Nga khoe binh hùng, vũ khí sắc bén trong Ngày Chiến thắng

11:04, 10/05/2014
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (9/5) đã kỷ niệm ngày Hồng quân Liên Xô đánh thắng Phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ II bằng một lễ diễu binh hoành tráng ở Quảng trường Đỏ, phô trương được lực lượng binh hùng, vũ khí tối tân, sắc bén của quân đội Nga. Lễ diễu binh có sự tham gia của 11.000 binh lính, 69 máy bay chiến đấu và con số kỷ lục 149 phương tiện quân sự.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin cùng các quan chức cấp cao hàng đầu của Nga đang chứng kiến lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng


Khi đồng hồ trên tháp Spasskaya của điện Kremlin đổ chuông 10h sáng ngày 9/5, lễ diễu binh Ngày Chiến thắng bắt đầu diễn ra. Sự kiện này bao giờ cũng được chờ đón nhất.

 

Phát biểu ngay đầu buổi lễ, Tổng thống Vladimir Putin cũng là Tổng Tư lệnh quân đội Nga cho biết: “Chính đất nước chúng ta đã đánh đuổi phát xít đến tận sào huyệt của chúng và đã đánh bại hoàn toàn chủ nghĩa phát xít, giành chiến thắng cuối cùng với sự hy sinh, mất mát to lớn là hàng triệu người con và những thử thách khủng khiếp. Chúng ta sẽ luôn luôn bảo vệ sự thật thiêng liêng không bao giờ phai mờ này và chúng ta sẽ không cho phép bất kỳ ai lãng quên hay phản bội những người anh hùng – những người đã không ngại hy sinh thân mình để cứu nền hòa bình cho hành tinh này”.

 

Buổi lễ theo truyền thống bao giờ cũng được mở màn bằng màn diễu binh theo tiếng nhạc hùng tráng của 11.000 binh lính và sĩ quan Nga.

 

Ảnh minh họa

 

Đại diện bộ binh đến từ tất cả các cánh quân của Lực lượng Lục quân và các Học viện Quân sự của Nga đều có mặt trong lễ diễu binh. Năm nay, có một điều đặc biệt là có sự hiện diện của các đơn vị đặc nhiệm trong lễ diễu binh.

 

Ảnh minh họa

 

Những chiếc xe chiến đấu GAZ -2330 ‘Tiger’ hùng dũng tiến vào Quảng trường Đỏ, mở đầu cho màn khoe sức mạnh của lực lượng cơ giới. Màn diễn này gây ấn tượng bởi sự tham gia của tới 149 phương tiện quân sự - một con số kỷ lục, lớn nhất kể từ năm 1991 đến nay.

 

Cũng như mọi năm, lễ diễu binh mừng ngày Chiến thắng của Nga bao giờ cũng là dịp để người ta được chứng kiến những vũ khí thiện chiến, sắc bén và tối tân hàng đầu của quân đội Nga. Những loại vũ khí xuất hiện thường xuyên trong lễ diễu binh hàng năm là xe bọc thép BTR-80, BTR-82A; xe tăng T-90A; các hệ thống tên lửa Buk- M2, S-400 và Pantsir S1; hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M và hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M.

 

Ảnh minh họa

 

Ngoài ra, lần diễu binh này còn xuất hiện những phương tiện quân sự chưa bao giờ có mặt trong những lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng trước đây, trong đó có xe chiến đấu bọc thép KamAZ-63968 ‘Typhoon’; hệ thống tên lửa chống máy bay Tor-M2U, tên lửa chống tăng Khrizantema-S và súng pháo tự hành hiện đại 2S19M2 Msta-S.

 

Không có phương tiện quân sự lịch sử nào từ thời Chiến tranh Thế giới thứ II xuất hiện trong buổi lễ ngày hôm qua bởi các nhà tổ chức quyết định “để dành” chúng cho lễ kỷ niệm 70 năm vào năm sau.

 

Màn cuối cùng trong lễ diễu binh là màn biểu diễn cực kỳ hoành tráng, mãn nhãn và đẹp mặt của 69 chiếc máy bay chiến đấu, đại diện cho 69 năm ngày Hồng quân Liên xô đánh thắng phát xít Đức.

 

Dàn máy bay chiến đấu khoe sức mạnh trên bầu trời thủ đô Moscow ngày hôm qua gồm có máy bay ném bom Su-24M và Su-34; máy bay tấn công Su-25; chiến đấu cơ Su- 27 và MiG-29; máy bay đánh chặn MiG-31BM; máy bay vận tải quân sự An-22, An-124-100 và Il- 76MD; máy bay tiếp nhiên liệu Il-78M; máy bay A-50 AWACS, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3; máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160, cùng máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130.

 

Lễ diễu binh kết thúc bằng màn 6 chiếc máy bay tấn công Su-25 bay ở độ cao 300m với tốc độ 550 km/h, thả ra những làn khói đỏ, trắng và xanh, đúng với 3 màu trên lá cờ của nước Nga.

 

Ảnh minh họa

 

Ngày Chiến thắng là một trong những buổi lễ quan trọng nhất của Nga vì nó đánh dấu sự kiện thiêng liêng, hào hùng khi Hồng quân Liên Xô khuất phục phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II hôm 9/5/1945.

 

Lễ diễu binh đầu tiên kỷ niệm Ngày Chiến thắng diễn ra ở Quảng trường Đỏ ngày 24/6/1945 theo lệnh của Nhà lãnh đạo Xô-viết Joseph Stalin.

 

Liên Xô đã phải đổ xương máu nhiều hơn bất kỳ nước nào cho cuộc chiến đánh bại phát xít Đức. 26 triệu người con của nước Nga đã phải hy sinh vì cuộc chiến này. Lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng diễn ra hàng năm vào ngày 9/5 trên Quảng trường Đỏ từ lễ kỷ niệm 20 năm trong năm 1965. Truyền thống này đã bị hủy bỏ một số năm sau khi Liên Xô tan vỡ và bắt đầu được khôi phục trở lại từ năm 1995. Kể từ đó đến nay, năm nào, lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga cũng diễn ra hoành tráng, thu hút sự chú ý không chỉ của người dân nước Nga mà người dân trên toàn thế giới.

 

Dưới đây là một số hình ảnh của lễ diễu binh ngày hôm qua:
 

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa

 

 Ảnh minh họa

 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc