Nga đã sẵn sàng tung đòn đáp trả phương Tây

10:51, 15/05/2014
|

(VnMedia) - Moscow sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp trả đũa nếu phương Tây tiếp tục thúc đẩy chính sách trừng phạt nhằm vào Nga. Đây là lời tuyên bố cứng rắn vừa được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra ngày hôm qua (14/10).
 

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Nga Lavrov.


“Nếu phương Tây tiếp tục những chính sách kích động, thiếu chuyên nghiệp như thế, chúng tôi chắc chắn phải nghĩ đến việc có thể làm gì đó để đáp trả”, Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong cuộc trả lời bằng tiếng Anh với hãng tin Bloomberg.
 
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Nga không tìm kiếm sự đối đầu và cũng không thích bắt chước những hành vi của các nước phương Tây. “Chúng tôi không định lao vào những cuộc đối đầu và chúng tôi không muốn bắt chước những hành vi quá khích của Washington, Brussels hay một số nước khác. Và dù thế nào thì hầu hết các nước đã thực hiện hành vi đó theo một cách miễn cưỡng”, ông Lavrov nhấn mạnh.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đồng thời cũng lên án gay gắt rằng, mọi mối đe dọa xuất phát từ Washington cũng như từ các thủ đô khác của Châu Âu là cực kỳ thiếu chuyên nghiệp, xa rời thực tế và được dẫn dắt bởi mong muốn trả thù.
 
“Tôi không nghĩ rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế lại đang được xem xét một cách nghiêm túc … Các cuộc thảo luận như tôi biết thì thường được tổ chức ra dựa trên mong muốn trả thù. Đây là điều rất tệ đối với các chính sách và nó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp đối với bất kỳ ai muốn tham gia vào một nền chính trị nghiêm túc. Hơn nữa, trả thù chắc chắn sẽ luôn gây ra một ảnh hưởng nào đó”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.
 
“Nếu phương Tây, chỉ vì mục đích và mong muốn sự trả thù, mà sẵn sàng hy sinh danh tiếng là một đối tác đáng tin cậy đối với nền kinh tế trên toàn thế giới, thì điều đó phụ thuộc vào quyết định của họ. Toàn thế giới sẽ nghĩ khác”, ông Lavrov nói thêm.
 
Sau khi Crimea sáp nhập vào Nga hồi giữa tháng 3, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào giới quan chức cấp cao ở Moscow, phong tỏa tài sản của họ và cấm cấp visa cho họ. 17 công ty Nga cũng nằm trong danh sách đen của Mỹ và EU. Từ đó đến nay, danh sách đen này tiếp tục được kéo dài hơn nữa.
 
Mỹ và Phương Tây cũng không ngừng đe dọa sẽ tung ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nhằm vào các ngành kinh tế then chốt của Nga nếu như cuộc khủng hoảng ở Ukraine ngày một leo thang nghiêm trọng hơn.
 
Moscow lên án kịch liệt các động thái trên của Mỹ và phương Tây, miêu tả chính sách chính sách trừng phạt là “không thích hợp và phản tác dụng” đồng thời cảnh báo các đối tác phương Tây về “hậu quả gậy ông đập lưng ông” mà các biện pháp trừng phạt có thể gây ra.
 
Ngoại trưởng Nga cũng tuyên bố đầy thách thức rằng, những biện pháp trừng phạt về kinh tế của Mỹ và phương Tây nhằm vào Nga cũng sẽ không làm thay đổi lập trường kiên định của Moscow đối với cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine.
 
Nga kịch liệt phản đối Ukraine gia nhập NATO
 
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố, Nga lên án mạnh mẽ những nỗ lực nhằm ép Ukraine gia nhập NATO.
 
“Những nỗ lực nhằm ép buộc Ukraine gia nhập vào NATO có thể gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đối với toàn bộ hệ thống an ninh Châu Âu và chúng tôi sẽ kịch liệt phản đối điều đó”, ông Lavrov nhấn mạnh. Ngoại trưởng Nga cũng nói thêm rằng, đây là vấn đề liên quan không chỉ đến Ukraine và NATO mà còn liên quan đến cả Nga.

Ông Lavrov cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về việc chính quyền lâm thời ở Kiev sử dụng trực thăng tấn công có gắn lô gô của tổ chức Liên Hợp Quốc cho chiến dịch đàn áp lực lượng biểu tình ở đông nam Ukraine. “Ukraine đang tiến gần tới một cuộc nội chiến. Chúng tôi muốn hiểu rõ làm thế nào mà các trực thăng có gắn lô gô của Liên Hợp Quốc lại có thể được sử dụng để chống lại những người biểu tình ở miền đông nam Ukraine”, Ngoại trưởng Nga cho hay. Ông này nói thêm: “Nga có mối hoài nghi sâu sắc về việc có lực lượng đánh thuê từ Mỹ đang hoạt động ở miền đông nam Ukraine”.
 
Đề cập đến thông tin về sự khởi động của một hội nghị bàn tròn nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Ngoại trưởng Nga cho rằng, để có một cuộc đối thoại quốc gia thành công, Ukraine cần có sự tham gia bình đẳng của đại diện tất cả các khu vực trong tiến trình này. “Tôi không biết chính xác danh sách các đại diện tham gia vào hội nghị bàn tròn được công bố rộng rãi ở Kiev là như thế nào. Chúng tôi tin rằng, để cuộc đối thoại đó thành công, cần phải có sự tham gia bình đẳng của tất cả các khu vực trong đất nước Ukraine, không chỉ miền đông, miền nam mà cả miền tây”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.
 
Quan hệ giữa Nga với Mỹ và phương Tây đang xấu đi một cách trầm trọng kể từ sau khi xảy ra cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych ở Ukraine hồi tháng 2 vừa qua và kéo theo đó là sự kiện bán đảo xinh đẹp Crimea được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3.
 
Phương Tây và chính phủ lâm thời ở Kiev từ chối thừa nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga bất chấp việc Moscow đã nhiều lần khẳng định, cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc đồng thời giống với tiền lệ từng được phương Tây công nhận là vụ Kosovo tách khỏi Serbia năm 2008.
 
Lập trường của Nga là chính phủ lâm thời hiện nay ở Kiev lên cầm quyền bằng một cuộc đảo chính và đây là điều bất hợp pháp.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc