết, họ đã phát hiện thấy hơn 350 con rùa biển xanh trên con tàu bị bắt giữ. Loài rùa biển xanh nằm trong danh sách các chủng loại được bảo vệ theo luật bảo vệ động vật hoang dã của Philippines.
 
Một ngày sau, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Philippines trả tự do “ngay lập tức” cho các ngư dân và tàu của họ bị Philippines bắt giữ đồng thời đòi Philippines phải đưa ra “lời giải thích hợp lý” và “không được có những hành động khiêu khích”. Trung Quốc khăng khăng tuyên bố, họ có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với khu vực mà các ngư dân của họ bị phía Philippines bắt giữ.
 
Đáp lại yêu cầu của Trung Quốc đòi thả ngay lập tức các thuyền viên và tàu cá của họ, giới chức Philippine kiên quyết tiến hành cuộc điều tra đối với 11 ngư dân của Trung Quốc.
 
Nếu bị kết tội, các ngư dân Trung Quốc sẽ bị đối mặt với án tù từ 12 đến 20 năm nhưng mỗi người này có thể được bảo lãnh tại ngoại nếu nộp khoảng 3.400 USD.
 
Thủy quân lục chiến Mỹ, Philippines diễn tập tấn công ở Biển Đông
 
Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines hôm qua (9/5) đã tiến hành một cuộc tập trận dựa trên kịch bản giả định là một cuộc tấn công vào một bờ biển trên biển Đông. Cuộc tập trận mang đầy hàm ý này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang có cuộc đối đầu căng thẳng và nóng bỏng với các nước láng giềng xung quanh vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông.
 
Cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Philippines có sự tham gia của khoảng 5.500 binh lính. Màn diễn tập tấn công vào một bờ biển diễn ra ở khu vực cách bãi cạn Scarborough khoảng 220km. Bãi cạn này đã bị Trung Quốc giành quyền kiểm soát sau một cuộc đụng độ với Philippines cách đây 2 năm.

3 xuồng cao su tấn công của Mỹ và 2 tàu nhỏ của Philippines đã thực hiện bài luyện tập bí mật đổ bộ lúc bình minh vào một bờ biển hoang ở bên trong căn cứ hải quân phía bắc của Philippines. Hai đội khoảng 40 lính thủy đánh bộ Mỹ và 80 lính thủy đánh bộ Philippines đã trườn lên bờ biển thoai thoải với súng trường trong tay để tìm cách bao vây một doanh trại giả định của kẻ thù trước khi quay trở lại thuyền.
 
Giới chức Mỹ và Philippines khẳng định, họ không có kịch bản cụ thể cũng như không có mục tiêu cụ thể khi tiến hành cuộc tập trận nói trên.
 
Tuần trước, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, cuộc tập trận hải quân chung giữa hai nước Mỹ và Philippines được thiết kế để giúp củng cố “năng lực hàng hải” của họ trong việc đối phó với “các thách thức” ở Biển Đông.
 
Báo chí Trung Quốc đang thể hiện sự tức giận trước những hành động thách thức của Philippines. Họ cho rằng, “sự khiêu khích” của Philippines ở Biển Đông là do được hậu thuẫn bởi Mỹ. Bắc Kinh đe dọa, nếu Manila còn tiếp tục hành động “khiêu khích”, Trung Quốc có thể chiếm một số hòn đảo từ tay Philippines.
 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn đổ lỗi cho Mỹ đã “đốt nóng” lên căng thẳng ở Biển Đông bằng cách “kích động” các nước có những hành vi nguy hiểm ở khu vực.
 
Trên thực tế, Trung Quốc đang khiến khu vực Biển Đông sôi sùng sục sau khi ngang nhiên đưa một dàn khoan khổng lồ vào vùng biển của Việt Nam đồng thời kéo hàng chục tàu thuyền, trong đó có cả tàu quân sự, vào uy hiếp, đe dọa và ngang ngược đâm tàu của Việt Nam ngay giữa vùng biển Việt Nam.
 
Hành động của Trung Quốc đang gây lên làn sóng phản đối dữ dội từ cộng đồng quốc tế cũng như giới học giả, chuyên gia trên khắp thế giới.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc