Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trên toàn thế giới

10:10, 08/05/2014
|

(VnMedia) - Mỹ đang có kế hoạch đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của nước này trên khắp thế giới bằng cách tăng cường sự các cam kết an ninh tập thể với các đồng minh và chuyển trọng tâm sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

 
Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Chuck Hagel đưa ra tại Hội đồng Chicago về Vấn đề Toàn cầu.

 

  “Hiện nay, quân đội Mỹ đã hợp tác với gần 100 quốc gia với gần 400.000 quân nhân đồn trú và được triển khai trên toàn thế giới. Những cam kết về ngân sách cũng như chiến lược quốc phòng của chúng tôi cho thấy rõ quan điểm rằng ngay cả khi giảm chi tiêu quân sự, Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường hợp tác và tìm kiếm với các đồng minh mới, cùng với đó là đầu tư vào các thoả thuận an ninh”, ông Hagel hôm 6/5 tuyên bố.


Ảnh minh họa

   

Mỹ cũng sẽ tìm cách chuyển trọng tâm và hợp tác chiến lược sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đặc biệt, Washington đang tìm kiếm các thỏa thuận hợp tác mới như thỏa thuận đạt được gần đây giữa Mỹ và Philippines .

 

Theo ông Hagel, điều này sẽ giúp Mỹ “duy trì sự hiện diện mà không cần một kết cấu quân sự cứng nhắc và tốn kém”.

 

“Chúng ta đã bắt đầu các triển khai lực lượng lính thủy đánh bộ tới Úc và các tàu chiến tới Singapore và chúng ta cũng sẽ triển khai thêm nhiều thiết bị tối tân tới Nhật Bản và Hàn Quốc, các đồng minh của chúng ta ở khu vực Đông Bắc Á”, ông Hagel cho biết, đồng thời thêm rằng, một yếu tố quan trọng khác của an ninh quốc gia Mỹ là tăng cường quan hệ hợp tác với những các tổ chức quốc tế.

   

“Đó không chỉ gồm NATO, mà còn là các tổ chức khu vực khác, như ASEAN và Hội đồng Hợp tácVùng Vịnh”, ôngHagel nhấn mạnh.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc