Nga - Mỹ lại "khẩu chiến" gay gắt về Ukraine

09:49, 07/05/2014
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (6/5) cho biết, Nga rất ngạc nhiên trước tuyên bố của Tướng Mỹ - Herbert Carlisle về việc tăng cường các chuyến bay tuần tra tầm xa trên khu vực Thái Bình Dường của Nga là nhằm vào Ukraine.
  
Theo tuyên bố trước đó của Tướng Carlisle, các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga đã bay qua bang California và đảo Guam trên Thái Bình Dương của Mỹ. California và đảo Guam nằm cách Ukraine khoảng 10.000 km.

Ảnh minh họa

“Tuyên bố công khai của Tướng Carlisle cho rằng các hoạt động bay tầm xa tăng cường của Nga “liên quan tới tình hình Ukraine” khiến Bộ Quốc phòng Nga hết sức ngạc nhiên”, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Nga nói với cánh phóng viên.
  
“Trước hết, biên giới của Mỹ nằm rất sát với biên giới Nga ở khu vực Eo biển Bering. Và quả là lạ khi coi các chuyến bay của Không lực Nga qua các vùng lãnh hải trung lập ở Thái Bình Dương là một kiểu thách thức đối với Mỹ. Đặc biệt khi mà mật độ tiến hành các chuyến bay do thám của Mỹ gần các đường biên giới phía đông của Ukraine chưa bao giờ thuyên giảm kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”, quan chức trên khẳng định thêm.
 
Âm mưu “cố tình” liên hệ các chuyến bay quân sự của Nga ở đông Thái Bình Dương với những diễn biến ở Ukraine chỉ có thể được giải thích là “sự thiếu hiểu biết về địa lý, nếu không có lý do nào khác bởi các khu vực đó nằm ở bán cầu khác nhau của trái đất”, Đại diện Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.
  
Lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Nga thường xuyên thực hiện các chuyến bay tuần tra trên các vùng biển trung lập ở Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Biển Đen và Thái Bình Dương.
 
Hồi tháng trước, loạt máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS “Bear” của Nga được hộ tống bởi chiến đấu cơ đánh chặn siêu thanh Mikoyan MiG-30 đã tiến hành chuyến bay thử trên vùng lãnh hải trung lập ở Biển Bắc.
 
Các chuyến bay này của Nga đôi lúc cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các quốc gia láng giềng. Riêng trong năm nay, Nhật Bản cũng đã một vài lần phải cử máy bay giám sát chiến đấu cơ của Nga.
 
Quân đội Mỹ mới đây cũng triển khai máy bay chiến đấu F-15 để chặn một máy bay ném bom Nga Tupolov Tu-95 trên bầu trời đảo Guam.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc