Nhà Trắng lần đầu lên tiếng về vụ giàn khoan Trung Quốc

20:37, 15/05/2014
|

(VnMedia) - Nhà Trắng hôm qua (14/5) cho rằng căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam leo thang sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới châu Á cần được giải quyết thông qua đối thoại, không phải bằng đe dọa. Đây là lần đầu tiên Nhà Trắng lên tiếng về vụ việc này.
 
Người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney cho biết, mặc dù Mỹ không phải một bên liên quan trong căng thẳng, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhiều lần nhấn mạnh trong chuyến công du tới châu Á hồi tháng trước của mình về sự cần thiết của các cuộc đối thoại hòa bình xung quanh những vấn đề căng thẳng giữa Trung Quốc và một số quốc gia trên Biển Đông.

Ảnh minh họa

Căng thẳng mới  nhất giữa Trung Quốc và Việt Nam trên Biển Đông nổi lên sau khi Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển của Việt Nam. Căng thẳng càng leo thang khi Trung Quốc điều tàu đâm vào tàu của Việt Nam trên vùng biển này, đồng thời ngăn cản lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc bằng những hành động ngang ngược.
 
Vấn đề này đang được coi là thách thức lớn nhất ở châu Á mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đang phải đối mặt trong chính sách “xoay trục” sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương của mình qua việc đưa lực lượng quân sự đến khu vực để chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc..
 
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ và Ngoại trưởng nước này John Kerry cũng đều đã lên tiếng phản đối Trung Quốc đơn phương gây căng thẳng tại Biển Đông.
 
Nhiều hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ Mỹ cũng đã kịch liệt lên án hành động đơn phương của phía Trung Quốc, yêu cầu nước này phải tôn trọng Luật Biển 1982.


Đan Khanh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc