Ông Putin lại khiến lãnh đạo phương Tây ghen tị

08:46, 16/05/2014
|

(VnMedia) - Tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga dành cho Tổng thống Vladimir Putin đã tăng vọt lên 85,9%, đạt mức kỷ lục cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố của Trung tâm Thăm dò Dư luận Công chúng Toàn ngước Nga (VTsIOM).

 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin.


"Tỉ lệ người dân ủng hộ cho những hành động, quyết sách của Tổng thống Liên bang Nga đã tăng liên tiếp trong vòng 5 tháng qua. Kể từ hồi tháng 4 đến giờ, con số tỉ lệ ủng hộ ông chủ điện Kremlin đã tăng vọt từ 82,2% lên 85,9%. Và tính từ đầu năm, tỉ lệ này đã tăng hơn 1/3”, VTsIOM hôm qua (15/5) cho biết.

 

“Như vậy, con số tỉ lệ ủng hộ trên gần vươn tới mức kỷ lục mà ông Putin đạt được cách đây 6 năm”, Trung tâm Thăm dò Dư luận Công chúng Toàn nước Nga cho biết đồng thời nói thêm rằng, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin hiện nay chỉ thấp hơn một mức kỷ lục cao nhất mà ông chủ điện Kremlin đạt được vào tháng 4 năm 2008.

 

Tỉ lệ ủng hộ 85,9% là con số mà bất kỳ nhà lãnh đạo phương Tây nào cũng phải thèm muốn, khát khao nhưng hầu như không thể đạt được.

 

Uy tín của Tổng thống Putin tăng cao có liên quan chặt chẽ đến tình hình khó khăn ở nước láng giềng Ukraine hiện nay. Khoảng 52% người được hỏi hồi tuần trước đã khẳng định tình hình khủng hoảng ở Ukraine và cách xử lý của ông Putin là nhân tố quan trọng để họ bỏ phiếu ủng hộ ông Putin. Ngoài ra, lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Nga cũng là một nhân tố đáng chú ý khác khi có đến 34% người Nga dựa vào lý do này để thể hiện sự ủng hộ đối với ông chủ điện Kremlin.

 

Tỉ lệ ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin cũng đã tăng đáng kể trong vòng vài tháng qua, từ 41,7% hồi tháng 1 đến 60,4% trong đầu tháng 5 này. Đây cũng là mức cao nhất trong 6 năm trở lại đây, VTsIOM cho biết.

 

Cuộc thăm dò dư luận của VTsIOM được tiến hành trên khắp nước Nga từ ngày 10-11/5. Khoảng 1.600 người dân ở 42 khu vực trên toàn nước Nga đã tham gia vào cuộc điều tra nói trên.

 

Có thể nói, trong khi Mỹ và các cường quốc phương Tây đồng minh ra sức chỉ trích Tổng thống Putin về chính sách, lập trường của Nga đối với cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine thì người dân Nga lại có quan điểm hoàn toàn trái ngược.

 

Trong một cuộc điều tra dư luận mới đây nhất hồi tháng 3, hơn 3/4 người dân ở xứ sở Bạch Dương (75,7%) dành sự ủng hộ nhiệt thành cho những gì mà Tổng thống Vladimir Putin đang làm. Điều đáng chú ý là hầu hết những người được hỏi đều khẳng định Tổng thống của họ đã xử lý rất tốt cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như trong việc chìa cánh tay giúp đỡ ra với người dân ở Crimea .

 

Trong cuộc thăm dò trên, những người được hỏi đều cho biết, sở dĩ uy tín của Tổng thống Putin tăng vùn vụt như vậy trước hết là do cách xử lý của ông trong cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước Ukraine và nước cộng hòa tự trị Crimea . 63% người được hỏi đã coi đó là lý do chính cho sự ủng hộ của họ dành cho những gì Tổng thống Putin đang làm.

 

Một cuộc trưng cầu dân ý khác được VCIOM tiến hành trong hai ngày 14 và 15/3 đã cho kết quả, có tới 91,4% công dân Nga ủng hộ việc Crimea trở thành một phần của Liên bang Nga.

 

Hiện tại, Mỹ và phương Tây vẫn không ngừng chỉ trích, đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đặc biệt là tình hình bạo lực, rối loạn ở các khu vực miền đông và miền nam nước này. Các cường quốc này đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, cụ thể là nhằm vào nhiều quan chức, công ty được cho là có mối liên hệ với Tổng thống Putin, vì cái mà họ gọi là “hành động can thiệp” của Nga vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đang tiếp tục đe dọa sẽ trừng phạt Nga thêm nữa bằng những biện pháp mạnh hơn nữa nếu cuộc bầu cử sắp tới ở Ukraine bị cản trở.

 

Moscow bác bỏ mọi lời cáo buộc, đổ lỗi trên, đồng thời khẳng định kiên quyết giữ vững lập trường của nước này đối với tình hình ở Ukraine . Nga cũng thẳng thừng tố cáo, chính Mỹ và phương Tây mới là lực lượng “đốt lên” cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở đất nước Ukraine hiện nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc