Philippines bắt tàu cá Trung Quốc trên Biển Đông

11:19, 08/05/2014
|

(VnMedia) - Hôm qua (7/5), Philippines đã bắt giữa một tàu cá của Trung Quốc cùng 11 thuyền viên trên tàu với cáo buộc đánh bắt trái phép loài rùa biển quý trên vùng lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông.
 
Tàu cá Trung Quốc bị Philippines bắt giữ vào khoảng 7h sáng 6/5 ở gần bãi đá Trăng Khuyết trên Biển Đông.

Ảnh minh họa

Tư lệnh Cảnh sát Biển Quốc gia Philippines – ông Noel Vargas cho biết, họ đã phát hiện thấy hơn 350 con rùa biển trên con tàu bị bắt giữ , trong đó có một số con đã chết.
 
Ông Vargas cho biết, tàu cá đang được kéo về Palawan, tại đây, các cáo buộc thích hợp với các thuyền viên sẽ được đưa ra. Theo ông, các ngư dân Trung Quốc này sẽ phải đối mặt với cáo buộc vi phạm luật của Philippines về cấm đánh bắt loài rùa biển xanh.
 
Ngay khi nhận được thông tin trên, phía Trung Quốc đã kêu gọi Philippines thả tự do cho con tàu cùng các thuyền viên. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hoa Xuân Oánh yêu cầu Manila “chấm dứt hành động gây hấn” và đưa ra “giải thích thích hợp”.
 
Trong khi đó, chính phủ Philippines lại khẳng định rằng việc cảnh sát biển của họ bắt giữ tàu cá và các ngư dân Trung Quốc chỉ là hành động thi hành luật hàng hải và giữ vững chủ quyền của Philippines đối với vùng đặc quyền kinh tế trên Biển Đông của mình.
  
Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin các quan chức nước này đã mất liên lạc với 11 ngư dân sau khi nhận được thông báo có một nhóm vũ trang lên tàu ở bãi đá Trăng Khuyết, nằm không xa Philippines.
 
Được biết, có hai tàu Trung Quốc bị phát hiện nhưng một chiếc đã trốn thoát.
 
Hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin: "Một số người có vũ trang lên tàu và bắn chỉ thiên 4 hoặc 5 phát. Sau đó họ kiểm soát con tàu. Tàu cá thứ hai đối đầu với một tàu có vũ trang khi chạy trốn nhưng vẫn thoát”.
  
Tại Washington, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ - Jen Psaki cho biết Mỹ đã nhận được thông báo về việc cảnh sát biển Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt và chở trái phép rùa biển cùng ngư dân trên tàu ở vùng lãnh hải cách bờ biển Philippines khoảng 96 km.
 
Bà kêu gọi cả hai bên nên giải quyết tranh chấp trên thông qua con đường ngoại giao và bày tỏ mối quan ngại của Mỹ vè việc các tàu cá Trung Quốc đang dính líu tới việc đánh bắt các loài động vật quý hiếm.

Loài rùa biển xanh nằm trong danh sách các chủng loại được bảo vệ theo luật bảo vệ động vật hoang dã của Philippines.

Việc Philippines giữ ngư dân Trung Quốc diễn ra trong lúc tình hình Biển Đông đang nóng lên, với việc Công ty dầu khí hải dương Trung Quốc đưa nhiều tàu hộ tống cùng giàn khoan nước sâu vào định vị tại vùng thềm lục địa của Việt Nam. Hà Nội đã kịch liệt phản đối động thái phi pháp này của  Trung Quốc, và yêu cầu Bắc Kinh rút toàn bộ giàn khoan cũng như các tàu liên quan ra khỏi vùng nước thuộc chủ quyền Việt Nam. 
 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc