Nguy cấp, Kiev “tung” quân tinh nhuệ vào Odessa

07:48, 06/05/2014
|

(VnMedia) - Chính quyền lâm thời Ukraine hôm qua (5/5) đã cấp tập điều một đội quân bảo vệ quốc gia tinh nhuệ đến nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố cảng phía nam Odessa bởi mất khu vực chiến lược này sẽ là thảm họa đối với Kiev . Cùng với đó, quân chính quyền vẫn tiếp tục đụng độ ác liệt với lực lượng biểu tình ở một thành phố phía đông khác của Ukraine .

 

Ảnh minh họa

 


Động thái kép trên phản ánh rõ ràng sự leo thang nhanh chóng trong nỗ lực của Kiev nhằm giành lại những khu vực ở miền đông, nam Ukraine . Viễn cảnh tổn thất kép trong việc đánh mất Odessa ở tây nam và một loạt vùng lãnh thổ ở phía đông Ukraine có thể là thảm họa đối với chính quyền lâm thời mới, đẩy họ vào tình trạng bị bao vây và tách biệt hoàn toàn với Biển Đen.

 

Ukraine đã mất một phần đáng kể đường bờ biển hồi tháng 3 vừa rồi khi bán đảo Crimea ở Biển Đen nhất quyết đòi ly khai khỏi nước này và sáp nhập vào Nga.

 

Mất quyền kiểm soát Odessa không chỉ là cú giáng mạnh về chính trị mà còn cả về kinh tế đối với Ukraine . Thành phố một triệu dân này có lịch sử như một cửa ngỏ phía nam đi ra thế giới của đế chế Nga hoàng. Odessa có hai cảng, trong đó có một cảng dầu mỏ và một cảng vận chuyển.

 

Trong suốt nhiều tuần qua, thành phố cảng Odessa vẫn kháyên bình bất chấp tình trạng bạo lực đang rộ lên và lan rộng khắp miền đông Ukraine . Tuy nhiên, hôm 2/5, 46 người đã thiệt mạng sau khi bạo loạn nổ ra giữa những người ủng hộ Nga và những người ủng hộ phương Tây. Một tòa nhà công đoàn đã bị các thành phần cực đoan đốt cháy khi đang có nhiều người biểu tình ở bên trong. Kết quả là hàng chục người bị chết cháy và bị thiệt mạng vì ngạt khói.

 

Nhiều người trong thành phố vẫn còn đang sốc về tình hình bạo lực xảy ra tại thành phố quê hương họ.

 

"Những người đưa bạo lực đến thành phố này đã, đang và sẽ không phải là những công dân thực sự của Odessa ", ông Alexei, một người gốc Nga 40 tuổi, cho biết. "Chúng tôi là Odessa và đây là một nơi đặc biệt".

 

Với nước mắt và hoa hồng đỏ, những người biểu tình ủng hộ Nga hôm qua đã tưởng niệm những người thiệt mạng ở Odessa trong lễ tang một quan chức khu vực có tên là Vyacheslav Markin. Ông này đã thiệt mạng vì những vết bỏng quá nặng gây ra từ vụ cháy Tòa nhà Công đoàn.

 

Những người biểu tình hô vang “Anh hùng! Anh hùng!" và thề sẽ trả thù cho cái chết của ông Markin.

 

" Kiev không kiểm soát tình hình ở nước này. Kiev chỉ kiếm soát được một nửa Ukraine ”, Dmitry Sheiko, 32 tuổi, đeo dải ruy-băng màu đen và da cam, cho biết. "Thậm chí ở Odessa họ cũng chẳng thể duy trì được trật tự. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tự thiết lập trật tự cho mình”.

 

Bất chấp những lời tuyên bố trên, Odessa vẫn bình yên trong ngày hôm qua và những người biểu tình ở địa phương không tìm cách chiếm trụ sở chính quyền. Người ta có thể thấy các binh lính tinh nhuệ của lực lượng bảo vệ quốc gia Ukraine đang đi lại tuần tra trên đường. Người dân tổn thương và giận dữ nhưng vẫn hòa bình. Họ tụ tập xung quanh tòa nhà công đoàn bị cháy đen để đặt vòng hoa và tưởng niệm các nạn nhân của vụ hỏa hoạn.

 

"Đây là thảm họa đối với toàn bộ đất nước Ukraine . Đây là kết quả của một cuộc nội chiến được châm ngòi ở Ukraine . Chúng tôi cần một chính phủ mạnh có khả năng ngăn chặn đổ máu”, ông Nadezhda Yelenchuk – một giáo viên 42 tuổi, cho biết.

 

Ông Fichel Chichelnitsky – một quan chứccủa cộng đồng Do Thái gồm 70.000 người ở Odessa, phát biểu: “Tôi hy vọng, những cái chết vừa rồi đã là một lời cảnh báo nghiêm khắc đối với tất cả mọi người rằng, đây không phải là một cuộc chơi".

 

Người ta có thể nghe thấy tiếng hô vang lên khắp thành phố: “ Odessa là một thành phố của Nga. Nhiều người Nga cũng đồng ý với điều này. Được thành lập bởi Nữ hoàng Catherine Đại đế, Odessa từng đóng một vai trò then chốt trong lịch sử đế quốc Nga.

 

Giao tranh tiếp tục rộ lên ở Slavyansk

 

Những tiếng súng, tiếng nổ vang lên khắp và xung quanh thành phố Slavyansk trong ngày hôm qua. Nơi đây đang trở thành thành trì của lực lượng biểu tình chống chính quyền lâm thời ở Kiev .

 

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Ukraine – ông Arsen Avakov cho biết trong một tuyên bố, quân chính quyền đang chiến đấu với lực lượng khoảng 800 thành viên của lực lượng phòng vệ địa phương. Ông Avokov cho hay, 4 sĩ quan của ông này đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ ngày hôm qua.

 

Trong khi đó, lực lượng phòng vệ địa phương thông báo, ít nhất 8 người bên họ, có cả người dân thường, đã thiệt mạng.

 

Lực lượng phòng vệ đã bắn rơi một trực thăng của quân Ukraine trong trận giao tranh ác liệt ngày hôm qua ở Slavyansk .

 

Người ta có thể nghe thấy tiếng còi báo động, tiếng chuôngnhà thờ vang lên khắp nơi để cảnh báo cho người dân về tình hình chiến sự nóng bỏng.

 

Thị trưởng của thành phố Slavyansk – ông Vyacheslav Ponomarev cho biết qua điện thoại: “ Kiev đang triển khai quân nhiều hơn bao giờ hết đến đây. Vừa mới đây, họ còn thả lính nhảy dù xuống... Đối với chúng tôi, họ không phải là quân đội mà là những kẻ phát xít”.

 

Đất nước Ukraine 46 triệu dân đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Cuộc khủng hoảng này được châm ngòi từ làn sóng biểu tình phản đối Tổng thống bị lật đổ Yanukovych về việc ông muốn thiết lập một mối quan hệ thân thiết hơn với Nga.

 

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng kêu gọi Kiev “ngăn chặn đổ máu, rút quân ra khỏi miền đông và ngồi lại đàm phán trực tiếp với người dân”. Moscow mới đây cũng đã công bố một bản báo cáo dài 80 trang để nói về tình trạng “vi phạm nhân quyền tràn lan và nghiêm trọng” ở Ukraine trong 6 tháng qua do chính quyền lâm thời mới ở Kiev và các đồng minh phương Tây gây ra.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc