Nga, Trung “song kiếm hợp bích”, đối thủ khiếp sợ?

18:58, 01/05/2014
|

(VnMedia) - Nga và Trung Quốc gần đây có nhiều lời nói, hành động thể hiện họ dường như ngày càng xích lại gần nhau hơn, gắn bó với nhau như một liên minh thực thụ. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh cả Mosocw và Bắc Kinh dường như đều có “địch thủ” chung. Sự “song kiếm hợp bích” của hai cường quốc lớn này chắc chắn sẽ khiến đối thủ của họ phải gờm.    
 

Ảnh minh họa

Một cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc hồi năm ngoái


Nga, Trung “song kiếm hợp bích”

 
Một trong những biểu hiện cho thấy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa Nga và Trung Quốc là việc hai nước này chuẩn bị tổ chức một cuộc tập trận hải quân chung ở biển Hoa Đông vào cuối tháng này trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang leo thang. Điều đáng nói là cuộc tập trận trên được xem như một lời cảnh báo sắc lạnh mà Moscow và Bắc Kinh muốn nhắn gửi đến Mỹ và đồng minh.
 
Theo thông báo được đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày hôm nay (1/5), cơ quan này cho hay, cuộc tập trận mang tên “Phối hợp chung trên biển năm 2014" sẽ được khai hỏa vào cuối tháng Năm ở gần thành phố Thượng Hải.
 
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận mới nhất trong một loạt các cuộc diễn tập quân sự chung giữa Nga và Trung Quốc là nhằm “làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác thực tế cũng như tăng cường năng lực phối hợp cùng nhau để đáp trả những mối đe dọa trên biển”.
 
Biển Hoa Đông bao gồm một dãy các đảo nằm trong quyền kiểm soát của Nhật Bản nhưng đang bị tranh chấp bởi Trung Quốc. Bắc Kinh thường xuyên cử tàu, thuyền, máy bay đến đối đầu với các lực lượng của Nhật Bản trong khu vực.
 
Cuộc tranh chấp kéo dài đối với một quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku đã ngày càng trở nên nóng bỏng kể từ khi Tokyo – một đồng minh của Mỹ quyết định quốc hữu hóa một số trong những hòn đảo đó năm 2012.
 
Trung Quốc cũng vấp phải sự lên án kịch liệt từ Tokyo, Washington và các nước khác vì bất ngờ đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông hồi tháng 12 năm ngoái. Vùng phòng không này bao trùm cả những khu vực đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc. Cả Washington và Toky đều tuyên bố không công nhận vùng phòng không ở biển Hoa Đông và không tuân theo yêu cầu của phía Trung Quốc về việc phải thông báo các chuyến bay của họ khi đi qua vùng phòng không nói trên cũng như tuân theo các chỉ dẫn của Trung Quốc.
 
Trung Quốc và Nga kể từ năm 2005 liên tục tổ chức các cuộc tập trận hải quân và quân sự chung trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Tổ chức này bao gồm các quốc gia Trung Á do Bắc Kinh và Moscow lập ra làm đối trọng với liên minh của Mỹ.
 
Trong một diễn biến khác thể hiện quan hệ ngày càng thắt chặt giữa Nga và Trung Quốc, Bắc Kinh hôm qua (30/4) lại công khai lên tiếng bênh vực Moscow trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Moscow – ông Li Hui hôm qua (30/4) phát biểu, Trung Quốc kịch liệt phản đối những biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Nga, nói rằng hành động trừng phạt của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) sẽ không giúp giải quyết được cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
“Chúng tôi phản đối những biện pháp trừng phạt Nga. Đó không phải là lối thoát”, ông Li Hui nhấn mạnh.
 
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng phản đối việc Mỹ và EU tung ra các đòn trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Vì sao Nga, Trung xích lại gần nhau?
 
Nga và Trung Quốc dù trước đây có những khúc mắc nhưng hai nước thường có quan điểm, lập trường đồng điệu trong các vấn đề quốc tế và họ luôn là “một phe” trước liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu.
 
Quan hệ khá tốt đẹp giữa Nga và Trung Quốc gần đây có triển vọng phát triển mạnh mẽ hơn khi cả hai nước cùng phải đối đầu với chung một địch thủ.
 
Nga đang bị Mỹ cùng với các đồng minh dồn ép quyết liệt vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Với cáo buộc cho rằng, Moscow đã kịch động gây ra cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine và tình hình bất ổn ở miền đông nước này, Mỹ cùng đồng minh EU, Nhật Bản, Canada... đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Các nước này không ngớt lời chỉ trích Moscow và tìm cách bao vây, cô lập Nga.
 
Về phía Trung Quốc, trong khi nước này đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với các nước trong khu vực, đặc biệt là với Nhật Bản và Philippines, Mỹ đã thể hiện một lập trường bênh vực các nước đối thủ của Trung Quốc. Điều này không khỏi khiến Bắc Kinh cảm thấy khó chịu và tức giận. Mới đây nhất, Tổng thống Barack Obama đã có chuyến công du đến một loạt nước Châu Á để thể hiện sự đoàn kết và cam kết an ninh đối với các đồng minh của họ trong khu vực đồng thời để răn đe Trung Quốc.
 
Ngoài đối thủ chung là Mỹ, Nga và Trung Quốc hiện tại còn đang bất mãn về Nhật Bản. Mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo đã được thể hiện rất rõ trong cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông. Hai nước này liên tục đối đầu gay gắt với nhau và Nhật Bản luôn nhận được sự ủng hộ từ đồng minh hùng mạnh là Mỹ.
 
Trong khi đó, Nhật Bản mới đây theo chân Mỹ tung ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Cụ thể, Tokyo hôm 29/4 đã quyết định áp dụng biện pháp trừng phạt cấm cấp visa cho 23 quan chức Nga và những người khác.
 
Nga đã phản ứng tức giận trước động thái trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – ông Alexander Lukashevich tuyên bố, Nga sẽ đáp trả kiên quyết trước những biện pháp trừng phạt mà Tokyo vừa tung ra nhằm vào các công dân của họ vì cuộc khủng hoảng ỏ Ukraine.
 
Với những diễn biến như trên, việc Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau là điều không thể tranh khỏi. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm đến Trung Quốc vào tháng này và hai nước dự định sẽ ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác, trong đó đáng chú ý là thỏa thuận hợp tác về năng lượng mà hai bên đã đàm phán suốt 10 năm qua.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc