Người dân đông nam Ukraine cuồng nộ đáp trả

09:19, 05/05/2014
|

(VnMedia) - Hơn 2.000 người dân hôm qua (4/5) đã nổi giận đùng đùng xông vào đột kích trụ sở cảnh sát ở thành phố cảng Odessa ở miền nam Ukraine sau khi 42 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ xảy ra cách đó 2 ngày.
 

Ảnh minh họa

Người dân Odessa đang gây sức ép đòi cảnh sát thả người của họ


Phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết, đám đông cuồng nộ hét lên “đồ phát xít, đồ phát xít” khi họ tràn vào tấn công tòa nhà trụ sở của Bộ Nội vụ và yêu cầu đòi thả người của họ bị bắt giữ trong các cuộc đụng độ trước đó.
 
67 người biểu tình chống chính quyền Kiev bị cảnh sát bắt giữ ở thành phố Odessa đã được phóng thích sau khi hàng ngàn người dân địa phương phong tỏa tòa nhà của Bộ Nội vụ trong thành phố. Trong số những người được trả tự do có một số người sống sót sau vụ nổ súng hôm 2/5 của quân đội Ukraine.
 
Đám đông người dân Odessa, trong đó có nhiều phụ nữ và người già, đã túa ra từ tòa nhà trụ sở của Bộ Nội vụ, hò rèo và ôm hôn những người vừa được cảnh sát phóng thích.
 
Mặc dù được trao trả tự do nhưng những người biểu tình trên vẫn chưa được xóa bỏ các cáo buộc mà họ đang phải đối mặt và họ được yêu cầu “quay trở lại vào ngày mai để lấy đồ dùng cá nhân”.
 
Ban đầu, cảnh sát chỉ chịu thả một vài người. Tuy nhiên, việc phóng thích chỉ vài người biểu tình như vậy không làm thỏa mãn đám đông. Một số người vẫn tìm cách xông thẳng vào tòa nhà trụ sở Bộ Nội vụ và tiếp tục hét lên “Phát xít, phát xít”. Hàng ngàn người đã xô đổ cổng ra vào của tòa nhà và tiến vào khu vực sân bên trong.
 
Khoảng 100 người ban đầu chỉ tập trung ở khu vực trung tâm thành phố Odessa để phong tỏa trụ sở Bộ Nội vụ nhằm phản đối việc bắt giữ những người biểu tình sau vụ thảm sát ngày 2/5. Những người dân này đã tìm cách ngăn không cho cảnh sát đưa nhóm người bị bắt giữ đến tòa án địa phương.
 
Trước đó, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo, 160 người trong số những “thành phần tham gia tích cực nhất vào cuộc bạo loạn” đã bị bắt giữ và bị cáo buộc tội danh “gây rối” và “đe dọa hoặc dùng vũ lực chống lại lực lượng thi hành luật pháp”.
 
Bộ Nội vụ Ukraine lúc đầu còn đổ lỗi cho những người biểu tình chống Kiev đã gây ra vụ bạo loạn hôm 2/5 và vụ cháy Tòa nhà Công đoàn khiến 39 người “đồng đội” của họ chết thảm.
 
Bất chấp việc đã có bằng chứng rõ ràng về việc chính những thành phần cực đoan ủng hộ Kiev châm lửa đốt Tòa nhà Công đoàn và bắn vào người biểu tình chống chính quyền đang cố thủ bên trong tòa nhà, báo chí phương Tây vẫn đưa tin mập mờ về nguyên nhân xảy ra thảm kịch.

Hàng trăm người dân Odessa hôm qua tiếp tục mang hoa và nến đến Tòa nhà Công đoàn để tưởng niệm các nạn nhân của vụ bạo loạn 2/5 trong lễ quốc tang 3 ngày dành cho họ. Ở các thành phố miền đông khác của Ukraine như Donetsk, Lugansk và Kharkov, hàng trăm người cũng tụ tập để tưởng niệm những người thiệt mạng ở Odessa. Họ đưa ra hàng loạt khẩu hiệu chống chính quyền lâm thời ở Kiev.
 
Ở nước Cộng hòa Crimea của Nga, chính quyền địa phương cũng tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm những nạn nhân vô tội ở Odessa và bày tỏ sự đoàn kết với nhân dân khu vực đông nam Ukraine.
 
Ở thủ đô Moscow, người dân cũng đem hoa, các biểu tượng, nến, những dải ruy băng St. George và cờ Ukraine đến Đại sứ quán Ukraine. Nhiều người khóc trong khi một số người tập hợp trước tòa nhà Đại sứ quán để biểu tình chống lại chính phủ lâm thời ở Kiev.
 
Dân Slavyansk tuyên bố tấn công quân Kiev
 
Cùng với cuộc đột kích của hàng nghìn người dân địa phương ở Odessa, người dân thành phố Slavyansk – điểm nóng hàng đầu ở miền đông nam, hôm qua đã giao tranh ác liệt với các lực lượng an ninh Kiev. Lực lượng chiến binh tự vệ địa phương tuyên bố, họ sẽ đánh đuổi cho bằng được những binh lính Kiev ra khỏi thành phố của họ.
 
“Có một cuộc đọ súng quyết liệt xảy ra gần nhà ga trong khoảng nửa giờ đồng hồ. Từ đó, cuộc đụng độ lan sang quận Malinovka”, một đại diện của lực lượng phòng vệ địa phương cho hãng tin Interfax biết. Theo nguồn tin, những người biểu tình đã tìm cách đánh đuổi binh lính ra ngoài rìa thành phố và “lên kế hoạch đánh bật lực lượng này ra khỏi đó”.
 
Một nhà hoạt động có tên là Natalia xác nhận, có một vụ nổ súng diễn ra gần hai ngôi làng Malinovka và Andreevka.
 
Theo lời cô Natalia, lực lượng phòng vệ địa phương hiện giờ đang “truy đuổi” các binh lính của Lực lượng Bảo vệ Quốc gia, các chiến binh của nhóm Cánh Hữu và những “thành phần đánh thuê” khác.
 
“Vì vậy, chúng tôi hiện giờ đang thực hiện một cuộc tấn công chứ không phải một chiến dịch phòng thủ”, cô Natalia nói đồng thời nhấn mạnh, chiến dịch của họ là nhằm phá hủy các doanh trại của binh lính đang cắm tại khu vực.
 
Trước đó, binh lính Ukraine tuyên bố giành được quyền kiểm soát một đài truyền hình địa phương trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đàn áp người biểu tình.
 
Cùng với Odessa và Slavyansk, người dân ở thành phố miền đông Kramatorsk cũng đang trút vào lực lượng binh lính Ukraine sự cuồng nộ và những lời chỉ trích, mắng mỏ thậm tệ khi họ tấn công vào nơi đây. Các binh được cho là đang thực hiện “nhiệm vụ giải phóng nhân dân khỏi những kẻ khủng bố ủng hộ Nga” lại đang vấp phải sự đối đầu quyết liệt của chính người dân địa phương.
 
Thách thức đoàn xe tăng, xe bọc thép hùng hổ và những khẩu súng trường bắn tỉa đang nhằm vào mình, người dân thành phố Kramatorsk đã tiến thẳng tới chặn đầu những cỗ máy chiến tranh và xua đuổi các binh lính. “Đồ phát xít! Đồ phát xít!”, người dân hét vang, “ném” vào lực lượng binh lính và chính phủ lâm thời Kiev những lời mắng mỏ, chỉ trích gay gắt.
“Hãy cút về Kiev! Các anh không được đón chào ở đây! Cút đi! Đây là đất của chúng tôi!”, những người dân gào lên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc