Ông Putin lệnh rút quân khỏi biên giới Ukraine

19:04, 19/05/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng quân sự ở 3 khu vực giáp biên giới với Ukraine rút trở về các căn cứ đóng quân cố định của họ sau những cuộc tập trận diễn ra gần đây, điện Kremlin hôm nay (19/5) cho biết.

 

Ảnh minh họa

Quân Nga đã được lệnh rút khỏi 3 khu vực giáp ranh với biên giới Ukraine


Văn phòng của Tổng thống Putin cho hay, ông đã ra lệnh rút quân bởi vì cuộc tập trận mùa xuân đã kết thúc. Động thái trên cũng được cho là nhằm để làm dịu căng thẳngtrong cuộc đối đầu giữa Nga với phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine trước khi Kiev tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật này.

 

Tổng thống Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu rút quân trở lại các căn cứ của họ sau khi các lực lượng vũ trang Nga vừa kết thúc một loạt cuộc diễn tập quân sự ở các khu vực phía tây nam giáp ranh với biên giới Ukraine bao gồm Rostov , Belgorod Bryansk .

 

“Bởi vì giai đoạn tập trận mùa xuân theo kế hoạch bao gồm hoạt động triển khai quân đến các khu vực huấn luyện ở Rostov, Belgorod và Bryansk đã kết thúc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu rút quân trở lại các căn cứ đóng quân thường trú và tiếp tục thực hiện các bài tập luyện quân sự ở các khu vực huấn luyện gần đó”, văn phòng báo chí điện Kremlin cho hay.

 

Cũng trong tuyên bố trên, Moscow một lần nữa kêu gọi chính quyền lâm thời ở Kiev dừng ngay lập tức tình trạng bạo lực ở các khu vực đông nam Ukraine . “Nga kêu gọi ngừng ngay lập tức chiến dịch trừng phạt và các hành động bạo lực, rút quân khỏi miền đông nam Ukraine và tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tất cả các vấn đề”, tuyên bố của điện Kremlin cho biết đồng thời nói thêm rằng, Tổng thống Putin sẽ hoan nghênh các cuộc gặp gỡ giữa chính phủ lâm thời ở Kiev và đại diện của lực lượng biểu tình ủng hộ chế độ liên bang ở miền đông nam Ukraine.

 

Trước đó, NATO từng cáo buộc Nga dồn khoảng 40.000 quân đến gần biên giới với Ukraine để sẵn sàng tiến vào nước láng giềng. Moscow bác bỏ hoàn toàn cáo buộc trên, khẳng định nước này chỉ triển khai quân đến khu vực biên giới để thực hiện một số cuộc tập trận theo kế hoạch đã định sẵn từ trước đó.

 

Hiện chưa rõ, theo lệnh rút quân mới của Tổng thống Putin, sẽ có bao nhiêu binh lính được rút về căn cứ của họ. Trước đó, hôm 7/5, ông Putin cũng từng thông báo về một đợt rút quân của Nga khỏi biên giới với Ukraine .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc