Nga đang "làm phép thử" với NATO

15:52, 05/05/2014
|

(VnMedia) - Nga đang muốn "làm phép thử" với NATO, bởi vậy thành viên của khối liên minh này nên tăng cường chi tiêu quân sự để đối mặt với những thách thức từ Nga. Đó là lời cảnh báo vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Chuck Hagel đưa ra hôm 4/5.
  
Ông Hagel cảnh báo 28 thành viên của NATO rằng,  nên hiểu rằng Nga đang "làm phép thử" với mục tiêu, sức chịu đựng và cam kết của liên minh chúng ta”.

Ảnh minh họa
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

"Việc Crimea sáp nhập vào Nga và sự hậu thuẫn của Moscow đối với những phần tử ly khai ở miền đông Ukraine đã cho NATO thấy mục đích của Nga”, ông nói.
 
"Về lâu dài, chúng ta sẽ thấy Nga có hành động thử thách ý chí, khả năng, sức chịu đựng và mục tiêu của mình,” ông Hagel tuyên bố.

Hồi đầu năm nay, Nga sát nhập Crimea, và Moscow đang tập trung hàng chục ngàn quân cùng các phương tiện quân sự dọc theo biên giới phía Ðông của Ukraine. Mỹ và các quốc gia khác cho rằng thành phần mệnh danh là “ly khai thân Nga” thực sự do Nga kiểm soát.

Ðể xoa dịu lo lắng về sự hung hăng của Nga trong khối đồng minh, chính phủ Mỹ đã đưa thêm quân và phi cơ đến Ba Lan cùng các quốc gia vùng Baltic.

Tuy nhiên, Bộ Trưởng Hagel nói rằng, các biện pháp tạm thời như vậy không đủ, và ông kêu gọi các thành viên khác của NATO hãy gia tăng ngân sách quốc phòng nhằm đối phó với các hành động khiêu khích của Nga, vốn sẽ không sớm chấm dứt.

Theo các thỏa thuận trước đây, các thành viên khối NATO phải dành ra ít nhất 2% tổng trị giá sản lượng nội địa (GDP) cho quốc phòng, nhưng chỉ có một số ít trong số 28 thành viên NATO là theo đúng quy định này.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc